1 ก.พ. เวลา 10:24 • ความคิดเห็น

เพิ่มพลังให้กับการทำงาน ด้วย 8 วิธีขจัดความเครียด

หลายคนอาจไม่รู้ตัวเองว่ากำลังตกอยู่ในสภาวะเครียดอยู่ ซึ่งอาจเกิดจากความเคยชินกับสถานการณ์ตึงเครียด คนเราจะตอบสนองความเครียดไม่เหมือนกัน บางคนไม่ยอมรับด้วยซ้ำว่าตนเองกำลังเครียดอยู่ อาจทำให้เกิดโรคซึมเศร้าขึ้นได้ ซึ่งทำให้เกิดผลเสียในระยะยาวของร่างกายอย่างมาก
อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ๆ ไปดูวิธีขจัดความเครียด เพื่อเพิ่มพลังในการทำงานกัน
1. พักผ่อนอย่างเป็นเวลา (นอน ตื่นให้เป็นเวลา เพื่อความเคยชิน)
ในแต่ละวันที่คุณต้องตื่นเช้ามาทำงานในแต่ละวัน หากคุณนอนดึกแต่ต้องตื่นเช้า สภาพร่างกายของคุณจะเกิดการพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ต้องพักผ่อนให้เป็นเวลาและเพียงพอ เท่านี้ร่างกายของคุณจะพร้อมกับการทำงานในทุก ๆ วัน
2. เลือกทานสิ่งที่มีประโยชน์ (ทานผัก หรือผลไม้ที่เสริมสร้างประโยชน์)
เมื่อเกิดความเครียด ยิ่งเครียดนาน อาจทำให้ร่างกายขาดวิตามินดีส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ท้องผูก และซึมเศร้า จึงต้องเลือกทานสิ่งที่มีประโยชน์เพื่อทดแทนวิตามินที่เสียไป ยกตัวอย่างเช่น กล้วย เนื้อไก่ ปลาทูน่า อะโวคาโด ผักโขม และถั่วต่าง ๆ เป็นต้น
3. จัดสรรเวลาการทำงาน (จัดสรรเวลางานให้พอดี ไม่รบกวนเวลาพักผ่อน แยกให้ชัดเจน)
ควรรู้จักแบ่งเวลาการทำงานกับการพักผ่อนให้เหมาะสม อย่าหักโหมทำงานหนักเกินความจำเป็น เพราะนั่นเป็นบ่อเกิดแห่งความเครียดโดยที่คุณไม่รู้ตัว ยิ่งหากทำงานในรูปแบบ Work From Home หรือทำงานที่บ้าน จะยิ่งทำให้คุณหลงลืมไปว่า นี่! มันเวลาเลิกงานแล้ว
4. การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ (ขยับร่างกายเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้ร่างกายหลั่งสาร Endorphins)
การนั่งทำงานอยู่ที่เดิม ๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพอาจทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรมไป รวมถึงภาวะซึมเศร้าได้ ลุกออกไปทำกิจกรรมบ้าง เช่นการออกกำลังกาย ซึ่งไม่ได้มีแค่วิ่ง กระโดดเชื่อก เล่นกีฬาหนัก ๆ เท่านั้น แต่การเดิน หรือการเต้น ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายเช่นกัน
5. พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน (แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เม้าท์มอยบ้าง)
อย่าไปกลัวการพูดคุย อย่าคิดว่าเสียเวลา คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก ลองคิดดูว่าการทำงานคือสถานที่ที่ต้องใช้เวลาครึ่งหนึ่งของชีวิตอยู่ด้วย เปิดโอกาสสร้างสัมพันธภาพกับเพื่อนร่วมงานบ้าง แล้วคุณจะพบกับเรื่องราวอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่แค่เรื่องงาน
6. พักสายตาจากการจ้องจอ (เพื่อให้ตาได้พักผ่อนบ้าง ไม่ล้าจนเกินไป)
การพักสายตาเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามไป การอยู่กับหน้าจอเป็นเวลานานไม่ส่งผลดีต่อตัวคุณ เพียงพักสายตาไม่กี่นาที ไม่ได้ทำให้งานคุณพัง แต่สายตาของคุณเองที่จะพังหากไม่มีการพักบ้างเลย
7. ผ่อนคลายด้วยสิ่งที่ชอบ (อาจจะฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือดูหนัง)
นอกจากการพักผ่อนแล้ว การทำในสิ่งที่ชอบก็ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าคุณจะชอบทำอะไร ให้คุณลืมสิ่งที่กำลังกวนใจคุณอยู่ ไม่ต้องคิดอะไร ปล่อยใจให้มีความสุขกับสิ่งที่กำลังทำ แล้วคุณจะเกิดความสบายใจ และพอใจกับมัน
8. ปรับเปลี่ยนความคิดการทำงาน (เข้าใจตัวเอง และมูฟออนต่อไปได้ ไม่จมกับความคิดเดิม ๆ)
อย่าปล่อยให้ความเครียดมันกัดกินตัวคุณ เพียงยอมรับและเข้าใจในความเป็นตัวตนของคุณเอง ความเครียดมีผลต่อสมอง ลองเปลี่ยนวิธีคิดเดิม ๆ ปล่อยตัวเองให้ออกนอกกรอบบ้าง แล้วคุณจะเดินต่อไปได้อย่างมีความสุข
การทุ่มเทกับการทำงานเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องมีความสมดุลกับชีวิตด้วย อย่าปล่อยให้ตัวคุณเองเครียดเกินไป อย่างไรก็ตาม ทั้ง 8 วิธีที่กล่าวไปข้างต้นนี้อาจช่วยคุณได้ รักงานได้ แต่อย่าลืมรักตัวเองด้วยนะ
เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เวิร์คและลงตัวยิ่งขึ้นด้วยแพลตฟอร์ม MANAWORK
ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน ลงทะเบียนเลย https://manawork.com/
โฆษณา