2 มี.ค. เวลา 05:12 • หนังสือ

ข้อคิดคุณปู่ 100 ปี จากวรรณกรรมสวีเดน

นี่คือวรรณกรรมจากสวีเดน ที่เล่าเรื่องการผจญของชายแก่อายุ 100 ปี ที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตมาอย่างโชกโชน
โดย Jonas Jonasson นักเขียนชาวสวีเดน ได้แต่งออกมาในเชิงอิงประวัติศาสตร์โลก แทรกความขบขัน กวน** จากชายแก่ นอกจากความเพลิดเพลินในเนื้อเรื่องแล้ว ก็ถือได้ว่าน่าจะถูกใจสำหรับคอประวัติศาสตร์อีกด้วย จากการเดินทางของชายแก่ที่ไปพบผู้นำระดับโลกมากมายหลายคน เช่น สตาลิน, แองเจล่า เมเคิล, คิม จอง อึน ไปจนถึงโดนัลด์ ทรัมป์ โดยหนังสือแบ่งออกเป็น 2 ภาค ภาคแรกชื่อว่า 'The 100 year-old man who climbed out the window and disappeares' และภาคสอง 'The accidental further adventures of the hundred-years-old man'
ข้อคิดที่ได้จากวรรณกรรมเรื่องนี้ ที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตเราได้มีดังนี้ครับ
1. ทำทันที แต่มีความยืดหยุ่น
เมื่อมีปัญหา เมื่อพอจะคิดอะไรได้ก็ลงมือทำทันที อย่ามัวแต่คิด เพราะมัวแต่คิดก็ไม่ได้ทำเสียที แต่ก็มีความยืนหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนแผนได้ตามความเหมาะสม
2. ใจเย็น มีสติ
ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์แบบใด ใจเย็นให้ได้ จงมีสติเข้าไว้ ถ้าหากเราสะสมความรู้มากพอ หรือมีประสบการณ์มากพอ เราก็จะสามารถแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าสถานการณ์นั้นจะน่าตกใจเพียงใด จนในท้ายที่สุด อาจไม่มีสถานการณ์ใดที่น่าตกใจเลย เพราะทุกสิ่งย่อมเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ อย่างไม่น่าแปลกใจ
3. เชื่อว่าทุกอย่างมีสิ่งดีๆ ซ่อนอยู่
ไม่ว่าเหตุการณ์จะออกมาเช่นไร คนอื่นอาจจะมองว่าแย่เพียงไรที่เจอเหตุการณ์เช่นนี้ แต่แท้จริงแล้วอยู่ที่มุมคิดของตัวเราเอง สิ่งที่เกิดขึ้นจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่มุมมองของเราเอง ดังคำกล่าวที่ว่า...อะไรเกิดขึ้นแล้วย่อมดีเสมอ
ฉบับแปลไทยชื่อว่า ชายร้อยปีผู้ปีนออกทางหน้าต่าง แล้วหายตัวไป" และภาคสอง "การผจญภัยโดยบังเอิญอีกครั้งของชายร้อยปี+1" แปลโดย นพดล เวชสวัสดิ์ สำนักพิมพ์กำมะหยี่ ลองหาอ่านได้ แนะนำครับ
โฆษณา