28 ก.พ. เวลา 05:57 • การเมือง

ทรัมป์ ไบเดน หรือเป็นคนอื่น - Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์คว้าชัยชนะอีกครั้งในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันที่รัฐเซาท์แคโรไลนา โดยทรัมป์ชนะคู่แข่งที่เหลืออยู่เพียงคนเดียวอย่างนิกกี เฮลีย์ไปอย่างทิ้งห่างที่ราว 59.9% ต่อ 39.4%
4
การเลือกตั้งที่เซาท์แคโรไลนาเป็นสมรภูมิสำคัญ เพราะเป็นบ้านเกิดของนิกกี เฮลีย์ และเธอเองก็เคยเป็นผู้ว่าการรัฐนี้มาก่อน ดังนั้น หากจะมีพื้นที่ใดในสหรัฐฯ ที่เธอน่าจะมีโอกาสชนะทรัมป์หรือขึ้นมาเคียงคู่คะแนนสูสีกับทรัมป์ได้ น่าจะเป็นที่นี่ แต่ปรากฎว่าเธอแพ้ขาด
2
แต่เธอก็ยังประกาศว่าจะไปต่อและไม่ยอมแพ้ ทั้งๆ ที่นักวิเคราะห์มองไม่เห็นเส้นทางที่เธอจะพลิกกลับมาชนะทรัมป์หรือคว้าคะแนนเพียงพอที่จะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันได้อีกแล้ว แต่บรรดาคนที่ไม่ชอบทรัมป์ก็ยังบริจาคสนับสนุนให้เธอไปต่อ มีคนบอกว่าเธอกำลังหวัง “ส้มหล่น” ทางการเมืองในกรณีที่มีเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ทำให้ทรัมป์ไปต่อไม่ได้
ตัวอย่างเช่นถ้าทรัมป์เกิดถูกตัดสินให้ติดคุกจากข้อหาใดข้อหาหนึ่งในจำนวนกว่า 91 ข้อหา ที่เขากำลังเผชิญอยู่ในคดีต่างๆ ก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน จะเกิดอะไรขึ้น กรณีเช่นนี้ไม่เคยมีมาก่อนในการเลือกตั้งสหรัฐฯ หากดูจากข้อกฎหมายแล้ว ทรัมป์น่าจะยังลงเลือกตั้งต่อไปได้ แต่คะแนนเสียงทรัมป์จะลงเหวไหม
3
นักวิเคราะห์บางคนมองว่าแทนที่จะลงเหว คะแนนทรัมป์อาจเหนียวแน่นยิ่งกว่าเดิม คนที่ไม่ชอบทรัมป์อย่างไรก็คงไม่เลือกทรัมป์ แต่คนที่ชอบทรัมป์กลับยิ่งจะโมโหว่าทรัมป์ถูกรังแกขัดขวาง
หลายคนแอบหวังในใจว่าจะมีแรงกดดันบางอย่างที่ทำให้ทรัมป์ประกาศถอนตัวไปเอง ซึ่งจะทำให้ต้องมีการเลือกตัวแทนผู้สมัครชิงประธานาธิบดีของพรรค ผ่านการเลือกในสมัชชาใหญ่ของพรรครีพับลิกัน โดยล้มกระดานคะแนนไพรมารี่ (เลือกตั้งขั้นต้น) ทั้งหมดที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งสมัยใหม่
แต่หากถึงจุดนั้นจริง ก็ยังคงยากมากที่นิกกี เฮลีย์จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพราะตอนนี้เธอทำตัวเป็นขั้วตรงข้ามกับทรัมป์ ขณะที่คะแนนกว่าร้อยละ 60 ของฐานเสียงพรรครีพับลิกันนั้นสนับสนุนทรัมป์และแนวทาง Make America Great Again ของเขา ซึ่งแปลว่าถ้าทรัมป์เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองอะไรขึ้น ตัวแทนคนใหม่ของพรรคก็น่าจะเป็นคนที่เคยประกาศสนับสนุนทรัมป์หรือนโยบายของเขา ไม่ใช่คนที่ประกาศตัวเป็นคู่แข่งกับเขา
ในขณะที่อีกฟากคือพรรคเดโมแครต แม้ดูเหมือนโจ ไบเดนจะลอยลำมาในฐานะเป็นตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต แต่ช่วงที่ผ่านมา ก็มีกระแสการตั้งคำถามเกี่ยวกับอายุและความฟิตของไบเดนอย่างกว้างขวาง
ไบเดนนั้นดูไม่มีทางเลือกมาก เพราะผลโพลชี้ว่า หากไบเดนไม่ลงแข่งเอง แต่สนับสนุนกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีลงชิงชัยกับทรัมป์ ทุกโพลชี้ว่าแฮร์ริสจะแพ้ทรัมป์เกือบจะแน่นอน เพราะเธอเป็นรองประธานาธิบดีที่คะแนนนิยมน้อยมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ
1
แต่หลายคนก็แอบหวังเช่นกันว่า ยังมีโอกาสที่พอเข้าใกล้การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคเดโมแครต ไบเดนจะถอดใจหรือเปลี่ยนใจถอนตัว ซึ่งถ้าถึงจุดนั้น ก็จะเป็นการเลือกตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธบดีของพรรค ผ่านการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรค ซึ่งจะสรรหาตัวแทนที่ดูสมน้ำสมเนื้อที่จะชนะทรัมป์ได้อย่างเด็ดขาด
1
การเลือกตั้งครั้งนี้ในสหรัฐฯ จึงเป็นการเลือกตั้งที่แปลกประหลาด ดังที่นิกกี เฮลีย์พูดเองว่า คนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่อยากได้ทั้งทรัมป์และไบเดน (แต่ทำยังไงได้ ฐานเสียงหลักของพรรครีพับลิกันเหนียวแน่นมากกับทรัมป์ ส่วนประธานาธิบดีที่ครองตำแหน่งอยู่เมื่อประกาศจะลงต่อ ทุกคนในพรรคเดโมแครตก็หลีกทางให้ตามประเพณี)
1
หลายคนมองการเลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งนี้ง่ายๆ ว่า หากเป็นทรัมป์สู้กับไบเดน จะเป็นคู่ชิงที่สูสีมากๆ แต่หากฝั่งรีพับลิกันเกิดได้ตัวแทนเป็นคนอื่นสู้กับไบเดน โอกาสที่รีพับลิกันจะชนะจะสูงขึ้นมาก เช่นเดียวกัน หากฝั่งเดโมแครตได้คนอื่นที่ไม่ใช่ไบเดนหรือแฮร์ริสขึ้นท้าชิงกับทรัมป์ โอกาสที่เดโมแครตจะชนะก็จะสูงขึ้นมากเช่นกัน
ครั้งนี้จึงเป็นอีกครั้งหนึ่งที่หลายคนในการเมืองสหรัฐฯ หวังให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองบางอย่างที่จะนำไปสู่การเลือกตัวแทนผู้สมัครชิงประธานาธิบดีจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคทั้งสองในช่วงกรกฎาคม-สิงหาคม ซึ่งหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่พรรคใด พรรคนั้นจะยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนพฤศจิกายน
3
แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจินตนาการทางการเมือง เพราะทิศลมปัจจุบันยังดูจะออกมาเป็นสองลุงแข่งกันเช่นเดียวกับ 4 ปี ที่แล้ว
โฆษณา