3 มี.ค. เวลา 02:07 • กีฬา

มาเรียนรู้การฝึก #Plyometrics กันเถอะ ... #ตอนที่4 สมรรถภาพทางกาย

1️⃣ ความสามารถทางกลไกการเคลื่อนไหว (Biomotor ability) มีทั้งหมด 5 อย่าง ได้แก่
1.1 ความอดทน (Endurance) คือ ความสามารถในการทำงานของระบบหัวใจ และกล้ามเนื้อ เพื่อให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหวหรือเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่อง เป็นเวลานาน
1.2 ความแข็งแรง (Strength) คือ ความสามารถของกล้ามเนื้อในการออกแรงด้วยความพยายาม เพื่อเอาชนะแรงต้านหรือความต้านทานที่มากระทำต่อร่างกาย
1.3 ความเร็ว (Speed) คือ ความสามารถในการเคลื่อนไหวหรือเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาสั้นที่สุด
1.4 ความอ่อนตัว (Flexibility) คือ ความสามารถในการเคลื่อนไหวข้อต่อในทุกรูปแบบจนกระทั่งสิ้นสุดการเคลื่อนไหวด้วยมุมหรือระยะทางที่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
1.5 การประสานงานการเคลื่อนไหว (Coordination) คือ ความสามารถในการเคลื่อนไหวโดยใช้ร่างกายหลายส่วนประกอบกัน เพื่อให้เกิดผลตามเป้าหมายหรือทักษะอย่างเป็นจังหวะขั้นตอน และลำดับในแต่ละทักษะอย่างสัมพันธ์กัน ถ้าขาดการพัฒนาด้านนี้ จะส่งผลเสียต่างๆ ดังนี้
❌️ เทคนิคในการเคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหว
❌️ การจัดท่าทางร่างกาย
❌️ การสูญเสียพลังงาน
❌️ เกิดการบาดเจ็บ
2️⃣ สมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับทักษะ (Skill-related fitness) มีทั้งหมด 6 อย่าง ได้แก่
2.1 ความคล่องแคล่วว่องไว (Agility) คือ ความเร็วในระยะทางสั้นๆ ที่มีการเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว โดยกีฬาที่ต้องใช้สมรรถภาพด้านนี้ เช่น
🏀 บาสเกตบอล
🏐 วอลเลย์บอล
⚽️ ฟุตบอล / ฟุตซอล
2.2 กำลัง (Power) คือ การหดตัวของกล้ามเนื้อด้วยความเร็ว ในเวลาอันสั้น เพื่อให้เกิดแรงมากที่สุด
2.3 ความสมดุล (Balance) คือ ความสามารถในการควบคุมการทรงตัวในขณะอยู่นิ่งและมีการเคลื่อนไหว
2.4 เวลาปฏิกิริยา (Reaction time) คือ การตอบสนองของร่างกายหลังจากรับสัญญาณ แล้วมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าด้วยความรวดเร็ว โดยกีฬาที่ต้องใช้สมรรถภาพด้านนี้ เช่น เทนนิส
2.5 ความเร็ว (Speed) คือ ความสามารถในการเคลื่อนไหวหรือเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาสั้นที่สุด
2.6 การประสานงานการเคลื่อนไหว (Coordination) คือ ความสามารถในการเคลื่อนไหวโดยใช้ร่างกายหลายส่วนประกอบกัน เพื่อให้เกิดผลตามเป้าหมายหรือทักษะอย่างเป็นจังหวะขั้นตอน และลำดับในแต่ละทักษะอย่างสัมพันธ์กัน
🎊 อ่าน #ตอนอื่นๆ ได้จากลิงก์ด้านล่างนี้นะครับ
✅️ ตอนที่ 1 สรีรวิทยาของการฝึก Plyometrics >>> https://bit.ly/3w8l0NQ
✅️ ตอนที่ 2 กายวิภาคศาสตร์ของการเคลื่อนไหวในนักกีฬา >>> https://bit.ly/3UPjLNO
✅️ ตอนที่ 3 ชีวกลศาสตร์ของการฝึก Plyometrics >>> https://bit.ly/4bMabkN
📚 สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จาก #คอร์สออนไลน์ ทาง #วิทยาศาสตร์การกีฬา สำหรับ #นักฟุตบอล ในหัวข้อ "การฝึก Plyometrics สำหรับนักฟุตบอล" โดยมีรายละเอียดตามลิงก์นี้นะครับ ⏩️ http://bit.ly/3SsCdsZ
👉 กายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การกีฬาโดย @Sahavate Institute
👉 Facebook group: @กายภาพบำบัด และวิทยาศาสตร์การกีฬา โดย Sahavate Institute
👉 Line OpenChat: https://bit.ly/3jQG5Eb
ที่มา: โครงการออกแบบโปรแกรมการฝึกแบบพลัยโอเมตริกสำหรับนักกีฬา (Plyometrics training program design for athletes) โดย Sports Science Mahidol University
โฆษณา