20 ก.พ. เวลา 17:22 • การศึกษา

Sparkles of Dreams: จุดประกายฝันให้เป็นจริง - ตอนที่ 2: แสงเทียนในความมืด

ในขณะที่ ดร.สรัลย์ กําลังจมอยู่กับความรู้สึกสิ้นหวัง โทรศัพท์ดังขึ้น ปลายสายเป็นตัวแทนจากโรงเรียนมัธยมในพื้นที่ ชวนให้ ดร.สรัลย์ ไปเป็นวิทยากรพิเศษในค่ายวิทยาศาสตร์สําหรับนักเรียน
แม้ใจจะหมองคล้ํา แต่ ดร.สรัลย์ ก็ตกลงรับคําเชิญ เธอหวังว่าการได้พบปะแลกเปลี่ยนกับเยาวชน อาจจะช่วยกระตุ้นให้เธอมองเห็นแสงสว่างในอนาคตได้
เมื่อ ดร.สรัลย์ เดินเข้าไปในห้องเรียน ดวงตาของเธอฉายแววแห่งความหม่นหมอง แต่เมื่อเห็นรอยยิ้มและแววตาที่สดใสเต็มไปด้วยความกระตือรือร้นของนักเรียน ความอบอุ่นใจก็เริ่มค่อยๆ แทรกซึมเข้ามาในจิตใจของ ดร.สรัลย์
"ครู ผมมีไอเดียอยากใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า เก็บไว้ใช้ตอนกลางคืนได้ไหมครับ" เด็กหนุ่มคนหนึ่งเอ่ยถามอย่างกระตือรือร้น
"เป็นไอเดียที่น่าสนใจมากเลยนะ แต่พลังงานแสงอาทิตย์มีข้อจํากัดในเรื่องการเก็บกักพลังงาน ถ้าเราสามารถหาวิธีเก็บเกินพลังงานส่วนที่เหลือจากการใช้งานในแต่ละวันไว้ เพื่อใช้ในตอนกลางคืน ก็จะเป็นวิธีการที่สมบูรณ์แบบ..." ดร.สรัลย์เริ่มอธิบายต่อด้วยน้ําเสียงอันอบอุ่น
ดร.สรัลย์จึงให้คําแนะนํากับนักเรียนหลายคนในห้อง พร้อมตอบข้อสงสัยต่างๆ อย่างเป็นกันเอง เสียงหัวเราะและเสียงพูดคุยแว่วมาจากมุมต่างๆ ของห้อง บรรยากาศเต็มไปด้วยพลังแห่งความสดใส เสียงถามไถ่และจินตนาการของเด็กๆ ค่อยๆ จุดประกายความหวังให้ ดร.สรัลย์ ได้เห็นแสงในอนาคต ท่ามกลางความมืดมิดที่เคยปกคลุมใจเธออยู่
ดร.สรัลย์สัมผัสได้ถึงพลังอันมหาศาลของความคิดสร้างสรรค์ ที่พร้อมจะพลิกโฉมอนาคตให้สดใสขึ้น เธอรู้สึกประทับใจในพลังแห่งไอเดียของเยาวชน และเชื่อมั่นว่าหากได้รับโอกาสและการสนับสนุนอย่างเหมาะสม พวกเขาสามารถก้าวทะยานไปได้ไกลกว่าที่ใครหลายๆ คนคาดคิด
ดร.สรัลย์มองตัวเอง แล้วนึกถึงความฝันในอดีตที่อยากสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อโลกที่ดีกว่า เธอพบว่าตัวเองเคยมีพลังแห่งจินตนาการไม่แพ้เด็กคนใด เธอได้สนทนากับกลุ่มนักเรียนอย่างสนุกสนาน ฟังพวกเขาแชร์ไอเดียต่างๆ ที่ฟังดูประหลาดแต่กลับเต็มไปด้วยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์
ดร.สรัลย์เริ่มเข้าใจว่าที่ผ่านมาเธอมองข้ามมิติสําคัญของงานวิจัยไป นั่นคือการแบ่งปันและสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทรงพลังไม่แพ้กัน
ประสบการณ์ครั้งนี้ช่วยทําให้เธอเห็นว่า คุณค่าที่แท้จริงของงานวิจัย คือ การสร้างความหวังและโอกาสให้คนรุ่นหลัง ไม่ว่าผลงานจะประสบความสําเร็จหรือไม่ก็ตาม
โฆษณา