29 มี.ค. เวลา 12:00 • อาหาร
Rimping Supermarket NimCity Branch

ทำความรู้จัก ออลสไปซ์ (Allspice) เครื่องเทศที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในจาเมกา

ออลสไปซ์ (Allspice) ชื่ออาจจะบ่งบอกว่าเป็นการรวมกันของเครื่องเทศหลากหลายชนิด แต่จริง ๆ แล้วออลสไปซ์เป็นเครื่องเทศเดี่ยวที่ได้มาจากต้นออลสไปซ์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายพริกไทย มีถิ่นกำเนิดอยู่ในจาเมกา ในบางครั้งจึงเป็นที่รู้จักกันในนามพริกไทยจาเมกานั่นเองค่ะ
ออลสไปซ์ถูกค้นพบครั้งแรก โดยชาวพื้นเมืองจาเมกา และถูกนำมาใช้งานหลากหลายในรูปแบบของสมุนไพรรักษาโรค โดยชาวจาเมกามักใช้ออลสไปซ์รักษาอาการหลายอย่าง ตั้งแต่อาการปวดฟันไปจนถึงปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร นอกจากนี้ยังใช้เป็นเครื่องเทศสำหรับปรุงรสเนื้อสัตว์ในอาหารเมนูต่าง ๆ อีกด้วย เมื่อเวลาผ่านไปเครื่องเทศชนิดนี้ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในอเมริกา จึงได้รับการปลูกฝังอย่างแพร่หลาย
ต่อมาชาวยุโรปรู้จักเครื่องเทศชนิดนี้ผ่านคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เนื่องจากการเดินทางครั้งที่ 2 ของเขาที่ไปยังอเมริกา เขาได้รับการแนะนำให้รู้จักเครื่องเทศชนิดนี้ และเมื่อเดินทางกลับไปยังยุโรปเขาจึงนำเครื่องเทศชนิดนี้กลับไปด้วย โดยในยุโรปเครื่องเทศชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ ออลสไปซ์ (Allspice) ซึ่งถูกตั้งชื่อโดย ดร. ดิเอโก แชนกา นักสำรวจชาวอังกฤษ
สาเหตุที่เรียกว่าออลสไปซ์ นั่นเป็นเพราะว่าเครื่องเทศชนิดนี้มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศหลายชนิดรวมกันนั่นก็คือ อบเชย พริกไทย ลูกจันทน์เทศ และกานพลู อีกทั้งยังมีรสชาติที่เผ็ดร้อนคล้ายกับพริกไทย ซึ่งลักษณะของผลออลสไปซ์ จะเป็นรูปทรงกลมคล้ายผลของพริกไทย แต่จะมีขนาดใหญ่กว่าเป็น 2 เท่า
เมื่อเวลาผ่านไปออลสไปซ์กลายเป็นเครื่องเทศที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในยุโรป โดยมักถูกนำไปใช้ปรุงรสอาหารหลากหลายชนิดทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน สำหรับอาหารหวานนิยมนำผงออลสไปซ์ไปใส่ในฟรุตเค้ก คริสต์มาสพุดดิ้ง และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้ของหวานเหล่านั้นมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ส่วนในอาหารคาวนิยมนำไปหมักเนื้อสัตว์ ใส่ในสตูว์ หมักทำปูอบ ปูนึ่ง และไก่อบสมุนไพร ฯลฯ ด้วยกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักลักษณ์นี้ ออลสไปซ์จึงกลายเป็นเครื่องเทศที่มีมูลค่าสูง
ทุกวันนี้ออลสไปซ์ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในอาหารทั่วโลก เป็นส่วนผสมหลักในอาหารหลากหลายเมนู และนอกเหนือจากการใช้ทำอาหารแล้วพบว่าออลสไปซ์มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยลดความดันโลหิตและลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด ทำเป็นยาทาถูนวดแก้ปวดกล้ามเนื้อ และแก้อาการปวดตามข้อต่าง ๆ
สามารถหาซื้อ ออลสไปซ์ (Allspice) ได้ที่ริมปิงทุกสาขานะคะ
โฆษณา