2 ก.พ. เวลา 02:59 • ไลฟ์สไตล์

ทฤษฎี จัดการเวลา 8:8:8 สร้าง Work-Life Balance ให้ไม่พัง!!

อย่างที่ทุกคนรู้ว่า 1 วันมี 24 ชั่วโมง แต่ก็เหมือนไม่พอ!!! แบ่งงานไม่ได้ จัดการเวลาชีวิตไม่ดีพอ โหมงานหนักบ้าง เล่นเกมจนลืมเวลาบ้าง กลายเป็นว่าได้นอนจริง ๆ แค่ 3 ชั่วโมง รู้สึกเพลียล้า เสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตอีก
เราเลยมาแนะนำทฤษฎี 8:8:8 แบ่งเวลาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกันนน
8 ชั่วโมง สำหรับการทำงาน/การเรียน
ถึงแม้ว่าการทำงานจะประมาณ 8 ชั่วโมง (9 ชั่วโมงหากนับเวลาพัก) ก็อยากให้ลองลุกขึ้นมาขยับตัวอย่างน้อยสัก 5 นาที ต่อชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดอาการเบลอจากงานและออฟฟิศซินโดรม
นอกจากนี้ เราควรทำงาน/การบ้านที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จภายใน 8 ชั่วโมงนั้นด้วย (หรือให้เสร็จภายในวันนั้น) ช่วยสร้างวินัยในการจัดการงานให้เสร้จภายในระยะเวลาที่กำหนด แถมเรายังเหลือเวลาไว้ทำอย่างอื่นด้วย
แล้วจะจัดการการงานยังไงละ เราก็มีวิธีจัดการกับงาน เหมือนกัน
8 ชั่วโมงสำหรับพักผ่อน
การนอนหลับพักผ่อนก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อจะทำให้เรามีแรงในวันใหม่ อย่างน้อยเราก็ควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง เพราะถ้าเรานอนน้อย อาจทำให้คุณภาพการนอนของเราไม่ดี ก็นำมาซึ่งปัญหาต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะปัญหาการนอน รวมไปถึงความเครียด ส่งให้การทำงานของเราออกมาไม่เต็มประสิทธิภาพ เบลอแล้งทำงานพลาดขึ้นมาปวดหัวหนักกว่าเดิม 😵‍💫
วิธีการเพิ่มคุณภาพการนอนนั้น สามารถทำได้หลาย ๆ วิธีเช่น การออกกำลังกาย การงดทานอาหารในช่วงเวลาดึก ปรับอุณหภูมิในการนอน งดการสูบบุหรี่ งดเล่นโทรศัพท์หรือเปิดโทรทัศน์ในเวลานอน รวมไปถึงการปิดไฟในเวลานอน สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เราสามารถที่จะนอนได้อย่างมีคุณภาพ
8 ชั่วโมงสำหรับกิจวัตรประจำวัน
วันนึงจะทำงานแล้วนอนก็จะโหดร้ายกับชีวิตเกินไป เราควรจะมีเวลาส่วนตัวของเราบ้าง เช่น ออกกำลังกาย ฟังเพลง เล่นเกม ดูหนัง/ซีรีย์ หางานอดิเรกที่ชอบ
แต่ไม่ใช่ว่าทำติดต่อกัน 8 ชั่วโมงนะ อาจจะแบ่งเป็นหลังเลิกงาน 6 ชั่วโมง ก่อนเริ่มงาน 2 ชั่วโมง หรือ ก่อนเริ่มงาน 4 ชั่วโมง หลังเริ่มงาน 4 ชั่วโมงเป็นต้น และที่สำคัญควรแบ่งเวลาไปออกกำลังกายด้วย อย่างน้อยวันละ 30 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในระยะยาว
แต่มันอาจจะไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะเรามีการเดินทางด้วย กว่าจะตื่น กว่าจะเดินทางก็คงกินเวลาบางส่วนของเราไปแล้ว ถึงอย่างนั้นการพักผ่อนก็สำคัญที่สุด อาจจะลองปรับเปลี่ยนเวลาให้ยืดหยุ่นตามความเหมาะสมของแต่ละคน
ขอให้ทำงาน/เรียน ไม่ปวดหัว ปวดหลังกันน้าาาา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา