30 ม.ค. เวลา 14:01 • ธุรกิจ

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ เค้าวางตัวอย่างไรและมีนิสัยอย่างไร?

ในที่ทำงานที่มีผู้คนหลากหลายแบบ หลากหลายนิสัย คนที่มักจะทำงานร่วมกับคนอื่นได้และอยู่รอดในที่ทำงานนั้น ต้องมีสกิลหน่อยแหละ
คนที่ฉลาดทางอารมณ์ หรือเป็น “Emotional Intelligent Person” มักจะเป็นคนที่อยู่รอด แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีสกิลตรงนี้ หรือเป็นคนรูปแบบนี้
แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่ว่าเราจะเป็นคนฉลาดทางอารมณ์ไม่ได้ หากแต่เราต้องเรียนรู้ว่าการที่จะเป็นคนฉลาดทางอารมณ์เราควรวางตัวอย่างไรและมีนิสัยอย่างไร เราลองมาดูกันนะคะ
1) รู้ตัวเองอยู่เสมอ (Self-Awareness) - ตระหนักรู้เสมอว่าตัวเองรู้สึกอะไร ทำอะไรอยู่ และรู้ตัวเสมอว่าสิ่งที่กำลังแสดงออกส่งผลต่ออารมณ์คนอื่นอย่างไร
2) เห็นใจ เอาใจใส่ผู้อื่น (Empathy) - การเข้าใจคนอื่น หรือรู้ว่าคนอื่นคิดอะไร จะทำให้เราสามารถวางตัวร่วมกับคนอื่นได้ และยังเป็นนิสัยที่คนส่วนใหญ่อยากเป็นเพื่อนด้วยอีกด้วย
3) การควบคุมตนเอง (Self-Regulation) - เป็นความสามารถในการวางตัว และควบคุมตัวเอง คิดก่อนทำอยู่เสมอ
4) มีแรงจูงใจ (Motivation) - ความสามารถในการทำอะไรให้บรรลุเป้าหมายของตัวเอง เมื่อเรามีเป้าหมายแล้ว เราสามารถมีแรงจูงใจในการเดินไปถึงตรงนั้นได้สิ่งนี้จะทำให้คน ๆ นี้ สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ง่ายขึ้น
5) ความสามารถในการเข้าสังคม (Social Skills) - สามารถเข้าสังคมได้ อยู่กับคนหลากหลายรูปแบบได้อย่างราบรื่น รวมถึงมีความสามารถในการสื่อสาร สิ่งนี้จะทำให้คนนี้อยู่ร่วมกับคนอื่นได้ง่ายขึ้น
6) ความสามารถในการแสดงออก (Expressiveness) - คนบางคนจะแสดงอารมณ์ออกมาตรง ๆ ตามความคิดของตัวเอง ซึ่งหลายครั้งอาจจะทำให้อยู่ในสังคมได้อย่างไม่ราบรื่น หรืออาจจะทำให้คนอื่นไม่พอใจได้ง่าย เพราะฉะนั้นคนที่สามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสม จะเป็นคนที่ควบคุมตัวเองได้ดีกว่า และอยู่ในสังคมได้ง่ายกว่า
7) ความสามารถในการรับรุ้ (Perceptiveness) - สามารถมองสถานการณ์ออก รับรู้สิ่งรอบตัวได้อย่างกระจ่าง สิ่งนี้จะทำให้เราเข้าใจคนรอบข้าง และปรับตัวได้ดีกว่าคนอื่น
#HR #Emotional #Intelligent #Person #HRTHAILAND
Credit : CareerVisa
โฆษณา