28 ม.ค. เวลา 11:48 • ประวัติศาสตร์

วันแห่งการรำลึก Day of Remembrance 2024

ปีนี้ NASA ยังคงดำเนินการรำลึกถึงนักบินอวกาศและบุคคลากรด้านอวกาศที่จากไป จากความพยายามในการก้าวข้ามความยากลำบากสู่ดวงดาว
เป็นธรรมเนียมทุกปีในสหรัฐฯ ที่ NASA จะจัดงาน Day of Remembrance รำลึกแก่นัักบินอวกาศในโครงการ
- Apollo 1 ที่ทำให้นักบินอวกาศ Gus Grissom, Ed White และ Roger Chaffee ต้องเสียชีวิตในระหว่างการทดสอบในปี 1967
- เที่ยวบิน STS-51-L ของกระสวยอวกาศ Challenger ที่ระเบิดในระหว่างบินขึ้น ทำให้นักบินอวกาศ 7 คน ได้แก่ Ellison S. Onizuka, Michael J. Smith, Christa McAuliffe, Francis Scobee, Gregory Jarvis, Judith A. Resnik และ Ronald E. McNair เสียชีวิตทั้งหมด ในปี 1986
- เที่ยวบิน STS-107 ของกระสวยอวกาศ​ Columbia ที่ระเบิดในระหว่างกลับสู่บรรยากาศของโลก ทำให้ นักบินอวกาศ 7 คน David M. Brown, Rick Husband, Laurel Clark, Kalpana Chawla, Michael Anderson, William McCool และ Ilan Ramon เสียชีวิต ในปี 2003
สาเหตุที่มีการจัดในช่วงปลายเดือนมกราคม ต้นเดือนกุมภาพันธ์ นั่นก็เพราะว่า เหตุการณ์เหล่านี้ เกิดรวม ๆ ในช่วงเดียวกัน แต่คนละปี
โดยพิธีดังกล่าว ได้ถูกจัดขึ้นที่ NASA Memorials and Burials ใน National Cemetery ในเมือง Arlington รัฐเท็กซัส สำหรับในปีนี้ ผู้อำนวยการ NASA คนปัจจุบัน Bill Nelson ได้เข้าร่วมพิธีวางดอกไม้เช่นเค พร้อมกับ บุคลากร เพื่อน ๆ และญาติของนักบินผู้เสียชีวิต
ปัจจุบัน NASA ได้ประกาศเลื่อนโครงการ Artemis II ซึ่งจะเป็นเที่ยวบินแรกที่มนุษย์จะเดินทางกลับสู่ดวงจันทร์ ซึ่งอาจนำมาซึ่งคำถามว่าเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ทำไมโครงการถึงดูเร่งรัดและดูราบรื่น แต่หากมองจากความเป็นจริงแล้ว กว่ามนุษย์จะเดินทางไปถึงดวงจันทร์ เรากลับต้องเสียนักบินอวกาศไปมากมาย ไม่ได้เพียงแค่ Apollo 1 แต่ในระหว่างฝึก นักบินอวกาศ Theodore Freeman, Elliot See, Charles Bassett, Clifton Williams, Robert Lawrence Jr. ก็ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกระหว่างฝึกบินเช่นกัน
สิ่งนี้นำมาซึ่งหัวใจสำคัญของ NASA ก็คือ "ความปลอดภัย" ดังนั้น การเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต คือสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้การเดินทางสู่อนาคตของเรา สวยงามและมีคุณค่าขึ้นนั่นเอง
การเดินทางสู่ดวงดาวนั้นยากลำบากเสมอ
เพราะมันยากลำบาก มันจึงพาเราสู่ดวงดาว
Ad Astra Per Aspera
โฆษณา