20 ก.พ. เวลา 02:00 • สุขภาพ

ยาทาต้านการอักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (topical NSAIDs) เพิ่มความเสี่ยงของปัญหาไตหรือไม่

ยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) (ตัวอย่างเช่น ยาไดโคลฟีแน็ค ไอบรูโพรเฟน ไพร็อคซีแคม อินโดเมธาซิน เซเลค็อกซิบ นาพร็อคเซน) มักใช้รักษาอาการปวดและอักเสบของข้อต่อกระดูกและกล้ามเนื้อ เป็นยาที่มีการใช้บ่อยครั้งในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยของยาเหล่านี้ต่อสุขภาพไตในผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นที่กังวลเสมอ โดยเฉพาะยา NSAIDs แบบกินหรือฉีด ส่วนยาทานั้น เป็นที่รู้กันว่ามีการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายน้อยมาก ซึ่งน่าจะปลอดภัยกว่า
การศึกษาวิจัย จากวารสารทางการแพทย์ Drugs Aging ได้สำรวจผลกระทบของการใช้ยา NSAIDs ทั้งแบบทาและแบบกินระยะสั้น ต่อความเสี่ยงของปัญหาไตในผู้สูงอายุในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งผลวิจัยบ่งชี้ว่า ยาทา NSAIDs อาจไม่ได้ปลอดภัยต่อไตเสมอไป
ผลการวิจัยสำคัญคืออะไร?
ยา NSAIDs ทั้งแบบทาและกินระยะสั้น เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะไตวายเฉียบพลันและ/หรือภาวะโพแทสเซียมสูงในเลือด เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้ยา NSAIDs
อย่างไรก็ตาม ยา NSAIDs แบบทา มีความเสี่ยงต่อปัญหาไต “น้อยกว่า” ยา NSAIDs แบบกินระยะสั้น โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวาน โรคไตเรื้อรัง หรือโรคหัวใจ
ผลวิจัยนี้หมายความว่าอย่างไรสำหรับผู้สูงอายุ?
หากคุณอายุเกิน 60 ปี และกำลังพิจารณาใช้ยากลุ่ม NSAIDs ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความเสี่ยงและประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีโรคประจำตัวใดๆ
ยา NSAIDs แบบทา “อาจเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า” ยา NSAIDs แบบกินระยะสั้น สำหรับการบรรเทาอาการปวดระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีปัจจัยเสี่ยงต่อปัญหาไตเพิ่มเติม
และอาจจำเป็นต้องติดตามการทำงานของไตเป็นประจำขณะใช้ยา NSAIDs โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะยาว
หมายเหตุสำคัญของงานวิจัยชิ้นนี้
การศึกษานี้ดำเนินการในประเทศสิงคโปร์ อาจไม่สามารถนำไปใช้กับประชากรประเทศอื่นโดยตรง
จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลการวิจัยนี้ และเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบระยะยาวของการใช้ยา NSAIDs ต่อสุขภาพไต
โปรดจำไว้ว่า ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานยาใดๆ ใหม่ๆ รวมถึงยา NSAIDs เสมอ
อ้างอิง
Lim CC, Ang ATW, Kadir HBA, Lee PH, Goh BQ, Harikrishnan S, Kwek JL, Gan SSW, Choo JCJ, Tan NC. Short-Course Systemic and Topical Non-Steroidal Anti-Inflammatory Drugs: Impact on Adverse Renal Events in Older Adults with Co-Morbid Disease. Drugs Aging. 2021 Feb;38(2):147-156. doi: 10.1007/s40266-020-00824-4. Epub 2020 Nov 30. PMID: 33251568.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา