29 ก.พ. เวลา 18:44 • ประวัติศาสตร์

สถานีรถไฟหัวหิน สถานีสวยๆ เที่ยวหัวหินง่ายๆ ไม่ต้องเจอรถติด

ตั้งแต่เมื่อแรกมีสถานีรถไฟหัวหินในช่วงต้นรัชกาลที่ 6 (พ.ศ. 2454) โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จไปทรงเปิดสถานีรถไฟหัวหินเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2454 หัวหินกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของบรรดาชนชั้นสูง ไฮโซไฮซ้อ ข้าราชการชนชั้นกลาง เรื่อยๆ จนถึงนักท่องเที่ยวธรรมดาๆ จากทั่วทุกมุมโลก
การรถไฟแห่งประเทศไทย (กรมรถไฟหลวง) ภายใต้บังคับบัญชาของพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน สร้างโรงแรมเป็นของตัวเองขึ้นที่นี่ ด้วยความที่การเดินรถสมัยนั้นไม่ได้รวดเร็วมากนักทำให้ต้องมีการพักค้างคืน เพื่อความปลอดภัย โรงแรมรถไฟหัวหินจึงกลายเป็นโรงแรมตากอากาศที่หรูที่สุดในยุคนั้นด้วยเช่นกัน ปัจจุบันโรงแรมแห่งนั้นก็ยังอยู่ ภายใต้การบริหารของเครือเซ็นทรัล
สถานีรถไฟหัวหินถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสถานีรถไฟที่สวยที่สุดของประเทศไทย ตัวอาคารสถานีมีการนำชิ้นส่วนจากงานสยามรัฐพิพิธภัณฑ์มาใช้ในการก่อสร้าง อีกทั้งมีการรื้อย้ายพลับพลาที่ประทับของรัชกาลที่ 6 ระหว่างทอดพระเนตรซ้อมรบเสือป่า จากพระราชวังสนามจันทร์มาตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟหัวหิน เพื่อใช้เป็นที่ขึ้นลงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อเสด็จทางรถไฟมายังหัวหิน พลับพลาแห่งนี้ชื่อว่า พลับพลาพระมงกุฎเกล้า
ปัจจุบัน สถานีรถไฟหัวหินได้ย้ายไปอยู่สถานีที่สร้างใหม่เป็นสถานีแบบยกระดับผ่าตัวเมือง ส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟทางคู่สายใต้ (นครปฐม - ชุมพร) สะดวกและทันสมัยกว่า ตัวสถาปัตยกรรมในสถานีใหม่ยึดต้นแบบจากตัวอาคารของสถานีเดิม ซึ่งก็เปิดให้บริการแล้ว
ส่วนตัวสถานีเดิม รฟท. อนุรักษ์ไว้เป็นแลนด์มาร์ก และมีแผนจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์อยู่ด้วย เพิ่มคุณค่าและส่งเสริมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่สวยงามของสถานีรถไฟหัวหิน
สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ เป็นสถานียกระดับผ่าเมือง อยู่ในโครงการรถไฟทางคู่สายใต้ (นครปฐม - ชุมพร)
โฆษณา