31 ม.ค. เวลา 11:33 • ธุรกิจ

อุตสาหกรรม "ห้องเย็น" กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ใช่เรื่องไกลตัว หรือความรับผิดชอบขององค์กรใด องค์กรเดียว เพราะทุกกิจกรรมของมนุษย์ ทั้งในระดับบุคคล ชุมชน ธุรกิจ อุตสาหกรรม หรือระดับประเทศล้วนแต่ส่งผลต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่เป็นสาเหตุให้เกิดสภาวะโลกร้อนด้วยกันทั้งสิ้น
การลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือน้อยที่สุด เป็นเป้าหมายในระดับสากลที่ต้องการการร่วมมือกันทุกภาคส่วน ปัจจุบันมีการรณรงค์ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ลดน้อยลง หรือเป็นศูนย์ด้วยการใช้เทคโนโลยี พลังงาน ฯลฯ ในการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ
สำหรับ "ห้องเย็น" ที่ใช้ประโยชน์ของการควบคุมอุณหภูมิเพื่อเก็บรักษาสินค้าที่ไวต่ออุณหภูมิ หรือ เน่าเสียง่าย เช่น อาหารและยา ฯลฯ ให้มีคุณภาพและความปลอดภัยต่อมนุษย์ ในทางกลับกัน ห้องเย็น หรือห่วงโซ่ความเย็นทั้งหมด ก็ใช้พลังงานจำนวนมากในการดำเนินการเช่นกัน ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอน
ในฐานะที่ 𝗔𝗖𝗥 : 𝗔𝗱𝘃𝗮𝗻𝗰𝗲 𝗖𝗼𝗹𝗱 𝗥𝗼𝗼𝗺 เป็นส่วนหนึ่งในหลายอุตสาหกรรม ที่ใช้ Cold Chain หรือห่วงโซ่ความเย็นในการดำเนินการ ขอแนะนำกลยุทธ์ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และเทคโนโลยีการประหยัดพลังงาน เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนทั้งต่อสิ่งแวดล้อม และผู้ประกอบการ ดังต่อไปนี้
• ใช้ระบบทำความเย็นแบบประหยัดพลังงาน :
การอัปเกรดระบบทำความเย็นให้เป็นเทคโนโลยีปัจจุบันอย่าง Variable Frequency Drive (VFD) ที่ช่วยลดการโหลดของคอมเพรสเซอร์ และการใช้คอมเพรสเซอร์ที่ประสิทธิภาพสูง
• เลือกใช้สารทำความเย็น GWP ต่ำ :
สารทำความเย็นทางเลือกที่มีค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (GWP) ต่ำ อย่างสารทำความเย็น HFO และสารทำความเย็นธรรมชาติ กำลังถูกนำมาใช้ทดแทนสารทำความเย็นประเภท HFC ที่กำลังลดการผลิต และการนำเข้า ซึ่งประเทศไทยจะเริ่มภายในปีนี้ (2567)
• ฉนวนกันความร้อน :
เลือกใช้ฉนวนกันความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับห้องเย็น ผนังห้องเย็นประสิทธิภาพสูงจะช่วยให้ความเย็นไม่หลุดลอด ลดการถ่ายเทความร้อนและลดภาระระบบทำความเย็น ช่วยในการประหยัดพลังงาน
• เลือกใช้ระบบแสงสว่างประหยัดพลังงาน :
เช่น ไฟ LED ตั้งระบบไฟฟ้าอัตโนมัติเพื่อควบคุม และลดการใช้แสงไฟภายในห้องเย็น
• พลังงานทดแทน :
ติดตั้งแหล่งพลังงานหมุนเวียนในอุตสาหกรรม เช่น แผงโซลาร์เซลล์ กังหันลม เพื่อสร้างพลังงานสะอาดและชดเชยการใช้พลังงาน
• ระบบการนำความร้อนกลับมาใช้ใหม่ :
ใช้ระบบนำความร้อนกลับคืนมาเพื่อดักจับและนำความร้อนเหลือทิ้งที่เกิดจากระบบทำความเย็นกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้ความร้อนในพื้นที่ที่ต้องการ
• การบำรุงรักษาห้องเย็น :
