9 มี.ค. เวลา 05:12 • หนังสือ

ประโยคเด็ด ชวนฉุกคิด จากชาย 100 ปี

จากหนังสือ การผจญภัยโดยบังเอิญอีกครั้งของชายร้อยปี +1
วรรณกรรมสวีเดน โดย Jonas Jonasson แปลโดย นพดล เวชสวัสดิ์ สำนักพิมพ์กำมะหยี่
1. สรุปเรื่องราวชีวิตของชายร้อยปี อัลลัน คาร์ลซอน
ร่วมเดินทางมากับชายที่น่าจะมีชีวิตเป็นอมตะ คนที่รอดจากหมู่ยิงเป้าของนายพลฟรังโก คนที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอเมริกันขังคุกตลอดชีวิตไม่ได้ คนที่สหายสตาดินไม่อาจบีบคอให้ขาดใจตาย(แม้จะเฉียดฉิว) ไม่เสียชีวิตในมือของคิมอิวซุงและเหมาเจ๋อตุง ไม่โดนตำรวจตระเวนชายแดนอิหร่านยิ่ง ไม่มีภัยแผ้วพานเส้นผมบนหลังหัวแม้สักเส้นบนศีรษะล้านเลี่ยนเตียนโล่ง ตลอดระยะเวลา 25 ปีทำงานสายลับสองหน้าในสงครามเย็น เขารอดชีวิตมาจากปากเหม็นของเบรสเนฟ และไม่โดนลากตัวให้จมธรณีไปพร้อมกับประธานาธิบดีนิกสัน
2. พูดถึง โดนัลด์ ทรัมป์
เหมือนของขวัญสวรรค์ประทาน สหรัฐอเมริกาเปลี่ยนประธานาธิบดีที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ มาเป็นประธานาธิบดีที่เต้นตามเพลงของคิมจองอึน
3. ความรู้ เพิ่มโอกาส
ในขณะที่อัลลันดูคล้ายจะไม่ใส่ใจอะไรทั้งนั้น เว้นแต่เนื้อหาในแท็บเล็ตสีดำ ยูเลียสรวบรวมความคิด ตัดสินใจว่าต้องทำทุกอย่างเพื่อเพิ่มโอกาสให้ชีวิตน้อยๆ รอดไปได้ 'ความรู้' ในบริบทนี้ ไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่โง่เขลานัก เขาตัดสินใจเริ่มเรียนรู้เสาะหาความรู้เพิ่มเติม
4. การเมือง!!!
ปัญหาที่มีอยู่จะหยิบยกไปขยายใหญ่ ถ้าไม่มีปัญหาอยู่จริงก็ปั้นแต่งประดิษฐ์ขึ้น ขอความแตกแยก ตอกลิ่มความหวาดกลัวให้ผู้คนหวาดระแวงกันและกัน จากนั้นชี้ให้เห็นปัญหาที่ตัวเองสรรสร้างขึ้นมา และกล่าวอ้างว่ามีแต่พวกตนเท่านั้นที่มีคำตอบแก้ปัญหานี้
5. อยู่กับปัจจุบัน
มองเห็นอดีตไม่ใช่ยาก ฉันเองก็ยังทำ ก่อนที่ความจำของฉันจะเลื่อนเปื้อน ปัจจุบันก็คือปัจจุบัน หรือมิใช่
เล่มนี้แนะนำครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ แนวขบขัน จิกกัดการเมืองครับ
โฆษณา