2 ก.พ. เวลา 07:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

หารักแท้ยุคใหม่! หนุ่มรัสเซียใช้ AI นัดเดทสาวกว่า 5,000 คนผ่าน Tinder

หนุ่มรัสเซียใช้ ChatGPT และ AI ที่พัฒนาขึ้น นัดเดทสาวกว่า 5,000 คนผ่าน Tinder จนพบรักแท้ เตรียมแต่งกลางปีนี้
ในยุคปัจจุบัน การพึ่งพาอาศัยเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทํางาน การศึกษา แต่เชื่อหรือไม่ว่า แม้แต่ในการหาคู่ครองให้กับตัวเอง AI ก็สามารถช่วยได้!
อเล็กซานเดอร์ แชดาน นักพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ชาวรัสเซีย ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Tenchat ได้ใช้ AI ในการหาคู่ครอง โดยเขาได้ทําการทดลองใช้เวลา 1 ปี ในการพัฒนาระบบ AI เพื่อช่วยในการคัดกรอง และสนทนากับสาว ๆ บนแอปพลิเคชันหาคู่ชื่อดังอย่าง Tinder
หนุ่มใช้ AI ช่วยตามหารักแท้
ถามว่าผลลัพธ์เป้นอย่างไรน่ะหรือ? ล่าสุดเขาได้ประกาศ "แจ้งวันวิวาห์" ผ่าน X (ทวิตเตอร์) ซึ่งจะจัดในเดือน ส.ค. นี้ ส่วนเจ้าสาวคือ คารินา อิมรานอฟนา เป็น "รักแท้" ที่ AI เป็นผู้ชักนำมาให้พบ
แชดานเผยว่า เขาได้เริ่มเดทผ่าน Tinder หลังจากเลิกกับอดีตแฟนสาว ซึ่งในช่วงแรกสำหรับเขานั้น ก็มีการพูดคุยกับสาว ๆ ที่แมตช์ผ่านทินเดอร์ แต่ก็ไม่เคยอยู่รอดได้เกิน 1 สัปดาห์ เขาจึงคิดว่า จะลองพึ่งความสามารถของ AI อย่าง ChatGPT เพื่อทำให้การสื่อสารเป็นไปได้อย่างสะดวกราบรื่นมากขึ้น
จากการหาคู่เดทบน Tinder มากกว่า 5,000 คน ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยใช้ AI ที่เขาพัฒนาขึ้นเองเพื่อคัดกรองและพูดคุยเบื้องต้น ก่อนที่เขาจะเป็นคนตัดสินใจเองว่าจะไปต่อหรือไม่ แม้การใช้ AI ในการช่วยตอบจะทำให้เขาได้พบคู่เดทที่ดูเข้ากันได้ดี และมีหลายตัวเลือก แต่ในบางครั้งก็พบอุปสรรค เช่น การไปสัญญากับคู่เดทตัวเองว่าจะซื้อของขวัญ​ ดอกไม้ (โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เพราะ AI เป็นคนตอบ) รวมไปถึงการนัดเดทซ้ำซ้อน
หลังจากกระบวนการคัดกรองอย่างเข้มข้น และการพัฒนา AI มาหลายเวอร์ชัน ท้ายที่สุดแล้วการทดลองนี้ไปถึงจุดไคลแมกซ์ ในเดือน พ.ย. 2023 เกิดเหตุการณ์ที่ ChatGPT ยุให้เขาขอแฟนสาวคารินาแต่งงาน โดยอ้างอิงข้อมูลจากบทสนทนาที่มีกับเธอ โดยตัวของ AI ยังช่วยแพลนทริป รวมถึงวางแผนต่าง ๆ ในการขอแต่งงานที่ มาเก๊า, ฮ่องกง อีกด้วย
ก่อนหน้านี้ อเล็กซานเดอร์ยังเคยสร้างความฮือฮาในกรณีที่เขาใช้ ChatGPT เขียนวิทยานิพนธ์ของตัวเองจนจบปริญญาโท สําหรับเขาแล้ว การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในหลาย ๆ ด้านของชีวิต ล้วนช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับการทําแบบเดิม ๆ
แม้ว่ากรณีศึกษาของอเล็กซานเดอร์จะฟังดูห่างไกล แต่อาจเป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่า สังคมมนุษย์ในอนาคตอาจจะต้องพึ่งพาอาศัยปัญญาประดิษฐ์มากขึ้นในหลายมิติ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของความสัมพันธ์
เรียบเรียงจาก Cointelegraph
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา