12 มี.ค. เวลา 06:44 • การเกษตร

การทำสุโตจู หรือ EM5 ไล่แมลง

------------------
   ชอบปลูกต้นไม้ แต่มีแมลงและโรคพืขรบกวนจัง  ไม่อยากทำปาณาติบาต อยากแค่ไล่เขาไปเท่านั้น  พอดีมีเพื่อนแนะนำมาให้ทำทำสุโตจู หรือ EM5 ไล่แมลง เลยไปค้นวิธีทำเพิ่มเติมและลองทำดู ได้ผลดี และทำได้ง่ายๆ เลยอยากแนะนำต่อ ตามส่วนผสมดังนี้
1. หัวเชื้อจุลินทรีย์อีเอ็ม 1 ส่วน ถ้าไม่มีก็ใช้ปุ๋ยน้ำจุลินทรีย์อีเอ็มที่ทำไว้แล้วหรือที่เขาวางขายก็ได้
2. กากน้ำตาล 1 ส่วน
3. เหล้าขาว 28-40 ดีกรี 1 ส่วน
4. น้ำสมสายชูกลั่น ที่มีปริมาณกรดน้ำส้ม 5 เปอร์เซ็นต์ 1 ส่วน
5. น้ำสะอาด 6 ส่วน
วิธีการทำคือ
1. ผสมกากน้ำตาลกับน้ำให้ละลายจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้วใส่หัวเชื้อจุลินทรีย์อีเอ็มเข้าไป  หรือจะใช้ปุ๋ยน้ำจุลินทรีย์ที่ทำแล้วก็ได้ จากนั้นจึงเทเหล้าขาว น้ำส้มสายชูกลั่น แล้วคนหรือเขย่าให้เข้ากัน
2. นำส่วนผสมที่ผสมจนเข้ากันดีแล้วบรรจุลงในภาชนะพลาสติกที่เตรียมไว้สำหรับใช้หมักส่วนผสมดังกล่าว แล้วปิดฝาให้สนิท วางไว้ในที่ร่มนาน 15 วัน
3. ในระหว่างการหมักควรเขย่าภาชนะที่บรรจุส่วนผสมทั้งหมด ทุกๆ 1-2 วัน แล้วเปิดฝาระบายก๊าซออกบ้างเป็นช่วงๆ
4. สุโตจูหรือ อีเอ็ม 5 สามารถเก็บรักษาไว้ในอุณหภูมิห้องได้นานถึง 3 เดือน แต่ต้องปิดฝาให้สนิทอย่าให้มีอากาศไหลผ่านเข้าออกได้
วิธีการใช้สารสุโตจูในการป้องกันกำจัดแมลงในแปลงพืช
ใช้สุโตจูหรืออีเอ็ม5 อัตรา 10 ซีซี หรือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำสะอาด จำนวน 5 ลิตร และควรผสมกากน้ำตาลหรือนมสด จำนวน 10 ซีซี ลงไปเป็นสารจับใบด้วยทุกครั้ง นอกจากนี้ยังสามารใช้สุโตจู หรือ อีเอ็ม 5 ร่วมกับสารสกัดสมุนไพรชนิดอื่นๆ ได้ด้วย
***ทดลองทำน้อยๆใช้ไปก่อนก็ได้ครับ***
ปล. เพื่อนคนเดิมแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า  เวลาจะใช้ฉีดกันแมลง ลองใช้ผงชูรส1ช้อนชาละลายน้ำหมักสุโตจู้ผสมด้วย  รวมทั้ง เติม M150 ผสมลงไปอีก1ช้อน(10cc)  จะช่วยเพิ่มไนโตรเจน(ผงชูรสทุกยี่ห้อมีสาร โมโนโซเดียมกลูตาเมท ช่วยเพิ่มไนโตรเจน) ส่วนM150 มีวิตามิน B หลายชนิด  ช่วยเพิ่มความต้านทานโรคพืชให้ต้นไม้  ดีกับพืชทุกชนิด      
ลองใช้ดูครับ
โฆษณา