19 ก.พ. เวลา 10:42 • ไลฟ์สไตล์

[เชียงใหม่ในฉากชีวิต] : 9. กาแฟ

ขณะที่รถยนต์สีขาวหน้าสั้นคันเล็กกำลังเคลื่อนช้า ๆ ผ่านหน้าวัดสวนดอก ชายหนุ่มรูปร่างบางหันซ้ายขวาไปมาด้วยท่าทางเหมือนกำลังหงุดหงิดอะไรบางอย่าง มันก็น่าหงุดหงิดไม่ใช่น้อยแหละครับ วันหยุดเทศกาลทั้งทีใคร ๆ ก็คงอยากจะใช้เวลาพักผ่อนให้หนำใจไปกับการทำอะไรสนุก ๆ กับครอบครัวมากกว่าการติดแหง็กอยู่บนถนน นี่ถ้าไม่ได้โควิดช่วย มีหวังคงติดยาวกว่านี้แน่ ๆ
มันหันมามองหน้าผม ก่อนจะปัดปอยผมบนหน้าผากไปด้านขวา แล้วพูดว่า “ไอ่เหี้ย คนที่นี่เขาไม่หลับไม่นอนกันหรือยังไงวะ?”
กาแฟสดในเชียงใหม่มันหาง่ายมากเลยนะคุณ เยอะชนิดที่ว่าเราหากาแฟกินที่ไหนก็ได้ แม้แต่ในเพิงขายกาแฟเล็ก ๆ ที่กาดเช้าริมถนน ข้าง ๆ ร้านลาบจิ้นควายที่มีแมลงวันบินไปบินมาในอำเภอเชียงดาว และแม่อุ้ยแก่ ๆ อายุน่าจะเกิน 60 ที่นั่นยังรู้ว่าอเมริกาโน่คืออะไร
ที่สำคัญคือชงด้วยเครื่องเอสเพรสโซ่แบบอิตาลีได้อย่างคล่องแคล่ว
ในกรุงเทพฯ ก็คงหาง่ายไม่ต่างกัน ทั้งที่เป็นแบบร้านแฟรนชายส์ หรือมาเปิดขายเอง จุดขายหลาย ๆ อย่างทำให้กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่ตัดข้ามชนชั้นทางสังคม และเศรษฐกิจของผู้คนไปได้อย่างง่ายดาย จนทำให้ใครต่อใครก็ชื่นชอบ และหลงใหลในกาแฟ ชนิดที่ว่าบางทีก็นั่งอยู่ในร้านเป็นวัน ๆ อย่างโงหัวไม่ขึ้น
ประเด็นคือเราอาจจะกินกาแฟกันคนละแบบ
สำหรับบางคน กาแฟที่ดีต้องเน้นความอร่อยเป็นหลัก ต้องมีอโรม่า มีบอดี้ และ after taste ที่ดี และผ่านกรรมวิธีที่พิถีพิถัน สำหรับบางคนมันไม่ใช่แค่เรื่องของรสชาติ แต่เป็นเรื่องของที่มาที่ไป และประเด็นทางจริยธรรม ที่เราต้องคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของแรงงานที่ปลูกกาแฟ และเรื่องทางสิ่งแวดล้อมที่อาจจะจำเป็นต่อการดื่ม
หรือสำหรับผม กาแฟมีไว้แก้ง่วง แต่ดื่มเสร็จทุกครั้งจะง่วงนอนมากกว่าเดิม
ผมมหัศจรรย์ใจทุกครั้งที่เห็นคนที่มีความหลงใหลในกาแฟ เขา/เธอมักจะมีรายละเอียด วิธีการชง ชนิดของพันธุ์ และการคั่วแบบที่น่าตื่นตาตื่นใจ และประทับใจยิ่งกว่าที่เครื่องดื่มชนิดนี้มักจะมาพร้อมเรื่องเล่าสนุกสนาน และความคิดที่ส่งผลต่อมุมมองบางอย่างของชีวิต
บางครั้งก็เป็นความคิดที่ลามไปถึงสังคม การเมือง และนวัตกรรม
ความอยากเข้าใจเสน่ห์และวัฒนธรรมมากมายที่รายล้อมเครื่องดื่มชนิดนี้ทำให้ผมพยายามที่จะก้าวเข้าสู่โลกของกาแฟที่มีรายละเอียดสลับซับซ้อนจนบางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มก้าวขาไปทางไหนก่อนดี เพราะมันละลานตาเสียจนได้แต่ยืนมองจากที่ไกล ๆ
“พี่ก็ไปของซื้อเขามานิดหน่อย ขับรถเที่ยวไป ชมนู่นชมนี่ไปเรื่อย แล้วเราก็มาทำเองแบบที่เราชอบ” พี่เอ็ม เจ้าของร้านกาแฟ “คนเฒ่า” ที่ลำพูนเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องเดินทางไปซื้อเมล็ดกาแฟถึงแหล่งผลิต บ้างก็มาจากแม่ฮ่องสอน หรือไกลกว่านั้น สำหรับผม มันให้ฟิลเหมือนการผจญภัยในหนังแฟนตาซีเพื่อหาสมบัติสักอย่างหนึ่งที่อยู่ไกลออกไปจากอาณาจักร
ผมจึงดื่มด่ำอเมริกาโน่ร้อนจากกาแฟเทพเสด็จได้เพลิดเพลินมากขึ้น หลังกรึ่มเบียร์ในเย็นวันนั้นมาเต็มที่แล้ว
คนเฒ่าคือร้านกาแฟที่เป็น Safe Zone ชั้นดีของผมยามที่อยู่ที่เชียงใหม่/ลำพูน โกโก้เย็นแก้วนี้น่าจะเป็นเครื่องดืมในวันท้าย ๆ ที่อยู่ที่นั่น หลังจากนั้นก็ไม่ได้ไปเยี่ยมอีกเลย (วสิษฐ์พล, 2022)
หลังยืนมองกาแฟในถุงหน้าเชลฟ์อยู่นาน ผมตัดสินใจหยิบกาแฟสกัดเย็นมาหนึ่งกล่องเพื่อพิสูจน์สมมติฐานที่เพื่อนคนนึงบอกว่ามันจะมีกลิ่นหมักแบบแปลกประหลาดที่อาจจะไม่ชอบได้ ผมพยายามคิดถึงความคุ้มค่าของการกระโจนเข้าสู่งานอดิเรกชนิดนี้ระหว่างที่เดินไปที่เคาเตอร์จ่ายเงิน ความคุ้มค่าคงไม่ใช่อะไรที่วัดกันง่าย ๆ เพียงแค่จำนวนเงิน แต่เป็นความพึงใจที่เกิดกับผู้ใช้จ่ายมากกว่า
ผมจึงได้แต่จินตนาการรสชาติ และกลิ่นหอมของกาแฟถุงนั้นที่จะเกิดขึ้นในอีก 10 ชั่วโมงข้างหน้า พร้อม ๆ กับตระหนักถึงการเริ่มต้นของการผจญภัยของตัวผมเอง การผจญภัยที่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะเจอกับอะไรในอนาคต
 
ที่แน่ ๆ มันคงมีสักว่าที่ผมไม่ได้หลับไม่ได้นอนเหมือนคนเชียงใหม่แน่ ๆ แหละ
โพสต์ครั้งแรก : 27 เมษายน 2023

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา