15 ก.พ. เวลา 04:58 • ความคิดเห็น
เรื่องราวของคำว่า หลง ..มันกว้างใหญ่มาก ในคำว่าหลง สิ่งที่ทำให้่หลงไหล ..อารมณ์ทุกชนิดที่เกิดขึ้นกาย พาจิตให้หลงใหลไปกับอารมณ์นั้นอารมณ์นี้ .ในอารมณ์ที่เกิดขึ้นมันก็มีมาย เหมือนเป็นมนต์ เป่าจิตให้เคลิบเคลิ้มหลงใหล อ่อนระทวย งวยงง ..ขาดสติสัมปชัญญะ ..ไม่รู้เนื้อรู้ตัว คล้าย ลืมเรื่องนั้นเรื่องนี้ เอาก็เอาเรื่องนั้นเรื่องมาส่งให้ฟุ้งซ่าน ..ที่เค้าเรียกว่า นิวรณ์ .อะไรต่างๆ .ที่สิ่งเหล่านี้ปกคลุมจิต ..ทำให้หลงใหล สลัดละอารมณ์นึกคิดไปไม่ได้
มีช่วงหนึ่ง ..ที่มีเรื่องราวของคำว่าไสยศาสตร์คาถาอาคม (เราไม่ได้เป็นคนทำ) แต่พระท่านใหเรียนรู้จัก ..เราก็มีอาการไม่ค่อยปกติ ..ยิ่งทำสมาธิ ก็มีเรื่องภาพนิมิตอะไรแปลกๆเกิดขึ้นมากมาย..สิ่งที่น่า กลัว คือการได้ยินเสียง ..
พอถามพระ ท่านบอกว่าตัวหลง เราก็ต้องเปลี่ยนวิธี มาเดินจงกรมแทน ไม่นั่งหลับตา น้องๆพอได้ยินคำว่า เรามันหลง ..เค้าหนีหายกันหมด ..แต่นั่นก็ดีอย่าง..ทำให้เราได้ ปลีกตัว เรียนรู้ในเรื่องของคำว่า หลง ..มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้าง ภายในกาย ภายในจิต วิญญาณทั้งหกก็หลง มีความผิดปกติเกิดขึ้น มันเป็นมายาของตัวหลง .ก็ถามได้แต่พระที่เรานับถือ เพื่อที่จะรู้จัก ตัวหลง แก้ไขในสิ่งที่เกิดขึ้น ..กับตัวเอง ..
เรื่องความหลง หลงใหลนั้น มันพัวพันด้วยคำว่า อวิชชา คือกรรมที่ปกปิด ไม่ให้เรารู้จักอะไรเลย ไม่ให้รู้จักอารมณ์ ไม่ให้รู้จักตัวเองนั้นคือจิต เหมือนเรามีชีวิต เพียงแค่ ตื่นมากิน กินน้ำเลือดน้ำหนองผู้อื่น แล้วก็ไม่ให้รู้จักคำว่าน้ำเลือดน้ำหนอง ไม่ให้เห็นในสิ่งที่ซ่อนเร้นในคำว่าน้ำเลือดน้ำหนอง เราก็เกิดมากินแล้วนอน เค้าจึงว่า หลงกิน ..เอากายไปสร้างกรรม ก็ทำอยู่แบบนี้ ..ไปจนวันตาย ..หลงใหลอยู่โดยไม่รู้ตัว ว่าเราเป็นผู้ที่หลงใหลอยู่
พอเราได้เรียนรู้เรื่อง ความหลงใหล ..ที่มาจากเรื่องราว ..ที่เรายึดถือ หลงว่าของดี ..มีดี ..แต่เบื้องหลัง นั่นมันน่ากลัวมากๆ ..ที่นำพาจิตให้คนเรายึดถือจมอยู่กับความทุกข์ เกิดมาทั้งทีไท่สามารถแก้ไข ..นิสัยเวรกรรมได้เลย เช่นมาจากนรก ..ก็สร้างแต่เรื่องชั่วๆ เรื่องดีๆทำไม่เป็น มีแต่สร้างเรื่องร้อนๆ ให้มันแผดเผา ให้ผู้ื่อนเดือดร้อนไปด้วย ..ด้วยอารมณ์กรรมที่ปรุงแต่งในเรือนกายมีแต่กรรม ไม่มีสันดานมนุษย์เอาเสียเลย..
โฆษณา