2 มี.ค. เวลา 06:00 • ธุรกิจ

‘พรสวรรค์ จำเป็นแค่ไหนเพื่อประสบความสำเร็จ’

เมื่อเดือนที่ผ่านมาเราได้มีโอกาสรับชมภาพยนตร์เรื่อง Blue Giant ที่เล่าถึง ได เด็กหนุ่มมัธยมที่ตัดสินใจออกจากบ้านเกิดมาสู่โตเกียว ด้วยพลังของดนตรี Jazz พร้อมกับความฝันและความมุ่งมั่น เป็นความฝันที่ดูเรียบง่ายแต่ท้าทายสุด ๆ กับการเป็น มือSaxophone “อันดับหนึ่งของโลก”
ตลอดเรื่องราวในภาพยนตร์ เราได้เห็นช่วงหนึ่งในการเดินทางของ ได ประกอบไปกับเพื่อนร่วมวงอีก 2 คน ที่ชวนเราตั้งคำถามถึงพรสวรรค์ และการฝึกฝน ฉายไปพร้อมกับบทสัมภาษณ์ของคนรอบ ๆ ตัวที่มองเห็นไดมาตั้งแต่จุดเริ่มต้นการเดินทาง
วันนี้เราเลยอยากมาชวนคุยถึง ‘ความพยายาม’ และ ‘พรสวรรค์’ ว่าในมุมมองจิตวิทยาแล้วอะไรคือปัจจัยสำคัญที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ
Angela Duckworth นักจิตวิทยาที่ศึกษาเรื่องความสำเร็จ และ GRIT ใช้สมการง่าย ๆ อธิบายถึงสองคำนี้ไว้ว่า
พรสวรรค์ x ความพยายาม = ทักษะ
ทักษะ x ความพยายาม = ความสำเร็จ
พรสวรรค์ ก่อให้เกิดทักษะ และทักษะก่อให้เกิดความสำเร็จ แต่ถ้าปราศจากความพยายามแล้ว ทั้งทักษะ และความสำเร็จอาจไม่เกิดขึ้น สรุปได้ว่าถึงแม้พรสวรรค์จะมีส่วนในความสำเร็จ แต่ส่วนที่สำคัญกว่า และยิ่งสำคัญมากขึ้นสำหรับคนที่ไม่มีแต้มต่อคือ ‘ความพยายาม’
ความพยายามในสมการของ Angela มีอีกชื่อหนึ่งว่า GRIT
ตามคำนิยาม GRIT คือ ความอดทนพยายาม และความลุ่มหลงต่อเป้าหมายระยะยาว (perseverance and passion for long-term goals) โดย Angela ได้อธิบายเพิ่มไว้ว่า GRIT เริ่มต้นจากความชอบ หรือความลุ่มหลงต่ออะไรบางอย่างที่เราสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีใครมาบังคับ แม้จะล้มเหลวก็พร้อมจะลุกขึ้นมาสู้ต่อ พัฒนาไปสู่เป้าหมายที่เป็นเหมือนการวิ่งมาราธอนระยะยาว
ความสำคัญของ GRIT
Angela ทำการศึกษาในหลาย ๆ กลุ่มคนภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ท้าทาย ทั้งกลุ่มเด็ก ๆ ผู้เข้าแข่งขันการสะกดคำระดับชาติ คุณครูฝึกสอนในโรงเรียนที่เด็ก ๆ ค่อนข้างดื้อ ไปจนถึงนักเรียนนายร้อยในโรงเรียนทหารหน่วยรบพิเศษ เพื่อศึกษาว่าคนที่ก้าวผ่านสถานการณ์ท้าทายเหล่านี้เป็นใคร และพวกเขาทำได้อย่างไร
คำตอบที่เธอพบคือภายใต้ความแตกต่างของช่วงวัย อายุ ฐานะทางการเงิน สภาพสังคม ทักษะ สิ่งที่คนประสบความสำเร็จมีเหมือนกัน คือ GRIT คุณลักษณะของความทรหดอดทน มุมานะ อย่างต่อเนื่องในระยะเวลาหลายเดือนไปจนถึงหลายปี
ถึงแม้พรสวรรค์จะเปรียบเสมือนต้นทุนที่ทุกคนอาจมีหรือไม่มีต่างกันไป แต่ทักษะ และ GRIT เป็นสิ่งที่ฝึกฝนเพิ่มพูนได้ หาสิ่งที่เราสนใจ ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ตั้งเป้าหมาย และมีความหวังเชื่อมั่นในตนเอง เราทุกคนต่างมีโอกาสประสบความสำเร็จเช่นกัน
โฆษณา