18 ก.พ. เวลา 22:34 • หนังสือ

สรุปข้อคิดจากหนังสือ Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น

ข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้ ซึ่งนำไปปฏิบัติใช้ได้
1. การฝึกสะสมพฤติกรรมเล็กๆน้อยๆอย่างน้อยวันละ 1 เปอร์เซ็นต์ จะนำไปสู่ผลลัพธ์และเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ได้
2. เลิกคำนึงถึงเป้าหมายเป็นที่ตั้ง แต่ให้คำนึงถึงกระบวนการวิธีระหว่างทาง ซึ่งจะช่วยพาเราไปสู่เป้าหมายที่เราวางไว้ได้
3. เหตุผลที่คนเรามักไปไม่ถึงเป้าหมาย ส่วนใหญ่มักเกิดจากการล้มเลิกกลางคัน
4. การจะทำเป้าหมายที่เราหวังไว้ได้สำเร็จ ต้องเริ่มจากการเปลี่ยนมุมมองความเชื่อที่มีต่อตัวเอง ด้วยการเชื่อมั่นว่าเราทำได้ จนสิ่งนั้นๆและเป้าหมายกลายเป็นตัวตนของเรา
5. กระบวนการก่อเกิดนิสัยอย่างเป็นรูปธรรมมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ ปัจจัยกระตุ้น (เป้าหมายที่เราต้องการจะเป็นหรือที่หวังไว้ เช่น รูปลักษณ์ภายนอก การประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียง การมีเงินไว้ใช้ยามเกษียณ เป็นต้น ) ต่อมา คือ ความปรารถนา (เป็นการแปลความหมาย ซึ่งนำไปสู่การจะลงมือทำ หรือไม่ลงมือทำ) อย่างที่สาม คือ การตอบสนอง (การคิดและลงมือทำอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ) และสุดท้าย คือ รางวัล (นำมาซึ่งความภาคภูมิใจ ความพึงพอใจ และอยากทำซ้ำ)
6. การทำให้เห็นชัดเจน คือ การต่อยอดนิสัยจากสิ่งที่ทำอย่างแรก และผลักดันให้เกิดพฤติกรรมต่อเนื่องกันไป เช่น ตื่นนอน แปรงฟัน อาบน้ำ แต่งตัว …….. เป็นต้น และยังรวมถึงการกำหนดว่าจะทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ในเวลาไหน ที่ไหน และนานเท่าไหร่
7. นิสัยของเราขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมรอบตัวด้วยเช่นกัน นิสัยสามารถเปลี่ยนไปตามสิ่งแวดล้อมได้ เช่น การอยู่ในห้องเรียนที่ทุกคนตั้งใจเรียน ก็จะพลอยทำให้เราอยากที่จะตั้งใจเรียนตามเพื่อนไปด้วย
8. ถ้าอยากกำจัดนิสัยแย่ๆ ต้องทำให้สิ่งนั้นมองไม่เห็น เห็นไม่ชัดเจน คลุมเครือ และไม่เอาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้น
9. ดึงดูดให้ทำบางอย่างมากขึ้นด้วยการเชื่อมโยงนิสัยสิ่งที่อยากทำกับสิ่งที่ต้องทำ เช่นอ่านหนังสือเรียนไปพร้อมกับเปิดเพลง
10. ปัจจัยกระตุ้นทำให้คนเราตอบสนองต่างกันทั้งดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล
11. นิสัยต่างๆจะเกิดขึ้นได้ต้องผ่านการทำซ้ำๆ จนสิ่งๆนั้นเราสามารถทำมันได้อัตโนมัติ
12. อยากสร้างนิสัยดีๆอะไรขึ้นมาใหม่ ให้หาวิธีทำสิ่งนั้นให้ง่ายที่สุดและใช้ความพยายามน้อยที่สุด จะดึงดูดให้เราอยากทำมากขึ้น
13. สร้างนิสัยใหม่ๆ ด้วยกฎ 2 นาที ด้วยการเริ่มต้นทำอะไรง่ายก่อนๆ แล้วค่อยไต่ระดับความยากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมายระยะยาวได้
14. การใช้เทคโนโลยีในทางที่ถูกต้อง และนำมาช่วยในการทำงานหรือผ่อนแรง จะทำให้สะดวกต่อการสร้างนิสัยใหม่ๆมากขึ้น และทำให้เรามีเวลาไปทำอย่างอื่น
15. รู้จักอดเปรี้ยวกินหวาน หมายถึง การทำสิ่งใหม่หรือสร้างนิสัยใหม่ๆในตอนแรกนั้น ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และสร้างผลกระทบเชิงลบ แต่สุดท้ายแล้วความพยายามนั้นคุ้มค้า ซึ่งนำไปสู่ผลกระทบเชิงบวก อาจเรียกได้ว่าผลลัพธ์ช่างหอมหวาน หรือจะเรียกว่า ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ
16. การบันทึกติดตามนิสัยเป็นประจำ จะทำให้เราเห็นเป้าหมายชัดเจนมากขึ้น และรู้ว่าจุดไหนที่ดีแล้ว และจุดไหนที่ยังต้องแก้ไข เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้แน่นอนมากขึ้น
17. ความเจ็บปวดอาจสร้างความทุกข์ และหลีกเลี่ยงที่จะไม่ทำ แต่ด้วยธรรมชาติของมนุษย์ที่มีกลไกในการเอาตัวรอด จะทำให้เรื่องบางเรื่องได้รับการแก้ไข
18. ทำสิ่งที่เหมาะกับนิสัย บุคลิกภาพ และตัวตนของเรา จะทำให้เราไปได้ไกลกว่าและเร็วกว่า
19. การทำสิ่งนั้นๆอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ล้มเลิกกลางคันนั้นแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ
20. เมื่อเราทำสิ่งใดได้โดยอัตโนมัติจนคล่องจนชำนาญ ความเก่งที่เคยมีนั้นอาจลดน้อยถอยลงได้ เพราะความใส่ใจลดน้อยลง ลืมตัวมากขึ้น เราจึงต้องมีวงจรการคิดทบทวนและสะท้อนกลับ ให้ยังคงทำสิ่งต่างๆด้วยความถ่อมตัว และไม่ประมาทจนเกินไป
หนังสืออ้างอิง :
Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น.เขียนโดย James Clear (2018).แปลโดย ประพาฬรัตน์ ยงมานิตชัย (2020). ซีเอ็ดยูเคชั่น
โฆษณา