3 ก.พ. เวลา 07:41 • ประวัติศาสตร์

ชายผู้ที่พยายามจะปล้นธนาคาร เพราะหาเงินจ่ายค่าผ่าตัดแปลงเพศให้กับคนรัก

ภาพของ John Wojtowicz ผู้พยายามปล้นธนาคารในปี 1972 เพื่อจ่ายค่าผ่าตัดแปลงเพศให้ภรรยาของเขา Elizabeth Eden
John Wojtowicz และ Elizabeth Eden ในงานแต่งงานของพวกเขา ปี 1971
ในปี 1971 John Wojtowicz และ Elizabeth Eden พบกันในงาน Feast of San Gennaro ในนิวยอร์กซิตี้ และได้แต่งงานกัน Elizabeth เป็นหญิงข้ามเพศ เธอพยายามฆ่าตัวตายหลายครั้ง และเข้ารับการรักษาในสถาบันจิตเวช ซึ่งเป็นผลมาจากความสิ้นหวังที่เธอไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าผ่าตัดแปลงเพศได้
ต่อมาวันที่ 22 สิงหาคม 1972 John Wojtowicz พร้อมกับ Salvatore Naturile และ Robert Westenberg พยายามปล้นธนาคาร Chase Manhattan ที่ 450 Avenue P ใน Gravesend, Brooklyn พวกเขาจับเจ้าหน้าที่ธนาคารเป็นตัวประกัน 7 คนเป็นเวลา 14 ชั่วโมง John ที่เคยเป็นอดีตพนักงานธนาคารดังนั้นเขาจึงมีความรู้เกี่ยวกับการทำงานของธนาคารอยู่บ้าง แต่แผนการของพวกเขาก็ต้องล้มเหลว เมื่อ Westenberg หนีไปก่อนที่การปล้นจะเริ่มต้นหลังจากเขาเห็นรถตำรวจบนถนน Naturile ถูกยิงตายโดย FBI ส่วน John ถูกจับกุมตัวได้
ภาพ John มองผ่านหน้าต่างธนาคารระหว่างการปล้น
John Wojtowicz ถูกตัดสินจำคุก 20 ปี โดยรับโทษจำคุก 5 ปี ต่อมาเรื่องราวของเขาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์เรื่อง "Dog Day Afternoon" (1975) ที่นำแสดงโดยอัล ปาชิโนและจอห์น คาซาเล โดยสิทธิ์ในเรื่องราวของเขา John ได้รับเงิน 7,500 ดอลลาร์ซึ่งเขามอบให้กับ Elizabeth และสามารถทำให้เธอจ่ายค่าผ่าตัดแปลงเพศได้ ซึ่งหลังจากการแปลงเพศสำเร็จ Elizabeth ได้แต่งงานกับชายคนอีกคน และเสียชีวิตจากโรคเอดส์ในปี 1987 โดย John ไปร่วมงานศพของเธอและได้กล่าวคำไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย
⏱️1972 USA
ที่มา
wikipedia
โฆษณา