23 ก.พ. เวลา 01:04 • ไลฟ์สไตล์

“ไข่ปลาคาเวียร์ (Caviar)" ที่ไม่ได้มาจากปลาคาเวียร์ 🦈🥚

ช่วงนี้พวกเรากำลังดูรายการ Hell’s Kitchen เวอร์ชันไทยอยู่ แล้วก็ได้ยินเกี่ยวกับส่วนผสมของหนึ่งในเมนูที่มาจากผู้แข่งขัน นั่นคือไข่ปลาคาเวียร์พอดี
ส่วนตัวพวกเราเองพอนึกถึงไข่ปลาคาเวียร์ ก็จะนึกถึงความแพง หรูหรา รสสัมผัสเค็มมันแต่อร่อย (แต่กินเยอะๆก็ไม่ไหวเหมือนกันแห่ะ 😅)
ทีนี้ พอนั่งค้นหาไปเรื่อย ๆ ก็พบว่า เอ้อ ! มันมีเรื่องราวที่มากกว่านั้นอีกนิดนึง
งั้นวันนี้พวกเรา InfoStory ขอมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังกันเบา ๆ ดีกว่า !
🦈🥚 ไข่ปลาคาเวียร์สุดหรูหราที่พวกเราคุ้นตากัน มันไม่ได้มาจากปลาคาเวียร์นะ (เพราะมันไม่มีปลาชนิดนี้) แต่มันมาจากปลาสเตอร์เจียน (Sturgeon) ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติบริเวณทะเลสาบแคสเปียนและทะเลดำ
ส่วนคำว่า "คาเวียร์" (Caviar) มีรากศัพท์มาจากคำในภาษาเปอร์เซียว่า "خاویار" (Khāviyār) ซึ่งหมายถึง "ไข่ที่ปรุงรส" หรือ "ก้อนไข่" ซึ่งเจ้าคำนี้ ก็สะท้อนไปถึงกระบวนการเตรียมไข่ปลาสเตอร์เจียน ที่มีการเคลือบด้วยเกลือเพื่อการถนอมอาหารและเพิ่มรสชาติ ซึ่งเป็นวิธีการที่มีมานานหลายศตวรรษในภูมิภาครอบๆ ทะเลคาสเปียนและแม่น้ำวอลก้า (โอโหหห ไปถึงขนาดนั้นเลยละ)
🧐 แล้วใครเป็นคนเริ่มเทรนด์การกินไข่ปลาตัวนี้ แล้วมันไปเริ่มฮิตกันตอนไหนนะ ?
ในสมัยก่อนไข่ปลาคาเวียร์สีเข้มจากปลาสเตอร์เจียน ไม่ได้เป็นวัตถุดิบที่หายากเย็นและมีราคาสูงอย่างในปัจจุบัน
เรื่องราวง่าย ๆ เลยก็คงต้องเริ่มจากผู้ที่ตั้งชื่อให้กับไข่ปลาชนิดนี้ ซึ่งก็คือชาวเปอร์เซีย ชาวอิหร่าน และจักรวรรดิไบแซนไทน์ (ปัจจุบันก็แถบประเทศตุรกี) ในช่วงศตวรรษที่ 10 ตามความหมายของชื่อคาเวียร์ที่ได้เล่าไปข้างบนเลย 🇹🇷 🇮🇷
จนกระทั่งมาถึงต้องบอกว่าเป็นความเชื่อในคุณประโยชน์ของไข่ปลาคาเวียร์ของชาวรัสเซียในช่วงศตวรรษที่ 19 เริ่มโดยพระเจ้าปีเตอร์มหาราชแห่งรัสเซีย เชื่อว่าไข่ปลาสเตอร์เจียนอันนี้ เปรียบเหมือนเป็นยารักษาโรคหวัด
1
หลังจากนั้นมา ไข่ปลาคาเวียร์ที่ต้องเป็นไข่ของปลาสเตอร์เจียนเลยกลายเป็นเมนูยอดนิยมในสังคมชนชั้นสูงของประเทศฝรั่งเศส และอังกฤษ (แล้วเราว่ามันเลยเกิดค่านิยมต่อด้วยละ ราคาก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งความหายาก + ค่านิยม) 🇫🇷🏴󠁧󠁢󠁥󠁮󠁧󠁿
อันที่จริง ก่อนหน้าที่ไข่ปลาคาเวียร์จะมาฮอตฮิตกันในหมู่ชนชั้นสูงชาวรัสเซียเนี่ย ก่อนหน้านี้เองชาวโรมัน ก็เคยเชื่อว่าไข่ปลาเม็ดดำดำนี้เป็นอาหารอายุวัฒนะเลยทีเดียวนะ (แต่ไม่ได้มีบันทึกว่า มาจากปลาสเตอร์เจียนหรือเปล่านะ)
แต่ในสมัยก่อนเนี่ย ชาวยุโรปเค้าไม่ได้จำกัดว่าไข่ปลาคาเวียร์สีดำ จะต้องมาจากปลาสเตอร์เจียนแต่เพียงอย่างเดียว แต่มาจากปลาแซลม่อน ปลาเฮอริ่ง หรือ ปลา lumpfish ก็ได้เช่นกัน (ก็จะต่างมุมมองกับคนเราในสมัยนี้เนอะ.. เพื่อน ๆ ว่าไหม ? 🤓)
.
