19 ก.พ. เวลา 12:00 • การเมือง

ทฤษฎีความยุติธรรมทางสังคม | เศรษฐศาสตร์การเมือง ตอน 19

ขอบเขตของเศรษฐศาสตร์การเมือง คำถามเกี่ยวกับความยุติธรรมทางสังคมและการกระจายทรัพยากรกลับเป็นปัญหาหลัก ทฤษฎีความยุติธรรมทางสังคมพยายามที่จะจัดการกับความไม่เท่าเทียมกันและความอยุติธรรมที่มีอยู่ในสังคม และวิธีการที่ทรัพยากรควรได้รับการแจกจ่ายเพื่อให้สังคมมีความเสมอภาคและยุติธรรมมากขึ้น ในบทความนี้ผมจะพาทุกท่านมาสำรวจทฤษฎีต่างๆ ของความยุติธรรมทางสังคมและการแจกจ่ายซ้ำ โดยตรวจสอบหลักการพื้นฐาน จุดแข็ง และข้อจำกัดของทฤษฎีเหล่านั้นกันครับ...
ทฤษฎีความยุติธรรมของ Rawlsian
ทฤษฎีความยุติธรรมทางสังคมที่โดดเด่นทฤษฎีหนึ่งคือทฤษฎีความยุติธรรมของรอลเซียน ซึ่งพัฒนาโดยนักปรัชญาการเมือง จอห์น รอว์ลส์ Rawls โต้แย้งถึงระบบความยุติธรรมที่มุ่งเน้นไปที่การกระจายทรัพยากรและโอกาสอย่างยุติธรรม ศูนย์กลางของทฤษฎี Rawls คือแนวคิดของตำแหน่งดั้งเดิมและม่านแห่งความไม่รู้ Rawls แนะนำว่าปัจเจกบุคคลควรออกแบบสังคมที่ยุติธรรมโดยไม่รู้ว่าตนเองอยู่ในสถานะใด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความเป็นกลาง
ตามคำกล่าวของ Rawls ความยุติธรรมกำหนดให้มีการแจกจ่ายทรัพยากรเพื่อประโยชน์แก่สมาชิกที่ด้อยโอกาสที่สุดในสังคม หลักการนี้เรียกว่าหลักความแตกต่าง มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความไม่เท่าเทียมกันในขณะที่ให้แรงจูงใจในการเติบโตทางเศรษฐกิจ
การใช้ประโยชน์และการกระจายซ้ำ
ลัทธินิยมประโยชน์ ทฤษฎีทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับ เจเรมี เบนแธม และ จอห์น สจวร์ต มิลล์ เสนอว่าการกระทำควรได้รับการตัดสินโดยพิจารณาจากประโยชน์โดยรวมหรือความสุขที่พวกเขานำมาสู่สังคม ในบริบทของความยุติธรรมทางสังคมและการแจกจ่ายซ้ำ ลัทธินิยมประโยชน์ สนับสนุนนโยบายที่เพิ่มสวัสดิการโดยรวมของสังคมให้สูงสุด แม้ว่าจะส่งผลให้เกิดความไม่เท่าเทียมในระดับหนึ่งก็ตาม และ ลัทธินิยมประโยชน์ให้ความชอบธรรมแก่การแจกจ่ายซ้ำตราบเท่าที่นำไปสู่การเพิ่มขึ้นสุทธิในสวัสดิการสังคม นักวิจารณ์โต้แย้งว่าลัทธินิยมประโยชน์
ล้มเหลวในการจัดการกับความอยุติธรรมโดยกำเนิดที่อาจเกิดขึ้นจากการกระจายที่ไม่เท่าเทียมกัน เนื่องจากให้ความสำคัญกับความสุขโดยรวมมากกว่าการกระจายทรัพยากรนั่นเอง...
ทฤษฎีมาร์กซิสต์ของการแจกจ่ายซ้ำ
ลัทธิมาร์กซซึ่งพัฒนาโดยคาร์ล มาร์กซ์ และฟรีดริช เองเงิลส์ นำเสนอการวิพากษ์วิจารณ์ระบบทุนนิยมและสนับสนุนการแจกจ่ายความมั่งคั่งและทรัพยากร ตามแนวคิดของมาร์กซ์ ระบบทุนนิยมนำไปสู่การเอารัดเอาเปรียบและความไม่เท่าเทียมกันโดยเนื้อแท้ เนื่องจากชนชั้นนายทุนควบคุมปัจจัยการผลิต ในขณะที่ชนชั้นกรรมาชีพประสบกับการกดขี่ทางเศรษฐกิจและสังคม
ลัทธิมาร์กซ์ ยังเสนอให้ยกเลิกทรัพย์สินส่วนตัวและก่อตั้งสังคมนิยมหรือสังคมคอมมิวนิสต์ ที่ซึ่งทรัพยากรต่างๆ เป็นเจ้าของร่วมกันและแจกจ่ายตามความจำเป็น นักวิจารณ์ลัทธิมาร์กซโต้แย้งว่าลัทธินี้ละเลยความสำคัญของเสรีภาพส่วนบุคคลและแรงจูงใจสำหรับนวัตกรรมและผลผลิตอีกด้วย...
