2 ก.พ. เวลา 11:01

Growth Mindset เท่ากัน แต่สำเร็จไม่เท่ากัน?

เป้าหมายสูงสุดของการทำธุรกิจคือ การประสบความสำเร็จใช่ไหมละคะ มีใครบ้างที่ทำธุรกิจแล้วอยากให้องค์กรของตัวเองอยู่กับที่ ตามคู่แข่งไม่ทันสักที ก็คงจะไม่มี ทุกคนล้วนต้องการความสำเร็จ และกว่าจะไปถึงความสำเร็จนั้นก็ต้องใช้ความสามารถอย่างมาก ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ “แนวความคิด” ซึ่งมีคำถามมากมายของคนที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ต้องมี Growth Mindset แบบไหนถึงจะประสบความสำเร็จ? คนที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ และคนที่ประสบความสำเร็จแบบไม่สุดสักที มันต่างกันอย่างไร❓
คนกลุ่มแรกคือคนที่มี Growth Mindset ส่วนที่ประสบความสำเร็จอีกกลุ่มก็คือคนที่คิดว่าตนเองมี Growth Mindset เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็น Fixed Mindset มากกว่า แล้วคุณล่ะเป็นคนกลุ่มไหน❓
Growth Mindset คือคนที่มีความคิดแบบเติบโต หมายความว่า เมื่อเวลาผ่านไป ความเชื่อในสิ่งเดิมก็จะเปลี่ยนไป ไม่ยึดติดกับความเชื่อเดิม และพร้อมหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทักษะให้กับตัวเองอยู่เสมอ แต่ Fixed Mindset คือคนที่มีความคิดแบบยึดติด เชื่อความคิดและทักษะความสามารถของตนเองที่มีอยู่นั้นถูกต้องแล้ว ทำให้ไม่เกิดการพัฒนา แล้วเมื่อไหร่คุณจะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงสักที
ใคร ๆ ก็อยากให้ตนเองประสบความสำเร็จกันทั้งนั้น คุณก็ต้องมีการพัฒนาตนเอง เพราะ Mindset คือกระบวนการทางความคิดที่สร้างความแตกต่างได้ ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อความรู้สึกคุณเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อความสำเร็จของคุณด้วย ทุกคนต่างมีความเชื่อในความสามารถและศักยภาพของตนเอง แต่อย่าลืมว่า โลกเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หากคุณไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลยก็จะไม่เกิดการพัฒนา
Fixed Mindset คืออะไร ?
เป็นกระบวนการคิดแบบยึดติด เป็นทัศนคติของคนที่มักจะเชื่อว่าความฉลาด พรสวรรค์ และบุคลิกภาพมีลักษณะเฉพาะ ไม่สามารถพัฒนาได้แล้ว ไม่กล้าที่จะลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ โดยจะมีความเชื่อที่ว่า ทักษะความสามารถของตนเองที่มีมาตั้งแต่เกิดนั้นถูกต้องแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนิสัยดั้งเดิม หรือพรสวรรค์ต่าง ๆ เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้ทำให้ไม่เกิดการพัฒนา ไม่กล้าที่จะออกจาก Comfort Zone แล้วเมื่อไหร่คุณจะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงสักที ซึ่ง Fixed Mindset จะเป็นแนวคิดที่ต่างจาก Growth Mindset โดยสิ้นเชิง
Growth Mindset คืออะไร ?
การพัฒนากระบวนการคิดแบบ Growth Mindset คือคนที่มีความคิดแบบเติบโต หมายความว่า เมื่อเวลาผ่านไปความเชื่อในสิ่งเดิมก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย ไม่ยึดติดกับความเชื่อเดิม ๆ เป็นแนวความคิดที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ เพราะพร้อมรับและหาความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มทักษะให้กับตัวเอง ได้อย่างอิสระมากขึ้น คนที่มี Growth Mindset จะมีความพยายามในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ออกนอกกรอบเดิม ๆ
ลักษณะ Growth Mindset ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ
- เชื่อมั่นในตัวเอง
- ยอมรับข้อผิดพลาด
- พร้อมเผชิญความท้าทาย
- หาจุดแข็งและพัฒนาให้ดีขึ้น
- น้อมรับคำวิจารณ์เพื่อมาปรับปรุง
วิธีสร้าง Growth Mindset ให้กับทีม เพื่อพัฒนาให้องค์กรประสบความสำเร็จขึ้นอีกเท่าตัว
- สร้างโอกาสการเรียนรู้
การนำเทคโนโลยีหรือ Project Management Tools เข้ามาช่วยลดขั้นตอนของการทำงาน ให้บุคลากรได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และเพิ่มความสะดวกในการทำงาน สร้างโอกาสให้พนักงานมีทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเติบโตด้วย ทั้งการสื่อสาร การทำงานร่วมกัน การจัดการความขัดแย้ง การตัดสินใจ
ส่งเสริมให้พนักงานแต่ละแผนกได้สื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้ให้แก่กัน นำไปสู่การแก้ปัญหาที่ดีขึ้นด้วย แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์เพื่อการทำงานที่ลงตัว เช่น Project Manager มีการศึกษาข้อมูลการพัฒนาระบบกับทีมพัฒนาระบบ หากลูกค้ามีคำถาม Project Manager ก็จะสามารถตอบคำถามด้านเทคนิคในเบื้องต้นได้โดยที่ไม่ต้องรอไปถามทีมพัฒนาระบบ ทำให้เกิดความรวดเร็วในงานมากขึ้น และไม่เพียงแต่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นในที่ทำงาน ยังนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ดีขึ้นได้อีกด้วย
- สร้างพื้นที่การทำงาน
บางครั้งการอยู่ในที่ทำงานเดิม ๆ ในห้องแคบ ๆ ที่ไม่มีหน้าต่าง ไม่ได้รับแสงธรรมชาติเลย ก็ทำให้ไม่เกิด Productivity ในการทำงาน เนื่องจากสภาพแวดล้อมก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่ม Productivity ให้พนักงานรู้สึกสบายใจกับการทำงานมากยิ่งขึ้น องค์กรควรมีการปรับพื้นที่การทำงานให้เหมาะสมกับรูปแบบการทำงานส่งเสริมให้เกิด Growth Mindset ในองค์กร
ปัจจุบันการทำงานในรูปแบบ Hybrid ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก พนักงานได้รับอิสระในการทำงานมากกว่ารูปแบบเดิม เช่น สามารถทำงานที่บ้านหรือเลือกสถานที่ทำงานเองได้ที่คิดว่าจะสร้าง Productivity ให้กับตนเองมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศก็ได้ สิ่งแวดล้อมภายนอกที่ดีก็ช่วยส่งเสริมให้เกิด Growth Mindset ในตัวบุคลากรด้วยเช่นกัน
- ส่งเสริมให้ทดลองสิ่งใหม่
ความคิดของคนเราไม่มีข้อจำกัด อยู่ที่คุณจะจำกัดการเรียนรู้ให้ตนเองหรือไม่ การเปิดกว้างให้พนักงานได้ลองทำสิ่งใหม่ นั่นไม่ใช่การเปิดโอกาสให้พนักงานมีข้อผิดพลาด แต่คือการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ให้สมองได้เกิดการพัฒนา ได้คิดวิเคราะห์ เพราะลักษณะสำคัญของคนที่มี Growth Mindset คือกล้าที่จะลงมือทำสิ่งใหม่ แม้จะไม่เคยทำมาก่อน ไม่หยุดพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ทำให้เกิดความท้าทายเมื่อลงมือทำ
ในยุคที่เทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร การปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานี้ องค์กรต้องมีการนำ Project Management Tools เข้ามาช่วยจัดการงานบริหารทีม การได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ นอกจากช่วยเพิ่มความสะดวกในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอีกด้วย
เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เวิร์คและลงตัวยิ่งขึ้นด้วยแพลตฟอร์ม MANAWORK
ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน ลงทะเบียนเลย https://manawork.com/
โฆษณา