2 มี.ค. เวลา 02:30 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว คดีฆาตกรรมในคฤหาสน์หน้ากากมหัศจรรย์

ผู้เขียน อายาสึจิ ยูกิโตะ
ผู้แปล ฉวีวงศ์ อัศวเสนา
สำนักพิมพ์ Prism
มีความเชื่อที่ว่าหากเราเจอ ดอพเพิลเกงเงอร์ หรือ ตัวตนที่ซ้ำซ้อน โดยทั่วไปจะเข้าใจกันว่าเป็นคนที่รูปร่างหน้าตาเหมือนกับเรา แต่การปรากฏตัวจะนำความอัปมงคลมาให้
แต่ในมุมมองของคาเงยามะ อิตสึชิ เจ้าของคฤหาสน์หน้ากากมหัศจรรย์ไม่คิดเช่นนั้น เขาต้องการตามหา “อีกตัวตนหนึ่ง” เพราะต้องการความโชคดี เนื่องจากความเชื่อนี้สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
คาเงยามะ อิตสึชิ ไม่มีความเชื่อว่าหากนั่งรออยู่เฉยๆ ให้โชคชะตานำพาจะพบอีกตัวตนหนึ่ง เขาจึงจัดงานเลี้ยงขึ้นที่คฤหาสน์เพื่อหาอีกตัวตนหนึ่งของเขา
โดยคนที่ได้รับเชิญไปร่วมงานเลี้ยงครั้งนี้มีด้วยกันหกคน หนึ่งในนั้นคือ ฮิยูงะ เคียวซูเกะ นักเขียนนิยายที่เข้าสู่วงการหนังสือ
ด้วยความที่ฮิยูงะ เคียวซูเกะ ป่วยกะทันหันจึงไปเข้าร่วมงานเลี้ยงไม่ได้ แต่จะไม่ไปก็รู้สึกเสียดายเพราะเจ้าของงานให้เงินค่าจ้างสองล้านเยน
ฮิยูงะ เคียวซูเกะ จึงนึกถึงชิชิยะ คาโดมิ นักเขียนนิยายชื่อดังที่พบในงานปาร์ตี้สำนักพิมพ์ ชายผู้มีหน้าตาเหมือนกับตน
ฮิยูงะจึงให้ชิชิยะไปแทนและจะแบ่งเงินให้ครึ่งหนึ่ง แรกเริ่มชิชิยะปฏิเสธเพราะรู้สึกตะขิดตะขวงใจ แต่เมื่อฟังฮยูงะบอกว่าคฤหาสน์หลังนี้ออกแบบโดยนากามูระ เซอิจิ ชิชิยะจึงรับปากไปแทนทันที
หากเป็นนากามูระ เซอิจิ ออกแบบคฤหาสน์ ย่อมต้องมีความลับและกลไกอย่างแน่นอน เป็นความหอมหวานอย่างหนึ่งของชิชิยะ
เมื่อชิชิยะ (ไปในนามฮิยูงะ) มาถึงคฤหาสน์หน้ากากจะต้องยอมรับกฎก็คือทุกคนในคฤหาสน์ได้แก่ เจ้าของคฤหาสน์ แขกรับเชิญ คนรับใช้ ต้องสวมหน้ากากทุกคน
แต่ในงานเลี้ยงกลับมีคนตายเกิดขึ้น แลัทุกคนไม่สามารถออกไปไหนได้เพราะพายุหิมะพัดปิดทางเข้าออก
ซ้ำร้ายแขกรับเชิญทั้งหกกลับติดอยู่ในหน้ากากที่ถอดไม่ออกเพราะฆาตกรนำกุญแจที่ไขหน้ากากไปด้วย
เหตุผลในการฆ่าและการติดอยู่ในหน้ากากเชื่อมโยงกันอย่างไร เหตุจูงใจใดที่ทำให้ฆาตกรต้องทำเช่นนี้
หากอ่านนิยายของอายาสึจิ ยูกิโตะ ทุกคนจะรู้จักนากามูระ เซอิจิ ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันต้องมาตามค้นหาความจริงที่คฤหาสน์หน้ากากที่นากามูระ เซอิจิเป็นผู้ออกแบบจะซ่อนความลับและกลไกอะไรเอาไว้ในคฤหาสน์หลังนี้
โฆษณา