แนวทางความสามารถ
แนวทางความสามารถที่พัฒนาขึ้นโดยนักเศรษฐศาสตร์ Amartya Sen และนักปรัชญา Martha Nussbaum มุ่งเน้นไปที่เสรีภาพและความสามารถที่แต่ละคนมีในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า เน้นความสำคัญของการไม่เพียงแค่จัดหาทรัพยากรเท่านั้น แต่ยังช่วยให้บุคคลสามารถใช้ทรัพยากรเหล่านั้นเพื่อบรรลุเป้าหมายและมีชีวิตที่สมบูรณ์ ในแนวทางความสามารถนั้นโต้แย้งถึงการแจกจ่ายทรัพยากรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้คนและขยายโอกาสของพวกเขา
โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การศึกษา การดูแลสุขภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่เอื้อต่อความเป็นอยู่ที่ดีของแต่ละบุคคล นักวิจารณ์เกี่ยวกับแนวทางความสามารถยืนยันว่า ยังขาดวิธีการที่แม่นยำในการเปรียบเทียบและวัดความสามารถ และอาจต้องใช้การตัดสินคุณค่าที่ยากมากนั่นเอง...
ความเชื่อมโยงและอัตลักษณ์ทางการเมือง
ทฤษฎีการเมืองแบบอินดิเคชันชันลิตี้ และ อัตลักษณ์ตระหนักดีว่าความไม่เท่าเทียมกันมักจะประกอบขึ้นจากหลายมิติ เช่น เชื้อชาติ เพศ และชนชั้น พวกเขายืนยันว่าความยุติธรรมทางสังคมต้องการการยอมรับและจัดการกับอัตลักษณ์ที่ตัดกันเหล่านี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยุติธรรมกว่า ความพยายามในการกระจายต้องคำนึงถึงประสบการณ์และความต้องการเฉพาะของกลุ่มคนชายขอบ
เหล่าผู้สนับสนุนยืนยันว่าทฤษฎีเหล่านี้ให้ความเข้าใจที่เหมาะสมยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกัน ทำให้มั่นใจได้ว่าเสียงที่หลากหลายจะได้รับการรับฟังและเห็นคุณค่า อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์เตือนถึงการแตกแยกที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจบั่นทอนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของกันและกัน...
โดยสรุป : ทฤษฎีความยุติธรรมทางสังคมและการแจกจ่ายซ้ำที่นำเสนอในบทความนี้ให้กรอบการทำงานที่แตกต่างกันสำหรับการทำความเข้าใจและจัดการกับความไม่เท่าเทียมกันในสังคม แต่ละทฤษฎีนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ซ้ำกันในลักษณะที่ซับซ้อนของการกระจายทรัพยากรและผลกระทบต่อความยุติธรรมทางสังคม แม้ว่าจะไม่มีทฤษฎีใดที่ปราศจากการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็มีส่วนทำให้เกิดการถกเถียงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับวิธีสร้างสังคมที่เท่าเทียมและยุติธรรมมากขึ้น
ในขณะที่ผู้กำหนดนโยบายต้องต่อสู้กับความท้าทายของความเหลื่อมล้ำ การทำความเข้าใจทฤษฎีเหล่านี้สามารถช่วยในการออกแบบนโยบายแบบกระจายที่ส่งเสริมความเป็นธรรมและความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคม
แม้ว่าจะไม่มีทฤษฎีใดทฤษฎีหนึ่งที่สามารถให้คำตอบที่สมบูรณ์ได้ แต่การทำความเข้าใจและมีส่วนร่วมกับทฤษฎีที่หลากหลายเหล่านี้สามารถบอกถึงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการส่งเสริมสังคมที่ยุติธรรมและเท่าเทียมกันมากขึ้น ก้าวไปข้างหน้า แนวทางแบบสหวิทยาการที่รวมข้อมูลเชิงลึกจากทฤษฎีเหล่านี้อาจเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการกับความท้าทายหลายแง่มุมของความไม่เท่าเทียมกันและการกระจายซ้ำในระบบเศรษฐกิจการเมืองทั่วโลกนั่นเองนะครับ... ^_^
บทความทั้งหมดที่เกี่ยวกับ เศรษฐศาสตร์การเมือง : https://www.dolravee.com/search/label/politicaleconomy
ครูพี่ลี ดลรวี ภัทรกุลพิมล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา