24 ก.พ. เวลา 10:45 • ไลฟ์สไตล์

เปิดตัว! “กางเกงลายปูทูลกระหม่อม” รวมสามอัตลักษณ์สำคัญของชาวสารคาม

นิสิต ม.มหาสารคาม เปิดตัว “กางเกงลายปูทูลกระหม่อม” แรงบันดาลใจจากสามอัตลักษณ์สำคัญของจังหวัดมหาสารคาม
เฟสบุ๊กเพจ มหาสารคาม ลงภาพเปิดตัว “กางเกงลายปูทูลกระหม่อม” ผลงานการออกแบบจากนิสิต ภาควิชาสื่อนฤมิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นการรวมสามอัตลักษณ์สำคัญของจังหวัดมหาสารคามมาไว้ในกางเกงหนึ่งตัว โดยประกอบไปด้วย “ปูทูลกระหม่อม” ปูน้ำจืดที่สวยที่สุดในโลก ลายดอกไม้จาก “ดอกลีลาวดี” ดอกไม้ประจำจังหวัด และ “ลายสร้อยดอกหมาก” ลายผ้าทอของชาวสารคาม หวังผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ของจังหวัดมหาสารคาม
นายกมลวิช ลาวัล ผู้ออกแบบ กางเกงลายปูทูลกระหม่อม
นายกมลวิช ลาวัลย์ นิสิตภาควิชาสื่อนฤมิต คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ออกแบบลายผ้าลายปูทูลกระหม่อม เปิดเผยว่า แนวคิดในการสร้างสรรค์ลาย มาจากการนำเอาอัตลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งประกอบด้วยปูทูลกระหม่อม หรือ ปูแป้ง เป็นปูน้ำจืดที่สวยที่สุดในโลก
ผสมผสานเข้ากับดอกลีลาวดี ดอกไม้กลิ่นหอมประจำจังหวัดที่มีรูปทรงโค้งมนสวยงาม และลายสร้อยดอกหมาก ลายจากการมัดย้อมผ้าไหมมัดหมี่ เป็นลายเก่าแก่ของบรรพบุรุษ ถือเป็นลายผ้าทอของจังหวัดมหาสารคาม นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ลายผ้าลายปูทูลกระหม่อม ส่วนสีที่เลือกใช้ คือ สีส้มอิฐไล่สีจนถึงสีดำ ซึ่งมาจากสีของกระดองปูทูลกระหม่อม ที่งดงามมีความโดดเด่น และได้นำมาพัฒนาเป็นกางเกงปูทูลกระหม่อม แบบที่เราได้เห็นกัน
ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่อยากนำเสนออัตลักษณ์ของจังหวัด มาเปลี่ยนเป็นลวดลายต่าง ๆ ที่อยู่บนกางเกงลายปูทูลกระหม่อม ซึ่งแต่ละลายล้วนมีเรื่องราวที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง ทางทีมข่าวพีพีทีวี จึงนำเกร็ดความรู้ของแต่ละลายมาบนกางเกงมาฝากกัน
ปูทูลกระหม่อม
ปูทูลกระหม่อม หรือ ปูแป้ง
ปูทูลกระหม่อม หรือ ปูแป้ง เป็นปูที่ได้รับนามพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปูทูลกระหม่อมมีขนาดตัวใหญ่กว่าปูนา ลำตัวมีหลายสี เช่น ม่วง ส้ม เหลืองและขาว ซึ่งจะพบเฉพาะที่ สวนป่าจุฬาภรณ์ หรือ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดูนลำพัน อ.นาเชือก จังหวัดมหาสารคาม เท่านั้น
ดอกลีลาวดี
ดอกลีลาวดี
เดิมที ลีลาวดี มีชื่อว่า “ลั่นทม” สมัยโบราณมีความเชื่อกันว่าไม่ควรปลูกต้นลั่นทมไว้ในบริเวณบ้าน เนื่องจากมีชื่อ อัปมงคล เพราะพ้องกับค้าว่า “ระทม” ซึ่งแปลว่า ความทุกข์ใจเศร้าโศก ต่อมาสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรง พระราชทานนามให้ใหม่คือ “ลีลาวดี”
มีความหมายว่า “ดอกไม้ที่มีท่วงท่าสวยงามและอ่อนช้อย” ในปัจจุบันลีลาวดีได้รับความนิยมและปลูกประดับตกแต่งสวนกันอย่างแพร่หลาย เพราะนอกจากจะเป็นไม้ประดับที่สวยงามแล้ว ลีลาวดียังมีสรรพคุณในการใช้เป็นยารักษาโรคได้ อีกด้วย
ลายสร้อยดอกหมาก
แต่เดิมชาวบ้านแถบจังหวัดมหาสารคามมีการทอผ้าลายโบราณ ตามแบบบรรพบุรุษอยู่หลายลายด้วยกัน แต่ภายหลังลายเก่าแก่เหล่านี้ก็เริ่มสูญหายไปเนื่องจากความยากในการทอ ลายสร้อยดอกหมากก็เกือบเป็นลายผ้าโบราณที่สูญหายไปจากท้องถิ่นเหมือนกัน ด้วยความที่ลายผ้ามีความละเอียดมาก ผู้ทอต้องมีความรู้ในเรื่องของลาย มีฝีมือทั้งในการมัดและการทอ นอกจากนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการทอสูง จึงเป็นสาเหตุให้ชาวบ้านไม่นิยมทอผ้า “ลายสร้อยดอกหมาก”
จนกระทั่งทางจังหวัดมหาสารคาม ได้จัดให้มีการประกวดผ้าไหมประจำจังหวัดขึ้น ปรากฏว่าผ้าไหมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนั้น คือ “ลายสร้อยดอกหมาก” เพราะมีความสวยงามและวิจิตรบรรจงมาก จึงได้เลือกผ้าไหมลายสร้อยดอกหมากเป็นผ้าไหมประจำจังหวัด พร้อมกับสนับสนุนให้ชาวบ้านทอผ้าลายนี้ให้มากขึ้น ทำให้ขณะนี้กลุ่มทอผ้าไหมทุกอำเภอของจังหวัดมหาสารคาม ต่างก็หันมาผลิตผ้าไหมลายสร้อยดอกหมากกันทั้งนั้น
กางเกงลายปูทูลกระหม่อม
ปัจจุบันกางเกงลายปูทูลกระหม่อม มีการออกแบบลายทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่ สีส้มล้วน ลายปูใหญ่ , สีดำไล่สีกับสีส้ม ลายปูใหญ่, สีดำไล่สีส้ม ลายปูเล็ก และสีดำล้วน ลายปูเล็ก เปิดพรีออเดอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทุกการจำหน่าย 1 ตัว จะหักรายได้ตัวละ 10 บาท สมทบเข้ากองทุนการศึกษานิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สำหรับเป็นทุนการศึกษาแก่นิสิตภายในคณะต่อไป
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เพจเฟซบุ๊ก มหาสารคาม และ เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, เว็บไซต์ กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา