8 ก.พ. เวลา 08:23 • สุขภาพ

สัญญาณอันตราย

ไม่มีพ่อแม่คนไหน ยอมรับรู้ว่าลูกตัวเองมีปัญหาทางจิต โดยเฉพาะถ้าลูกยังอยู่ในวัยเด็ก ซึ่งอาการบ่งชี้ยังไม่ชัดเจนนัก แต่เมื่อฮารุเริ่มเข้าสู่วัยเด็กโต มีสัญญาณหลายๆ อย่างที่จัดว่าเป็นภาวะหลงตัวเอง 9 อย่าง ที่ใช้ตัวย่อว่า SPECIAL-ME
1. Sense of self-important
มองเห็นแต่ความสำคัญของตนเอง โดยละเลยผู้อื่น เช่นชอบนั่งตรงกลางหรือที่นั่งพิเศษไม่ว่าจะเป็นในโต๊ะอาหาร หรือยานพาหนะ ถ้าที่นั่งตัวเอง เปื้อนหรือสกปรก จะโวยวายทันที
2. Preoccupation with power, beauty, success
หมกมุ่นกับอำนาจความสวยงามหรือความสำเร็จ ของตนเอง คือจะใส่ใจเป็นกับงานที่ต้องขึ้นโชว์บนเวที เป็นจุดเด่น ได้แต่งตัว แต่งหน้า จะอารมณ์ดีมากๆ
3. Entitled
ยึดติดกับตำแหน่ง ลำดับชั้น ยศฐา บรรดาศักดิ์ สำหรับเด็ก ข้อนี้อาจจะยังไม่ชัดเจนนัก แต่มักจะยึดติดกับข้าวของใช้ส่วนตัว ที่จะไม่ยอมให้ผู้อื่นแตะต้องหยิบยืมเลย
4. Can only be around people who are important or special
คบกับคนสำคัญหรือพิเศษ หรือคนที่ให้ผลประโยชน์ต่อตนเองเท่านั้น จะมีเพื่อนน้อย จะเลือกคบเฉพาะคนที่โดดเด่น จะชอบคนที่เอาอกเอาใจตนได้เท่านั้น
5. Interpersonally exploitative for their own gain
หลอกใช้ผู้อื่น หรือต้องการความช่วยเหลือจากผู้อื่นฝ่ายเดียว ไม่ชอบที่จะช่วยเหลือคนอื่น แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ในบ้าน
6. Arrogant
หยิ่ง เชิด ไม่ง้อ ไม่สน สำหรับเด็กผู้หญิงนั่นคือ ขี้งอนมากๆ และใช้ความนิ่งเงียบในการลงโทษคนที่ตัวเองไม่ชอบ
7. Lack empathy
ไม่มี ไม่รู้สึกถึงความเห็นอกเห็นใจ เมตตาผู้อื่น ไม่เคยเศร้าเสียใจ ในความเจ็บปวดของคนอื่น แต่ถ้าเป็นเรื่องตัวเองจะเซ้นซิทีฟมาก
8. Must be admired
ต้องการให้ผู้อื่นเคารพ ยกย่อง ชื่นชมตนเอง และในทางกลับกัน ถ้าคนอื่นวิจารณ์ หรือตำหนิตนเอง อารมณ์จะขึ้นเลย
9. Envious of others or believe that others are envious of them
อิจฉาผู้อื่น และคิดว่าผู้อื่นอิจฉาตนเอง มักชอบเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นเสมอ อย่างเช่นเปรียบเทียบกับพี่น้อง อยากเป็น อยากได้ อย่างคนอื่น
อาการทั้ง 9 ข้อนี้ อาจจะสรุปว่า มีพื้นฐานมาจากคำว่า เห็นแก่ตัว คำเดียวเท่านั้น เด็กฮารุ มีครบทุกข้อ ซึ่งการที่จะวินิจฉัยได้ขนาดนี้ ย่อมต้องอาศัยการเฝ้าสังเกตุอย่างใกล้ชิด และตัดสินอย่างเป็นกลาง ไม่ลำเอียงเข้าข้างลูกตนเอง
นอกจากนี้ฮารุ ยังมีอาการปลีกย่อย ที่เฉพาะเจาะจงลงไปอีก ว่าเป็น ภาวะหลงตัวเองแบบซ่อนเร้น (covert) ที่มองผิวเผินแล้วอาจจะเข้าใจผิดไปว่าแค่เป็นเด็ก introvert เท่านั้น ซึ่งเราจะมาดูในตอนต่อไป
โฆษณา