27 ม.ค. เวลา 08:50 • ประวัติศาสตร์

คำสาปเหรียญทองปลอม อาถรรพ์ 63 ปี ฟุตบอลเอเชียนคัพ ที่ยังไม่สามารถลบล้างได้ของทีมชาติเกาหลีใต้

เกาหลีใต้เป็นมหาอำนาจฟุตบอลในเอเชีย ได้เข้าแข่งขันฟุตบอลโลก 9 ครั้งติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 1986 ซึ่งถือเป็นสถิติระดับทวีป พวกเขายังเป็นทีมเอเชียทีมแรกที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึง AFC Asian Cup ทัพนักรบแทกุก ยังไม่เคยประสบความสำเร็จตั้งแต่ปี 1960 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพและแชมป์ในสมัยนั้น
เอเชียนคัพ 1960 เป็นเหตุการณ์ที่สมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ (KFA) มอบเหรียญทองที่ไม่ได้ทำจากทองคำบริสุทธิ์ให้กับนักเตะทีมชาติที่ชนะเลิศในการแข่งขันเอเชียนคัพ 1960 ซึ่งเป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นที่เกาหลีใต้เอง บางคนเชื่อว่าเหรียญทองปลอมนี้เป็นคำสาปที่ทำให้เกาหลีใต้ไม่สามารถคว้าแชมป์เอเชียนคัพได้อีกเลยนับตั้งแต่นั้นมา แม้จะเข้าชิงได้สี่ครั้งแต่ก็ต้องผิดหวังทุกครั้ง
“เหรียญทองที่เราได้รับนั้นเป็นของปลอม พวกมันถูกเคลือบด้วยทองคำราคาถูก และสารเคลือบก็ลอกออกได้ง่าย” ปาร์ค คยอง ฮวา ซึ่งเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในทีมที่คว้าแชมป์เอเชียนคัพ ปี 1960 กล่าว ไม่นานหลังจากที่พบว่าเหรียญทองนั้นเป็นของปลอม นักเตะที่ได้รับนั้นรู้สึกผิดหวังและคืนเหรียญให้กับ KFA ซึ่งมีการเริ่มสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามจนถึงทุกวันนี้ ยังคงเป็นปริศนาที่ไร้คำตอบ
KFA ใช้เวลา 54 ปีในการออกแบบเหรียญรางวัลที่ทำจากทองคำจริง ในปี 2014 เหรียญทองที่ทำขึ้นใหม่ถูกนำส่งมอบให้แก่นักฟุตบอลที่ยังมีชีวิตอยู่และครอบครัวของผู้ที่จากไปแล้ว มีผู้เล่น 18 คนที่ลงแข่งขันในเอเชียนคัพปี 1960 จนถึงขณะนี้เหรียญถูกนำส่งมอบให้แก่นักฟุตบอลที่ยังมีชีวิตอยู่และครอบครัวของผู้ที่จากไปแล้ว จำนวน 10 เหรียญด้วยกัน KFA ยังคงหาครอบครัวผู้เล่นอีกแปดคน ซึ่งหวังว่าจะลบล้างคำสาปได้ในเอเชียนคัพครั้งนี้ที่กาตาร์นั้นเอง
⏱️1960 South Korea
ที่มา
#เล่าตามรูป #history #ประวัติศาสตร์
โฆษณา