5 มี.ค. เวลา 06:22 • ไลฟ์สไตล์

ตามหาความหมายของชีวิต สุดท้ายมันอยู่ที่นี่และเดี๋ยวนี้

ถ้าคุณไม่รู้สึกว่าชีวิตนี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ คุณกำลังทำให้ตัวเองเสียเวลา ข้อสำคัญคือเวลานั้นเป็นเพียงทรัพยากรเดียวที่คุณมีอยู่
อย่าคิดว่าคุณกำลังใช้เวลา ที่จริงแล้วเวลาต่างหากที่ใช้คุณ ต่อให้คุณยืนเฉยเฉย เวลามันก็จะไหลผ่านตัวคุณไป ดูดกลืนชีวิตของคุณโดยที่คุณไม่รู้ตัว เวลามันกัดเซาะทุกอย่าง รวมทั้งตัวมันเอง
มีคนบอกผมว่า จงใช้ชีวิตให้คุ้มค่า แต่ผมเชื่อว่า ชีวิตไม่ได้มีไว้ให้ใช้ ชีวิตมีไว้เพื่ออยู่ อยู่อย่างไหร่ ให้มีความหมาย
ทุกเช้าที่ผมตื่นนอน ผมมีเหตุผลที่จะอยู่ต่อไป เหตุผลนั้นคือความประสงค์ของผม ในการหาความหมายของชีวิต ในช่วงเวลาเหลืออยู่
เราทุกคนนั้นต้องการความสุข แต่เราไม่ลงทุนกับความสุข เราใช้ชีวิตเพื่อความเพลิดเพลินทางร่างกายและอารมณ์ หลายคนแยกไม่ออกระหว่างความเพลิดเพลินกับความสุข
ความเพลิดเพลินต้องอาศัยปัจจัยภายนอก หมายถึงว่าเราต้องแสวงหาสิ่งของ สถานที่ หรือบุคคลอื่น ในการสร้างความเพลิดเพลินให้กับเรา และคุณจะทำเช่นนี้ได้ คุณต้องมีเงินทอง เกียรติยศชื่อเสียง และอำนาจ นั่นคือสิ่งที่คนสนใจแสวงหา ถ้าปราศจากสิ่งเหล่านี้แล้ว เราจะรู้สึกว่าตนเองไร้ซึ่งความหมายโดยสิ้นเชิง
ดังนั้นเราต้องผลักดันตัวเอง ต้องแข่งขันกับคนอื่น และพร้อมที่จะฟาดฟันผู้ที่ขวางทางของเรา ชีวิตเต็มไปด้วยตัวเลข ความเครียด และความอ้างว้าง ชีวิตที่เต็มไปด้วยปริมาณ แต่ไม่มีคุณภาพ ในบั้นปลายก็เหลือแต่ตัวเลขเป็นเครื่องปลอบใจ
ต่างจากชีวิตที่มีคุณภาพ คุณภาพนี้มาจากปัจจัยภายใน ที่มีอยู่ในตัวเราอยู่แล้ว เพียงแต่เราให้ความสำคัญมันน้อย เพราะความสุขสงบนั้น มันไม่น่าตื่นเต้นเท่ากับความเพลิดเพลิน มันจึงช่อนตัวมันเองในส่วนลึกของเรา
แล้ววันหนึ่ง คุณตื่นขึ้นมามาพร้อมกับความสิ้นหวัง ทั้งที่คุณมีทุกอย่างในชีวิต ยกเว้นชีวิตขอคุณเอง คุณเริ่มรู้สึกถึงความไร้สาระของทุกสิ่ง ชีวิตกลายเป็นเรื่องไม่มีแก่นสาร หลายคนซึมเศร้า หลายคนเลือกที่จะจบชีวิตตนเอง และหลายคนเบื่อหน่ายชีวิต จนต้องใช้ยาเสพติด เพื่อลดความเบื่อหน่าย ในการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่
การบีบคั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ชีวิตที่ปราศจากทุกข์ คือชีวิตที่เต็มไปด้วยความทุกข์ เพราะจะทำให้เราไม่สนใจความหมายของชีวิตที่อยู่ภายในตัวเราเอง
เราจะหลงละเลิง (คึกคะนอง) ไปกับลาภยศสรรเสริญ ระเริงไปกับแสงสีที่เป็นมายา เหมือนแมลงเม่าบินเข้าหากองไฟ หมกไหม้ไปกับเปลวเพลิงโดยไม่รู้สึกตัว
วันใดที่เราเริ่มกลับมาสนใจตัวเราเอง เราจะเห็นในสิ่งที่เราไม่เห็นมาก่อน รู้ในสิ่งที่เราปฏิเสธตลอด บทเรียนที่เราไม่อยากเรียน มันจะสอนเราว่า ความหมายของชีวิต มันอยู่ในตัวเราตลอดเวลา ไม่ต้องไปสรรหาจากปัจจัยภายนอกตัวเรา
จงใช้เวลาเพื่อที่จะอยู่กับชีวิตอย่างมีความหมาย ไม่มีคำว่า “สาย” ในการอยู่กับชีวิตของคุณ ทุกเวลาที่ผ่านไป มันคือความสงบสุข ไม่ว่าเราจะใช้เวลานั้น ในการทำมาหากิน สร้างความสัมพันธ์ แม้แต่การหาความเพลิดเพลิน ก็เป็นไปอย่างมีสติรู้ตัว
ทุกย่างก้าวของชีวิตเรา จะเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ความทุกข์เป็นเพียงเหตุการณ์ที่มันมา แล้วมันก็ผ่านไป เหมือนลมที่พัดมา แล้วมันก็ไม่เหลือร่องรอยต่อตัวเรา
อย่าแค่ใช้เวลา แต่ลงทุนความสุขกับเวลา ด้วยการรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเรา
ไม่ใช่เรื่องที่เหลือบ่ากว่าแรงเราใช่ไหมครับ
โฆษณา