8 ก.พ. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

3E ใช้ในการเข้าใจ Gen Z / Gen Alpha เพื่อเป็นผู้นำที่เด็กเจนใหม่รัก

เตรียมรับมือกับคลื่นลูกใหม่! เมื่อเจนใหม่กำลังจะเปลี่ยนสถานะจากเด็กน้อย เป็นพนักงาน คนรุ่นเก่าต้องไม่กีดกัน แต่ต้องเรียนรู้ และทำงานร่วมกันให้ได้มากที่สุด
Gen Z คือรุ่นที่เกิดระหว่างปี 1997-2010 ส่วน Gen Alpha หลายคนจะนับว่าเป็นเด็กที่เกิดปี 2010 ขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงอายุที่น่าสนใจอย่างมากเพราะได้เติบโตในยุคดิจิทัล โซเชียลมีเดีย เต็มรูปแบบ ซึ่งกำลังจะก้าวเข้าสู่การทำงานทั้งในระดับเริ่มต้น ไปจนถึงระดับกลาง
โดยจากชื่อเสียง หลาย ๆ คนมักมองเด็กรุ่นใหม่ไปในแง่ลบไปเสียก่อน ไม่ว่าจะมองว่าไร้ความอดทน ก้าวร้าว และอีกมากมาย แต่แท้จริงเด็กรุ่นใหม่มีศักยภาพมหาศาล เพียงแต่ผู้บริหารรุ่นก่อน ๆ จะต้องรู้วิธีการที่จะดึงศักยภาพ และไฟนั้นออกมาให้ได้
✅ Engage สารสัมพันธ์ทั้งในการทำงาน และนอกเวลางาน
หมดยุคแล้ว ที่การทำงานเป็นเพียงการส่งต่องาน การบริหารคนรุ่นใหม่คือการสร้างสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ไปจนถึงกลุ่ม เพราะรูปแบบการทำงานมีความยืดหยุ่น เน้นความรวดเร็ว สามารถทำงานได้ครบจบภายในทีม การตัดสินใจทุกอย่างไม่จำเป็นต้องผ่านหัวหน้าคนเดียว พนักงานต่างมีหน้าที่ความรับผิดชอบมากขึ้น ฉะนั้นการทำงานจึงไม่ควรเป็นการสั่งการ (Micro-Managing) แต่เป็นการสร้างสัมพันธ์ มีแนวทางปฎิบัติ และนำทางเขาหรือเธอให้ไปสู่เป้าหมายนั้น ๆ เพราะคนรุ่นใหม่ ให้ความสำคัญกับ Work-Life-Balance และมีทางเลือกที่มากกว่ารุ่นอื่น ๆ
✅Equip สร้างสกิลในการทำงานให้กับคนรุ่นใหม่
ความน่าสนใจของ Gen Z และ Gen Alpha คือเป็นรุ่นเติบโตมาพร้อมเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ ฉะนั้นหากเป็นควสามรู้เรื่องเทรนด์ หรือแกจเจ็ทต่าง ๆ เด็กเหล่านี้อาจจะมีความรู้มากกว่าคุณเสียด้วยซ้ำ แต่ทักษะต่าง ๆ ที่ควรสร้างให้คนรุ่นนี้คือเรื่องอัธยาศัย การเข้าหาคน การอ่านคน (People Skill) ซึ่งจะเป็นสกิลที่สามารถปรับใช้ได้กับทุกงาน
พร้อมกันนั้น ตัวผู้นำเองก็จะต้องตามเด็กรุ่นใหม่ให้ทัน เปิดรับเทรนด์ และวิทยาการใหม่ ๆ ไม่ปิดกั้นตัวเองต่อสิ่งแปลกใหม่ สร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นที่จะขับเคลื่อนทีมไปข้างหน้าได้อย่างสมดุล
✅Entrust สร้างความเชื่อมั่นในการทำงาน
เด็กรุ่นใหม่มีพื้นที่สำหรับตนเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ออนไลน์ หรือออฟไลน์ ฉะนั้นงานที่ดีจะต้องให้พื้นที่กับเด็กรุ่นใหม่ในการคิดเอง ทำเอง สร้าง Sense-of-Ownership ในงานของเขา หรือเธอ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรที่เล็กหรือใหญ่ ฉะนั้นหัวหน้าจึงต้องมีความเชื่อมั่น ให้พนักงานสามารถพิสูจน์ตัวเอง และมีอิสระในการคิดนอกกรอบ
โฆษณา