29 ก.พ. เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์

• เปิดเบื้องหลังประวัติศาสตร์จริงจากซีรีส์ ‘Shogun’

วิลเลียม อดัมส์ (William Adams) เป็นนักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษเกิดในปี 1564 อดัมส์เริ่มต้นเส้นทางอาชีพตั้งแต่อายุ 12 ปี จากการเป็นเด็กฝึกหัดในอู่ต่อเรือพาณิชย์ ก่อนในปี 1588 อดัมส์ในวัย 24 ปี จะเข้าร่วมกับกองทัพเรืออังกฤษเอาชนะกองเรืออาร์มาดา (Armada) ของสเปน
เมื่อถึงปี 1598 อดัมส์ทำหน้าที่เป็นต้นหนเรือให้กับกองเรือดัตช์ห้าลำที่จะเดินทางไปที่หมู่เกาะอีสต์อินดีส (อินโดนีเซียในปัจจุบัน) แต่พายุในทะเลก็ทำให้กองเรือกระจัดกระจาย เรือที่ชื่อ De Liefde ที่อดัมส์อยู่ได้ไปขึ้นฝั่งที่เกาะแห่งหนึ่งในเดือนเมษายน 1600 พร้อมกับลูกเรือ 24 คนจาก 100 คนที่รอดชีวิต
และเกาะที่อดัมส์มาถึงนั้น ก็คือเกาะคิวชูของญี่ปุ่น วิลเลียม อดัมส์ จึงกลายเป็นชาวอังกฤษคนแรกที่เดินทางมาที่ญี่ปุ่น (แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม)
อดัมส์กับลูกเรือที่รอดชีวิตถูกเชิญไปที่เมืองโอซาก้า และที่นั่นเองอดัมส์ก็ได้พบกับโทคุงาวะ อิเอยาสุ (Tokugawa Ieyasu) ขุนศึกผู้ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น ชายผู้มีเจตนารมณ์รวมญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งเดียวท่ามกลางยุคสงครามกลางเมืองที่กินเวลามากกว่าหนึ่งศตวรรษ
2
ฮิโรยูกิ ซานาดะ ในบทลอร์ดโทรานางะ
สำหรับอิเอยาสุ เขาเชื่อว่าชาวตะวันตกเหล่านี้ สามารถทำให้แผนการอันทะเยอทะยานของเขาสำเร็จได้ ที่สำคัญอิเอยาสุยังสนใจสินค้าที่อยู่บนเรือ De Liefde ที่ประกอบด้วยลูกปืนใหญ่ 5,000 ลูก ปืนคาบศิลา 500 กระบอก และดินปืนน้ำหนัก 5,000 ปอนด์
1
อิเอยาสุได้ถามหลายเรื่องกับอดัมส์ (ผ่านล่ามชาวโปรตุเกส) ทั้งเรื่องการเมือง ศาสนา รวมถึงเทคโนโลยีการเดินเรือ ซึ่งอดัมส์ก็สร้างความประทับใจให้กับอิเอยาสุอย่างมาก จนทำให้เขากลายเป็นที่ปรึกษาให้กับอิเอยาสุ
นอกจากนี้อิเอยาสุยังปฏิเสธที่จะประหารอดัมส์กับพวก ตามคำร้องขอของคณะเยซูอิตชาวโปรตุเกสในญี่ปุ่น เพราะอดัมส์กับพวกเป็นโปรเตสแตนท์ ทำให้กลัวว่าจะขัดขวางการเผยแพร่นิกายคาทอลิกในญี่ปุ่น
“เมื่อมาอยู่ตรงหน้า [อิเอยาสุ] เขามองข้าพเจ้าอย่างดีและดูเหมือนว่าจะมีน้ำใจอย่างยิ่ง”
“ข้าพเจ้าแสดงชื่อประเทศของเราแก่เขา และแผ่นดินที่เราแสวงหามานานอย่างหมู่เกาะอีสต์อินดีส และต้องการมิตรภาพกับกษัตริย์ทุกพระองค์และผู้มีอำนาจในด้านการค้า โดยมีสินค้าหลากหลายในดินแดนของเราที่ซึ่งดินแดนเหล่านี้ไม่มี” ส่วนหนึ่งจากจดหมายที่อดัมส์เขียนกลับไปหาภรรยาของเขาที่อังกฤษ
เดือนตุลาคม 1600 อิเอยาสุเอาชนะกองทัพของอิชิดะ มิซึนาริ (Ishida Mitsunari) และพันธมิตรที่ต่อต้านอิเอยาสุในการรบที่เซกิงาฮาระ (Battle of Sekigahara) ชัยชนะครั้งนั้น ทำให้อิเอยาสุกลายเป็นผู้ทรงอำนาจเพียงหนึ่งเดียวของญี่ปุ่น ญี่ปุ่นรวมเป็นหนึ่งเดียวได้สำเร็จ ก่อนที่ในปี 1603 อิเอยาสุจะกลายเป็นโชกุนคนแรกของรัฐบาลโชกุนเอโดะ ที่จะครองอำนาจในญี่ปุ่นนานกว่าสองศตวรรษ
2
ภายใต้ยุคโชกุนอิเอยาสุ อดัมส์ได้รับทั้งเกียรติยศ ศักดิ์ศรี และเงินทอง เขายังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นฮาตาโมโตะ (Hatamoto) หรือตำแหน่งซามูไรระดับสูงที่รับใช้ใกล้ชิดรัฐบาลโชกุน
3
อดัมส์ไม่ได้กลับไปที่อังกฤษอีกและแต่งงานใหม่กับภรรยาชาวญี่ปุ่น โดยที่เขามีชื่อในภาษาญี่ปุ่นว่า มิอุระ อันจิน (Miura Anjin) คำว่ามิอุระมาจากที่ดินในคาบสมุทรมิอุระทางตอนใต้ของเอโดะ (โตเกียวในปัจจุบัน) ที่อดัมส์ได้รับมาจากโชกุนอิเอยาสุ ส่วนอันจินก็มีความหมายว่าต้นหนเรือ วิลเลียม อดัมส์ อยู่ที่ญี่ปุ่นจนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1620
1
เรื่องราวของวิลเลียม อดัมส์ กับโชกุนอิเอยาสุ เป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนชาวอังกฤษ เจมส์ คลาเวลล์ (James Clavell) ดัดแปลงเป็นนวนิยายเรื่อง Shogun ที่ตีพิมพ์ในปี 1975 และกลายเป็นทีวีซีรีส์โด่งดังในสหรัฐอเมริกาในปี 1980
2
และในปี 2024 Shogun ก็ได้กลับมาอีกครั้งในเวอร์ชั่นซีรีส์สุดยิ่งใหญ่ นำแสดงโดยฮิโรยูกิ ซานาดะ (Hiroyuki Sanada) คอสโม จาร์วิส (Cosmo Jarvis) และอันนา ซาวาย (Anna Sawai)
Shogun เล่าเรื่องราวของจอห์น แบล็คธอร์น (John Blackthorne | รับบทโดยคอสโม จาร์วิส) นักสำรวจชาวอังกฤษผู้รอดชีวิตจากเหตุเรืออับปางและขึ้นฝั่งที่ญี่ปุ่น การมาญี่ปุ่นทำให้แบล็คธอร์นได้รู้จักกับขุนศึกผู้ยิ่งใหญ่อย่างลอร์ดโยชิอิ โทรานางะ (Lord Yoshii Toranaga | รับบทโดยฮิโรยูกิ ซานาดะ)
แบล็คธอร์นต้องเข้าไปพัวพันกับไฟสงคราม และเป้าหมายในการเป็นโชกุนผู้อยู่เหนือสุดในญี่ปุ่นของโทรานางะ ขณะเดียวกันแบล็คธอร์นก็ได้รับความช่วยเหลือจากล่ามอย่างโทดะ มาริโกะ (Toda Mariko | รับบทโดยอันนา ซาวาย) สตรีญี่ปุ่นผู้เข้ารีต
อันนา ซาวาย ในบทท่านหญิงมาริโกะ
แน่นอนว่าตัวละครใน Shogun อ้างอิงจากบุคคลที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ไม่น่าจะเป็นลอร์ดโทรานางะที่มาจากโทคุงาวะ อิเอยาสุ จอห์น แบล็คธอร์น ที่มาจากวิลเลียม อดัมส์ และโทดะ มาริโกะ ที่มีต้นแบบจากโฮซากาว่า กราเซีย (Hosokawa Gracia)
โฮซากาว่า กราเซีย เป็นภรรยาของโฮโซกาว่า ทาดาโอกิ (Hosokawa Tadaoki) ไดเมียวแคว้นคุมาโมโต้ (Kumamoto) โดยนางเข้ารีตนับถือคริสต์เลยเป็นที่มาของชื่อกราเซีย
ก่อนศึกที่เซกิงาฮาระ อิชิดะ มิซึนาริ ได้ยกทัพยึดปราสาทโอซาก้า และจับกุมคนที่สนับสนุนฝ่ายอิเอยาสุ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือกราเซีย เพราะสามีของเธออยู่ฝั่งอิเอยาสุ
แต่กราเซียปฏิเสธที่จะยอมจำนน โดยเธอไม่สามารถกระทำเซปปุกุหรือคว้านท้องได้เพราะเป็นคริสเตียน นางจึงสั่งให้คนใกล้ชิดสังหารนาง และเผาคฤหาสน์ที่นางอยู่
1
อย่างไรก็ตามในเรื่อง Shogun ได้มีเรื่องราวความรักระหว่างแบล็คธอร์นกับมาริโกะ แต่ในประวัติศาสตร์จริง อดัมส์ไม่เคยเจอกับกราเซียแต่อย่างใด
Shogun สตรีมมิ่งแล้ววันนี้ทั้ง FX ,Hulu และ Disney+ hotstar
อ้างอิง
• Smithsonian magazine. The Real History Behind FX’s ‘Shogun’. https://www.smithsonianmag.com/history/the-real-history-behind-fxs-shogun-180983848/
#HistofunDeluxe
โฆษณา