[ ทำไมไข่ปลาคาเวียร์ถึงได้มีราคาสูงนะ ? 💰💰 ]
1. ปัจจุบันปลาสเตอร์เจียนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์
2. ระยะเวลาในการเลี้ยงจนออกไข่ที่นาน แล้วถ้าเราจะเอาไข่ของน้องปลา
สิ่งเดียวที่ทำได้เลยก็คือ…ต้องปลิดชีวิตมันไป ตัวพวกเราเข้าใจว่าเขาไม่นิยมทานเนื้อของน้องเท่าไรด้วย… (ตรงนี้หากท่านใดมีความรู้เพิ่มเติม แชร์กันได้นะคร้าบ)
3. ความต้องการในตลาดสูง อารมณ์ว่า Demand มากกว่า Supply นั่นละ
จะด้วยภาพลักษณ์ความหรูหราหรือความอร่อยอย่างไรก็ตาม ความต้องการสำหรับไข่ปลาคาเวียร์ในตลาดสูงมาก โดยเฉพาะจากกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าหรูหราและมีคุณภาพสูง แค่ลองนึกถึงฝั่งผู้ประกอบการที่หันมาแย่งชิงกัน เช่น ร้านอาหารฝรั่งหรูหรา โรงแรมระดับ 5 ดาว สายการบินที่ต้องมีไข่ปลาคาเวียร์สต็อกเอาไว้พร้อมเสิร์ฟผู้โดยสารชั้นธุรกิจขึ้นไป โอโห… ก็เยอะพอสมควรนะ
ความต้องการที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นี้ รวมกับอุปทานที่จำกัดอย่างเช่น จำนวนของพันธุ์ปลาสเตอร์เจียน ทำให้ราคาของไข่ปลาคาเวียร์อยู่ในระดับสูง (ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไร)
ไข่ปลาคาเวียร์ที่ไม่ได้มาจากปลาสเตอร์เจียนก็เยอะ เช่นไข่ปลาคาเวียร์ที่มาจากปลา Lumpfish เท่าที่พวกเราเห็นก็มีหน้าตาคล้าย ๆ กันเลย แต่พวกเราก็ยังไม่เคยลองชิม เลยไม่ทราบว่ามันเหมือนหรือต่างกันมากอย่างไร 😅🙏
4. ความซับซ้อนของวิธีการผลิต การเก็บรักษา คุณภาพของไข่ปลา และฝีมือของเชฟที่ต้องรังสรรค์เมนูที่มีต้นทุนวัตถุดิบราคาสูง
แน่นอนว่าจากเรื่อง Demand > Supply ในข้อ 3 มันจึงส่งผลกระทบต่อคุณภาพและการผลิตเพื่อให้ทันตามความต้องการของผู้บริโภคในทันที อีกทั้งผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ที่ยอมจ่ายราคาสูงเนี่ย… ความคาดหวังมันก็ต้องมากอยู่แล้วละเนอะ
แต่ถ้าถามว่าปลาสเตอร์เจียนจะถูกล่าเพื่อแค่เอาไข่มาจนสูญพันธุ์ไปเลยไหม… ณ ตอนนี้ก็อาจจะไม่ได้ขนาดนั้น (เพราะไม่งั้นเราคงไม่พบเห็นตามร้านอาหารทั่วไปแน่นอน)
เราเข้าใจว่า หลาย ๆ ประเทศเริ่มต้นโครงการเพาะพันธุ์ปลาสเตอร์เจี้ยนกันภายในประเทศ เพราะมีทั้งสายพันธุ์ที่โตได้ในน้ำจืด น้ำกร่อย หรือ น้ำทะเล ซึ่งช่วยให้การผลิตคาเวียร์สามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่ทำลายประชากรปลาในธรรมชาติ นั่นเองคร้าบ 😊
แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม
- บทความ Why Caviar is So Expensive: A High-Value Treat จากเว็บ whitestoneoysters
- บทความ ไข่ปลาคาเวียร์ (Cavier) คืออะไร? ทำไมถึงมีราคาแพงขนาดนี้? จากเว็บ hungryhub
- บทความ Why Is Caviar So Expensive? จากเว็บ caviarlover
- บทความ Why is Caviar so Expensive? | How Much is Caviar? | Caviar’s Real Price จากเว็บ caspianmonarque
- บทความC aviar คืออะไร? จากเพจ Sushikiri
- คลิปสารคดี How Caviar Is Made - Sturgeon Caviar Farm จากช่องยูทูป Food Factory
โฆษณา