20 มี.ค. เวลา 12:00 • อาหาร
Rimping Supermarket NimCity Branch

Toad in the hole อาหารอันเก่าแก่ของสหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักรวัฒนธรรมอาหารอันเก่าแก่และเป็นเอกลักษณ์ แต่หนึ่งในเอกลักษณ์ที่ทำให้อาหารของสหราชอาณาจักรโดดเด่นและเป็นที่น่าจดจำนั่นก็คือการตั้งชื่อของเมนูอาหารที่มักจะมีชื่อแปลก ๆ เช่น Bubble and squeak, Spotted dick, Pigs in blankets, Welsh rarebit และ Toad in the hole ซึ่งชื่อแปลก ๆ เหล่านี้แท้จริงแล้วไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับส่วนประกอบที่อยู่ในจานเลย วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกหนึ่งในอาหารชื่อแปลกอย่าง Toad in the hole กันค่ะ
Toad in the hole หรือที่แปลว่า คางคกในรู ฟังชื่อแล้วอาจจะดูไม่น่าทานเลยสักนิด แต่จริง ๆ แล้วในอาหารเมนูนี้ไม่ได้มีคางคกเป็นส่วนประกอบอยู่เลย เพราะทำมาจากไส้กรอกอบใน Yorkshire pudding
ประวัติของ Toad in the hole ต้องย้อนกลับไปในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 มีการสันนิษฐานกันอย่างกว้างขวางว่าถูกสร้างขึ้นมาจากครอบครัวในชนบททางตอนเหนือของอังกฤษที่นำเอาแป้ง นม ไข่ มารังสรรค์เป็น Yorkshire pudding ซึ่งในยุคนั้นวัตถุดิบเหล่านี้ถือเป็นวัตถุดิบที่มีราคาถูกกว่าเนื้อสัตว์ คุ้มค่าเมื่อนำมาทำเป็นอาหาร เพราะเป็นเมนูที่อร่อยและทำให้อิ่มท้อง
ในเวลาต่อมามีคนนำเอาไส้กรอกเข้ามาเป็นส่วนผสมใน Yorkshire pudding แล้วเสิร์ฟพร้อมน้ำเกรวี่และผัก ภายหลังเมื่อสูตรมีการเปลี่ยนแปลงเมนูนี้จึงถูกแยกออกมาตั้งชื่อใหม่ว่า Toad in the hole ในแบบที่รู้จักกันในปัจจุบัน
มีเรื่องเล่าว่า Toad in the hole ที่ทำมาจากไส้กรอกอบกับ Yorkshire pudding มีต้นกำเนิดมาจากเมือง Alnmouth หมู่บ้านริมชายฝั่งใน Northumberland ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ ที่สนามกอล์ฟท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ถูกบุกรุกโดยคางคก Natterjack ในระหว่างการแข่งขันกอล์ฟและมีคางคกตัวหนึ่งเข้าไปหลบอยู่ในหลุม
นักกอล์ฟคนหนึ่งจึงพัตต์ลูกกอล์ฟของเขาไปยังหลุม เพื่อไล่ให้คางคกกระโดดออก แต่ยังไม่ทันที่ลูกกอล์ฟจะไหลไปลงหลุม คางคกก็มีท่าทีโกรธและชะโงกหัวขึ้นมองออกมาจากหลุม เรื่องราวนี้จึงเป็นที่น่าขบขันเป็นอย่างมาก พ่อครัวของโรงแรมที่นักกอล์ฟพักอยู่ทราบเรื่อง จึงได้คิดค้นอาหารที่สอดคล้องกับเหตุการณ์นี้ โดยนำไส้กรอกเข้าไปอบกับ Yorkshire pudding ให้ดูเหมือนคางคกโผล่หัวออกมาจากหลุมกอล์ฟ และด้วยเหตุนี้เองที่ว่ากันว่า Toad in the hole ได้ถือกำเนิดขึ้น
การอ้างอิงถึงชื่ออาหารเมนูนี้ครั้งแรกปรากฏอยู่ในหนังสือชื่อ A Provincial Glossary ที่เขียนโดย Francis Grose ตีพิมพ์ในปี ค.ศ 1787 แต่การปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือเล่มนี้ยังไม่ได้ทำให้ Toad in the hole เป็นที่รู้จักมากนัก จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1861 เมนูนี้ได้ปรากฏอยู่ในหนังสือ Book of Household Management อันโด่งดังของ Mrs. Beeton โดยการถูกกล่าวถึงในครั้งนี้ ทำให้เมนูนี้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในสหราชอาณาจักร
เมื่อเวลาผ่านไปสูตรสำหรับ Toad in the hole ก็พัฒนาให้มีส่วนผสมหลากหลายมากขึ้น บางคนอาจจะใส่สมุนไพรและเครื่องเทศลงไปในแป้ง รวมไปถึงใช้ไส้กรอกประเภทต่าง ๆ จนกระทั่งในศตวรรษที่ 19 เมนูนี้ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ชนชนชั้นสูง จนกลายมาเป็นอาหารหลักของอังกฤษที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสมบัติของชาติ
ทุกวันนี้ Toad in the hole กลายเป็นอาหารคลาสสิกของอังกฤษที่ใคร ๆ ต่างก็หลงรัก เนื่องจากเป็นอาหารยอดนิยมสำหรับโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น คริสต์มาสและอีสเตอร์ มักถูกเสิร์ฟเป็นส่วนหนึ่งของงานเลี้ยงขนาดใหญ่ ควบคู่ไปกับอาหารอังกฤษดั้งเดิมอื่น ๆ สามารถพบได้ในเมนูของผับและร้านอาหารอังกฤษดั้งเดิมหลายแห่ง
โฆษณา