28 มี.ค. เวลา 12:00 • อาหาร
Rimping Supermarket NimCity Branch

วิวัฒนาการของ มาการอง (Macarons) ขนมหวานหลากสีสันที่ครองใจคนทั่วโลก

ด้วยสีสันหลากหลายสะดุดตาและรสหวานอร่อยล้ำสะดุดใจ เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักขนมหวานที่ชื่อว่า “มาการอง” (Macarons) ว่ากันว่าขนมหวานชนิดนี้มีประวัติอันยาวนานและน่าหลงใหลมาตั้งแต่อดีต
มาการองรุ่นแรกสุดถูกผลิตขึ้นในอารามเวนิส ประเทศอิตาลี ในช่วงยุคเรอเนซองส์ โดยพ่อครัวทำขนมอบของราชินีแคทเธอรีน เดอ เมดิชีแห่งอิตาลี เป็นผู้คิดค้นขนมหวานชนิดนี้ขึ้นมา ซึ่งในขณะนั้นมาการองเป็นเพียงคุกกี้ง่าย ๆ ทำจากอัลมอนด์บด น้ำตาล และไข่ขาว เรียกว่า Maccherone ในภาษาอิตาลี
ต่อมาในช่วงปี 1533 เมื่อราชินีแคทเธอรีน เดอ เมดิชิแห่งอิตาลีอภิเษกสมรสกับกษัตริย์เฮนรีที่ 2 แห่งฝรั่งเศส และได้ย้ายมาพำนักอยู่ที่ฝรั่งเศส พ่อครัวของเธอจึงนำสูตรมาการองมาด้วย หลังจากนั้นไม่นานมาการองก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มชนชั้นสูงของฝรั่งเศส
จนกระทั่งในปี 1792 มีการปฏิวัติฝรั่งเศส มาร์เกอริต และมารี เอลิซาเบธ แม่ชีคาร์เมไลท์ได้ลี้ภัยมาอยู่ในเมืองน็องซีทางตะวันออกของฝรั่งเศส โดยระหว่างลี้ภัยแม่ชีทั้งสองได้อบคุกกี้มาการองขายให้คนธรรมดาเพื่อประทังชีวิต ซึ่งในช่วงแรกมาการองยังเป็นคุกกี้กลม ๆ แบน ๆ ธรรมดาไม่มีไส้หรือสีพิเศษอื่น ๆ ในภายหลังผู้คนจึงเริ่มรู้จักมาการองมากขึ้น โดยช่วงเวลานี้เองที่พวกเขาเรียกขนมชนิดนี้ว่า มาการอง (Macarons) ที่เป็นภาษาฝรั่งเศส
เมื่อเวลาย่างกรายมาจนถึงศตวรรษที่ 18 มาการองก็เริ่มเปล่งประกายอย่างแท้จริงในฝรั่งเศส โดยมีวิวัฒนาการจากคุกกี้ธรรมดามาเป็นขนมที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ร้านขายมาการองหลายแห่งเริ่มทดลองทำมาการองรสชาติใหม่ ๆ
จนในปี 1830 ปิแอร์ เดฟงแตน เชฟขนมอบชื่อดังชาวฝรั่งเศส ได้รังสรรค์แซนด์วิชมาการองชิ้นแรกขึ้นมา โดยนำเปลือกมาการอง 2 ชิ้นมาประกบกันแล้วสอดไส้ด้านในด้วยกานาช ( Ganache ) ซึ่งมาการองรูปแบบนี้ กลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “มาการองสไตล์ปารีส” และในที่สุดมาการองรูปแบบนี้ก็กลายมาเป็นมาตรฐานของมาการองที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มาการองมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ถูกออกแบบให้เข้ากับรสนิยมและเทรนด์ใหม่ ๆ ในศตวรรษที่ 20 Ladurée ร้านขนมอบชื่อดังของฝรั่งเศส เริ่มนำมาการองสีพาสเทลออกมาจำหน่าย ซึ่งสีสันสะดุดตาเหล่านี้ทำให้มาการองได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดสีพาสเทลที่หลากหลายก็กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของมาการองขนมหวานยอดฮิต
การทำมาการองเป็นศิลปะที่ละเอียดอ่อน ต้องอาศัยกระบวนการทำอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่การตีไข่ขาวให้มีความสม่ำเสมอและสมบูรณ์แบบ ตะล่อมแป้งอัลมอนด์และน้ำตาล บีบส่วนผสมลงบนถาดอบอย่างระมัดระวังป้องกันไม่ให้มีฟองอากาศ เมื่ออบมาแล้วเปลือกมาการองจะมีผิวด้านหน้าเรียบมัน กัดเข้าไปแล้วจะรู้สึกว่าผิวบางกรอบและข้างในนุ่ม
มาการองกลายเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศส ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เป็นขนมหวานที่ผ่านกระบวนการคิดค้นอย่างไม่มีวันจบสิ้น จนเกิดรสชาติและสีสันใหม่ ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง จากต้นกำเนิดที่มาจากคุกกี้ธรรมดามีวิวัฒนาการที่หลากหลาย จนท้ายที่สุดก็กลายมาเป็นขนามหวานยอดฮิตที่ครองใจคนทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา