1 มี.ค. เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

ทรัมป์ ถูกตัดสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในรัฐอิลลินอยส์ เหตุ "มีส่วนร่วมในการก่อกบฏ"

Donald Trump ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นบุคคลที่เรียกว่ามีพฤติกรรม และทัศนคติโลดโผน เขาคว้าชัยชนะมาได้อย่างสบายๆ ในรัฐมิชิแกน ไอโอวา นิวแฮมป์เชียร์ เนวาดา และเซาท์แคโรไลนา
การเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกานั้นค่อนข้างซับซ้อน !
รัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกากําหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยวิธีใช้คณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) กล่าวคือประชาชนไม่ได้เลือกประธานาธิบดีโดยตรง แต่เลือกผู้ที่จะทําการเลือกประธานาธิบดีแทนพวกเขา ที่เรียกว่า "ผู้เลือกตั้ง" (Electors) รวมกันเป็น "คณะผู้เลือกตั้ง" ซึ่งจะทำหน้าที่เลือกประธานาธิบดีหลังวันเลือกตั้งทั่วไป
รัฐที่มีคณะผู้เลือกตั้งจำนวนมาก อย่างรัฐแคลิฟอร์เนีย เท็กซัส หรือฟลอริดา จึงเป็นรัฐที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด
28 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้พิพากษาเทศมณฑลคุกเคาน์ตี้ เทรซี พอร์เตอร์ (Tracie Porter) ยื่นคำตัดสิน ตัดสิทธิ์อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากการลงคะแนนเสียงในรัฐอิลลินอยส์ โดยอ้างการกระทำของทรัมป์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภา ในขณะที่สมาชิกรัฐสภากำลังประชุมรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ทำให้เขาขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในรัฐอิลลินอยส์ เธออ้างถึงมาตราการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 14 ซึ่งห้ามมิให้อดีตเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา กลับเข้ารับราชการทหารหรือพลเรือน หากพวกเขา“มีส่วนร่วมในการก่อกบฏหรือกบฏ”
ศาลพิจารณาว่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ถือเป็น "การกบฏ" มิใช่เป็นเพียงการก่อความไม่สงบ และทรัมป์ "มีส่วนร่วม" ในการก่อการจลาจลนั้นด้วย
 
การพิจารณาคดีเกิดขึ้นหลังจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐอิลลินอยส์กลุ่มหนึ่งยื่นคำคัดค้านอย่างเป็นทางการต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐ
คดีนี้ถือเป็นความพยายามครั้งที่สามในหลายรัฐ หลังจากที่ผู้ฟ้องร้องในรัฐโคโลราโดและรัฐเมน พยายามตัดสิทธิ์อดีตประธานาธิบดี ตามมาตราการกบฏ (Insurrection Clause) อย่างไรก็ตาม คำตัดสินในกรณีเหล่านั้นถูกระงับไว้ชั่วคราวเพื่อรอการอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาของสหรัฐอเมริกา
ทรัมป์ ยังคงต้องเผชิญคดีอาญาในอีกหลายรัฐ ทั้งนี้ ทนายความของทรัมป์ได้ยื่นอุทธรณ์ และพยายามเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปจนกว่าการเลือกตั้งจะสิ้นสุด
ที่มา :
โฆษณา