9 ก.พ. เวลา 05:13 • สุขภาพ
โรงพยาบาลเทพธารินทร์

ทำไมแต่ละเดือน ถึงนานโครต?

แม้ในเวลาจริงในแต่ละเดือนยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ แต่เวลาสมองในความรู้สึกของใครหลายๆ คนอาจจะเริ่มรู้สึกว่าเมื่อไหร่จะผ่านไปถึงเดือนต่อไปเสียที
เพราะ หนึ่งในปัจจัยสำคัญของนาฬิกาสมองคือโดพามีน (Dopamine) สารสื่อประสาทที่จะหลั่งออกมาเวลาที่เกิดความรู้สึกสุข สบายใจ หรือตื่นเต้น สารเคมีในสมองตัวนี้จะทำให้นาฬิกาในสมองเดินเร็วขึ้น และในทางตรงกันข้าม หากไม่ได้รู้สึกสุข สบายใจ ตื่นเต้น หรือรู้สึกเบื่อ ก็ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกว่าเวลาเดินช้ากว่าความเป็นจริง
หากใครที่กำลังรู้สึกเช่นนี้แล้วมีคนพบเห็นข้อความเหล่านี้ ลองแบบนี้ดู
4 สารแห่งความสุข ลดอาการ Burnout Syndrome
⛹️‍♂️#เอ็นโดรฟิน (#Endorphin) ฮอร์โมนแห่งความสุข หลั่งออกมาเมื่อร่างกายออกกำลังกาย หัวเราะ หรือทำกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกดี การออกกำลังกาย หัวเราะ
.
🏆#โดพามีน (#Dopamine) ฮอร์โมนแห่งรางวัล หลั่งออกมาเมื่อประสบความสำเร็จ เรียนรู้สิ่งใหม่ หรือทำกิจกรรมที่ชอบ ความสำเร็จ การเรียนรู้ กิจกรรมที่ชอบ
.
💤#เซโรโทนิน (#Serotonin) ฮอร์โมนแห่งความสุขและความมั่นใจ หลั่งออกมาเมื่อได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และใช้เวลากับคนรัก
💞#ออกซิโทซิน (#Oxytocin) ฮอร์โมนแห่งความรักและความผูกพัน หลั่งออกมาเมื่อสัมผัสทางกาย ใกล้ชิดกับคนรัก หรือช่วยเหลือผู้อื่น
💙ตัวอย่างกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งสารแห่งความสุข💙
🟦ออกกำลังกายเป็นประจำ
🟦หัวเราะบ่อยๆ
🟦ใช้เวลากับคนรัก ครอบครัว เพื่อนฝูง
🟦ทำกิจกรรมที่ชอบ
🟦ช่วยเหลือผู้อื่น
🟦รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
🟦นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
หากใครรู้สึกเหนื่อยล้า หมดไฟในการทำงาน ในช่วงเดือนมกราคม ที่แสนจะยาวนาน ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อกระตุ้นการหลั่งสารแห่งความสุขเหล่านี้ดูนะคะ จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้อย่างแน่นอน
โฆษณา