26 มี.ค. เวลา 02:00 • สุขภาพ

มะเร็งปอด: เรารู้หรือไม่ว่าอะไรคือปัจจัยเสี่ยง?

ในบรรดามะเร็งชนิดต่างๆ มะเร็งปอดนับเป็นหนึ่งในโรคร้ายแรงที่คร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมาก ด้วยพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ทำให้บางคนมีความเสี่ยงสูงกว่าคนอื่นในการป่วยเป็นมะเร็งปอด แล้วอะไรคือปัจจัยเสี่ยงโรคมะเร็งปอด?
***ปัจจัยเสี่ยงที่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้***
- การสูบบุหรี่และการได้รับควันบุหรี่ ถือเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปอดประมาณ 80%
- การสูบบุหรี่โดยอ้อม (second hand smoker) แม้ไม่ใช่คนสูบเองโดยตรง แต่อยู่ใกล้ผู้สูบบุหรี่ จะได้รับสารพิษจากบุหรี่เข้าปอดไปด้วยเช่นกัน
- การรับสัมผัสก๊าซเรดอน (Radon) ซึ่งเป็นก๊าซกัมมันตรังสีที่เกิดจากการสลายตัวของยูเรเนียมใต้ดิน ทำให้มีความเสี่ยงต่อมะเร็งปอดสูงขึ้น โดยเฉพาะในอาคารที่มีการถ่ายเทอากาศไม่ดี
- การสัมผัสสารก่อมะเร็ง เช่น แร่ที่มีรังสี แร่ใยหิน (asbestos)สารเคมีบางชนิด เช่น arsenic cadmium beryllium silica vinyl chloride nickel ควันไอเสียจากเครื่องยนต์เบนซิน เป็นต้น
- การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน โดยเฉพาะในผู้สูบบุหรี่
***ปัจจัยเสี่ยงที่ควบคุมไม่ได้หรือเปลี่ยนแปลงได้ยาก***
- การได้รับรังสีบริเวณทรวงอกจากการรักษามะเร็งประเภทอื่น
- มลพิษทางอากาศในเมือง (PM2.5)
- มีประวัติมะเร็งปอดหรือมีญาติสายตรงเป็นมะเร็งปอด
- พันธุกรรม
สำหรับการสูบกัญชานั้นยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าเป็นปัจจัยเสี่ยง แต่การหายใจเอาควันเข้าไปอาจเพิ่มความเสี่ยงได้ นอกจากนี้ บุหรี่ไฟฟ้ายังต้องการการศึกษาเพิ่มเติมถึงผลกระทบต่อการเกิดมะเร็งปอด
การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ จะช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งปอดได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นการตระหนักรู้และปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา