4 ก.พ. เวลา 05:45 • สุขภาพ

วิธีดูแลกระดูกให้แข็งแรงตลอดชีวิต ไม่เปราะบาง-แตกหัก กระดูกพรุนง่าย!

กระดูกอวัยวะสำคัญที่เสื่อมได้ตามพฤติกรรมเสี่ยงและอายุที่มากขึ้น แนะเทคนิคเอาชนะความเสื่อมของกระดูก บอกลาโรคข้อและกระดูกพรุน!
กระดูกเป็นอวัยวะสำคัญมากๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นโครงร่างแข็งภายใน (endoskeleton) ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง หน้าที่หลักของกระดูกคือการค้ำจุนโครงสร้างของร่างกาย มีความแข็งแรงรับน้ำหนักและรับรองการเคลื่อนไหวของเรา แต่อายุการใช้งานอาจเสื่อมถอยตามอายุและพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ เผยวิธีดูแลกระดูกให้แข็งแรงตลอดชีวิตและพฤติกรรมเสี่ยงกระดูกพรุนง่าย!
วิธีช่วยให้กระดูกเเข็งเเรงขึ้น
  • กินอาหารที่มีเเคลเซียมสูง เพื่อเสริมสร้างเนื้อกระดูกใหม่แทนที่เนื้อกระดูกเก่าที่หมดอายุลง
วิธีดูแลกระดูก
กินปลาตัวเล็กๆ ถั่ว งา ผักใบเขียว นม เพราะจะช่วยเสริมสร้างกระดูกเเละฟันให้เเข็งเเรง
  • ทานอาหารที่มีวิตามินดี เป็นตัวช่วยสำคัญในการดูดซึมเเคลเซียม และยังช่วยรักษาระดับของเเคลเซียมในกระดูกให้เป็นปกติ อาหารที่มีวิตามินดีสูง เช่น ตับ เนย ไข่เเดง ปลาเเซลมอน ปลาทูน่า เห็ดหอม
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ในบุหรี่จะมีสารนิโคตินที่เข้าไปทำลายความเเข็งเเรงของกระดูก เเละยังกีดขวางการดูดซึมเเคลเซียมในระบบทางเดินอาหาร รวมถึงควรหลีกเลี่ยง น้ำอัดลม ชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีส่วนในการดึงแคลเซียมออกจากกระดูก ทำให้กระดูกบางลง เป็นการเพิ่มความเสี่ยงภาวะกระดูกพรุน
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เน้นการออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ กระโดดเชือก ปั่นจักรยาน ทั้งนี้ควรเลือกวิธีการให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายและอายุ โดยออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และควรควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
พฤติกรรมเสี่ยงกระดูกมีปัญหา!
  • การนั่งผิดสุขลักษณะ อาทิ การนั่งไขว่ห้าง นั่งคุกเข่า นั่งยอง ๆ เป็นเวลานาน เพราะจะทำให้กระดูกของเรารับน้ำหนักเป็นเวลานาน
  • การนอนคดตัว บนที่นอนที่มีความนิ่มเกินไป จะทำให้กระดูกและข้อของเราผิดรูปเป็นเวลานาน บางครั้งอาจจะเกือบทั้งคืน บางครั้งที่เราตื่นมาพบอาการปวดเมื่อยตามร่างกายอาจจะเป็นเพราะพฤติกรรมการนอนแบบนี้ก็ได้นะ
  • ใส่ส้นสูงเป็นเวลานาน สาวๆควรพักจากการยืนบนส้นสูงเพราะทำให้ข้อเข่าและกระดูกสันหลังของเราทำงานหนักมากเกินปกติ
  • กินน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะน้ำตาลในเครื่องดื่มต่าง ๆ เหล่านี้เป็นตัวที่คอยกัดกร่อนแคลเซียมของกระดูก ทำให้กระดูกเสื่อมก่อนวัยอันควรได้
  • การเล่นกีฬาหนักเกินเบอร์ แม้ว่าการเล่นกีฬาจะเสริมสร้างสุขภาพที่ดีนั้นเป็นข้อเท็จจริง แต่อุบัติเหตุที่เกิดจากการเล่นกีฬา หรือการเล่นกีฬาที่มีความเสี่ยงของกระดูกต้องรับน้ำหนัก รับแรงกระแทกอยู่บ่อย ๆ ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งได้เหมือนกัน
  • น้ำหนักตัวที่มากเกินไป อย่างที่กล่าวไปว่ากระดูกของเรานั้นรองรับน้ำหนักของร่างกาย ทำให้เกิดกระดูกได้รับแรงกดทับที่มากขึ้นตามน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยให้กระดูกของเราเสื่อมเร็วขึ้นด้วย
หากมีความกังวลเรื่องสุขภาพของ “กระดูกเเละข้อ” หรืออยากได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมในการดูแลกระดูกให้เเข็งเเรง สามารถเข้ามารับคำปรึกษา หรือรับการตรวจและวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ ได้ทุกเมื่อ
ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเปาโล
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา