13 ก.พ. เวลา 02:23 • การเมือง

“3 ประธานาธิบดี 3 วิกฤตชายแดน” เหมือน หรือ ต่าง

ต้นตอของปัญหาผู้อพยพย้ายถิ่นเข้าสหรัฐอเมริกาที่ชายแดนทางใต้อยู่ใน “ภาวะพลวัต” อย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เริ่มต้นจากกลุ่มวัยผู้ใหญ่ชาวเม็กซิกันที่เป็นสัดส่วนใหญ่ เปลี่ยนผ่านไปเป็นกลุ่มเด็กและครอบครัว รวมถึงวัยผู้ใหญ่ที่มีความหลากหลายจากทั่วทุกมุมโลก - อ้างอิง: Pew Research Center [1]
สถิติจำนวนผู้อพยพอย่างผิดกฎหมายเข้าสหรัฐอเมริกา ณ ปี 2021 ข้อมูลจาก Pew Research Center เครดิตภาพ: Axios
พลวัตที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กอปรกับ “กฎหมายคนเข้าเมืองและโครงสร้างพื้นฐานที่ล้าสมัย” เป็นสูตรสำเร็จของหายนะ นั่นเป็นสาเหตุที่ประธานาธิบดี “โอบามา” “ทรัมป์” และตอนนี้ “ไบเดน” ต่างเผชิญกับวิกฤตการณ์ชายแดนที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน - อ้างอิง: [2]
วิกฤตการณ์ชายแดนทางใต้ของสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันมีรากฐานย้อนกลับไปในปี 2014 เมื่อแก๊งต่างๆ ในอเมริกากลางบีบบังคับให้กลุ่มครอบครัวและเด็กต้องเดินทางโดยลำพังและหลบหนีจากบ้านเกิดซึ่งอยู่ในช่วงสมัยที่ 2 ของ “โอบามา” และอยู่ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากแก๊งต่างๆ ยังดำเนินต่อไปในอเมริกากลางผลักดันให้กลุ่มครอบครัวและเด็กเยาวชนจำนวนมากขึ้นต้องอพยพขึ้นมาทางตอนเหนือของเม็กซิโกในช่วงที่ “ทรัมป์” เป็นประธานาธิบดี โดยเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งในปี 2019
และในระหว่างช่วง “ไบเดน” เป็นประธานาธิบดี ปัญหาผู้อพยพทางชายแดนใต้ได้มีแรงผลักดันเพิ่มเติมจากผลพวงของการระบาดของโควิด-19 ซึ่งนับเป็นวิกฤตการณ์ระดับโลก โดยเครือข่ายลักลอบขนคนเข้าเมืองได้ผลักดันให้ผู้อพยพย้ายถิ่นฐานจากอเมริกาใต้และที่อื่นๆ รวมถึงยูเครนและจีน (อ้างอิง: [3])
เครดิตภาพ: NY Post
ปัญหาความตึงเครียดที่ชายแดนทางใต้ของสหรัฐอเมริกาในช่วงทศวรรษ 1980 เกิดขึ้น “ท่ามกลางสงครามกลางเมืองในอเมริกากลาง” (อ้างอิง: [4]) และเพิ่มขึ้นในทศวรรษ 1990 เกิดจาก “วิกฤตเงินเปโซในเม็กซิโก” (อ้างอิง: [5])
David J. Bier รองผู้อำนวยการฝ่ายศึกษาการอพยพย้ายฐิ่นที่สถาบัน Cato ให้ข้อมูลว่า ปัญหาผู้อพยพที่ชายแดนไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงวิธีการบังคับใช้หรือนโยบายใหม่ของทางการเพียงอย่างเดียว เขากล่าวว่า “สิ่งนี้สะท้อนถึงสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นหลัก เพราะมีส่วนช่วยให้ผู้คนอพยพได้งานที่ดีกว่าบ้านเกิด” “เครือข่ายลักลอบขนคนเข้าเมืองใช้เวลาหลายปีในการลงทุนสร้างขึ้นมา พวกเขาไม่ยอมถูกทำลายง่ายๆ” - อ้างอิง: [6]
เครดิตภาพ: Adrià Fruitos / The Atlantic
เรียบเรียงโดย Right Style
13th Feb 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Federation for American Immigration Reform>
โฆษณา