การบำรุงรักษาอุปกรณ์ ระบบทำความเย็น ในห้องเย็นอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยอุปกรณ์ในห้องเย็นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลดการใช้พลังงาน รวมถึงการบำรุงรักษาเชิงป้องกันจะช่วยแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น สารทำความเย็นรั่วไหลสู่ชั้นบรรยากาศ หรือการทำงานผิดปกติของอุปกรณ์ ที่นำไปสู่ความสูญเสียในการใช้พลังงานได้
• ระบบติดตามและควบคุม และระบบอัตโนมัติ (Smart Coldroom) :
ติดตั้งระบบตรวจสอบ แจ้งเตือนและควบคุมขั้นสูงเพื่อติดตามการทำงานของห้องเย็นแบบเรียลไทม์ โดยระบบ Smart Coldroom ของ ACR จะช่วยปรับปรุง ตั้งค่าระบบ ได้อย่าง Real Time รวมถึงการแจ้งเตือน
𝗦𝗺𝗮𝗿𝘁 𝗖𝗼𝗹𝗱 𝗥𝗼𝗼𝗺 ห้องเย็นอัจฉริยะที่เชื่อมต่อเทคโนโลยีขั้นสูงแบบดิจิทัล เป็นระบบที่เหมาะสมกับห้องเย็นทุกประเภท โดยเฉพาะห้องเย็นที่จัดเก็บผลิตภัณฑ์ที่ไวต่ออุณหภูมิ เช่น อาหาร ยา สารเคมี ฯลฯ โดยใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์ ระบบตรวจสอบ และเทคโนโลยีอัตโนมัติต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมอุณหภูมิ ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการจัดการโดยรวมของสภาพแวดล้อมในการจัดเก็บ
สอบถามข้อมูล 𝗦𝗺𝗮𝗿𝘁 𝗖𝗼𝗹𝗱 𝗥𝗼𝗼𝗺 เพิ่มเติมกับ 𝗔𝗖𝗥 : 𝗔𝗱𝘃𝗮𝗻𝗰𝗲 𝗖𝗼𝗹𝗱 𝗥𝗼𝗼𝗺 ได้ที่ Line id : @advancecool หรือคลิก https://lin.ee/Uv6td2a
• เพิ่มประสิทธิภาพแก่ซัพพลายเชน :
เช่น การจัดการการขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือการจัดการสินค้าคงคลัง ลดความจำเป็นในการเก็บสินค้าในห้องเย็นเป็นเวลานาน
• สร้างความตระหนักรู้แก่บุคลากร :
ให้ความรู้ และฝึกอบรมบุคลากรเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการประหยัดพลังงาน การใช้ห้องเย็นอย่างเหมาะสม และปลอดภัย รวมถึงรณรงค์การลดคาร์บอนในระดับชุมชน เช่น การใช้พาหนะ การใช้พลังงาน หรือการรีไซเคิล เป็นต้น
ในขณะที่โลกปัจจุบันกำลังมุ่งเน้นสู่แนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน อุตสาหกรรมห้องเย็นก็กำลังปรับตัวเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน
การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมห้องเย็นนั้น เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงคุณภาพ และประสิทธิภาพของห้องเย็น ไปจนถึงแนวทางการปฏิบัติงานทั้งหมดขององค์กร์ การลงทุนในการบูรณาการห้องเย็น จะช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างมากในอนาคต ลดต้นทุนการดำเนินงาน เพิ่มประสิทธิภาพห้องเย็น และมียังมีส่วนช่วยในการลดคาร์บอนที่นำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคตครับ
𝗔𝗱𝘃𝗮𝗻𝗰𝗲 𝗖𝗼𝗹𝗱 𝗥𝗼𝗼𝗺 (𝗔𝗖𝗥) เราให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านห้องเย็น ประสบการณ์มากกว่า 30 ปี ทั้งในและต่างประเทศ ในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งจะสามารถประเมินข้อกำหนดเฉพาะให้สอดคล้องกับความต้องการ ต้นทุน และความปลอดภัยได้
Line id : @advancecool หรือคลิก https://lin.ee/Uv6td2a
#ออกแบบห้องเย็น #สร้างห้องเย็น #รับเหมาห้องเย็น #ห้องเย็นGMP #โรงงานอุตสาหกรรม #ColdStorage #FreezerRoom #ห้องเย็น #ห้องแช่แข็ง
โฆษณา