31 ม.ค. เวลา 23:16 • ข่าวรอบโลก

🛑หลายประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ได้ระงับการให้ทุนสนับสนุน

แก่หน่วยงานผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ (Unrwa) หลังจากที่อิสราเอลกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่บางคนในหน่วยงาน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีที่นำโดยกลุ่มฮามาสทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม
“วันถัดมา หลังจากศาลยุติธรรมโลก (ICJ) ได้สรุปว่า อิสราเอลกำลังก่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซ่านั้น เป็นข้อกล่าวหาที่ฟังขึ้น บางรัฐก็ตัดสินใจที่จะยุติการให้ทุน UNRWA - ซึ่งถือเป็นการลงโทษชาวปาเลสไตน์หลายล้านคนแบบเหมารวม (collective punishment) ในช่วงเวลาที่วิกฤติที่สุด และมีแนวโน้มว่าจะละเมิดพันธกรณีของตน ภายใต้อนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” — Francesca Albanese ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว บนแพลตฟอร์ม X
“ด้วยเหตุฉะนั้น สหรัฐฯ จึงสามารถตัดเงินทุน สำหรับภาระงานช่วยชีวิตของหน่วยงาน UNRWA ในฉนวนกาซ่าได้ในทันที โดยอาศัยข้อกล่าวหา ที่ไม่ได้ถูกพิสูจน์ ที่มีต่อพนักงานเพียงไม่กี่คน แต่จะไม่หยุดติดอาวุธ และให้ทุนแก่กองทัพอิสราเอล ซึ่งศาลสูงที่สุดในโลก กล่าวว่า อาจกำลังก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ..เข้าใจแล้ว” — ข้อความแสดงทัศนะบนแพลตฟอร์ม X โดย Khaled Elgindy สมาชิกอาวุโสประจำ Middle East Institute สถาบันเกี่ยวกับตะวันออกกลาง เขายังเป็นสมาชิกคณะกรรมการผู้ก่อตั้งสมาคมนิติบัญญัติแห่งอียิปต์-อเมริกัน
👉Unrwa คืออะไร และการหยุดให้ทุนชั่วคราวมีความหมายต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าที่ถูกปิดล้อมอย่างไร?
[เพิ่มเติม ⏭️ เลื่อนภาพ #อินโฟกราฟิก]
____________
🎬Source: @middleeasteye
🌐IG: @the_scale_of_shuhada
🔶TikTok: @abnewstoday.com
🔷FB: เอบีนิวส์ทูเดย์ - abnewstoday
โฆษณา