22 มี.ค. เวลา 02:00 • สุขภาพ

อันตรายจากน้ำยายืดผมที่ผสมกรดไกลออกซิลิก

คำเตือนข้างต้นมาจากรายงานกรณีศึกษาทางการแพทย์จากวารสารทางการแพทย์ชื่อดัง New England Journal of Medicine วันที่ 21 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา กล่าวถึง อันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการยืดผมด้วยน้ำยาที่มีกรดไกลออกซิลิก (glyoxylic acid)
หญิงสาวชาวตูนิเซีย อายุ 26 ปี ประสบกับปัญหาไตวายเฉียบพลัน 3 ครั้งติด ๆ กันหลังการยืดผม ด้วยเหตุนี้แพทย์และทีมวิจัยจึงได้ตรวจสอบหาสาเหตุและพบว่าน้ำยายืดผมที่ใช้ ซึ่งพบว่ามีส่วนผสมของกรดไกลออกซิลิก เมื่อทดลองพ่นน้ำยายืดผมนั้นบนหนูทดลอง พบว่ามีกลุ่มผลึกแคลเซียมออกซาเลตในปัสสาวะ และมีการสะสมผลึกเหล่านั้นในไตของหนู ทำให้ค่าครีเอทินีน (ค่าของเสียในเลือด บ่งชี้ว่าไตวายเฉียบพลัน) ในเลือดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
ผลการวิจัยชี้ว่ากรดไกลออกซิลิกในน้ำยายืดผมสามารถดูดซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือดได้ ก่อให้เกิดผลึกแคลเซียมออกซาเลต สะสมในท่อไต ทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน
ทีมนักวิจัยจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยายืดผมประเภทนี้ และผลักดันให้เลิกจำหน่ายในท้องตลาด
ดังนั้นหากต้องการยืดผม ควรศึกษาข้อมูลส่วนผสมของน้ำยาให้ดีก่อนใช้ และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัย หากสังเกตเห็นอาการผิดปกติใดๆ ควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นกับไตได้
อ้างอิง
Robert T, Tang E, Kervadec J, Zaworski J, Daudon M, Letavernier E. Kidney Injury and Hair-Straightening Products Containing Glyoxylic Acid. N Engl J Med. 2024 Mar 21;390(12):1147-1149. doi: 10.1056/NEJMc2400528. PMID: 38507759.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา