24 เม.ย. เวลา 12:00 • อาหาร
Rimping Supermarket NimCity Branch

ทำความรู้จัก “อิตาเลี่ยนโซดา” (Italian Soda) เครื่องดื่มดับกระหายคลายร้อนจากอิตาลี

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของประเทศไทย เครื่องดื่มคลายร้อนที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้ดีคงหนีไม่พ้น “อิตาเลี่ยนโซดา” (Italian Soda) เมนูเครื่องดื่มซู่ซ่าช่วยดับกระหาย ที่ไม่ว่าคาเฟ่หรือร้านอาหารไหน ๆ ก็ต้องมีชื่อเครื่องดื่มชนิดนี้อยู่ในเมนู
ต้นกำเนิดของอิตาเลียนโซดาสามารถย้อนกลับไปได้ถึงต้นศตวรรษที่ 19 ในอิตาลี ในช่วงเวลานั้น เครื่องดื่มอัดลมกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ชาวอิตาลีซึ่งมีชื่อเสียงด้านความสามารถในการทำอาหารจึงพยายามที่จะเพิ่มจุดเปลี่ยนให้กับเทรนด์นี้ ด้วยการผสมน้ำอัดลมเข้ากับน้ำเชื่อมปรุงแต่ง ทำเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติซู่ซ่าหวานอร่อยมาพร้อมกับความสดชื่น
ในตอนแรกอิตาเลี่ยนโซดายังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในอิตาลี แต่กลับไปโด่งดังมาก ในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากในปี 1925 Torani ซึ่งเป็นบริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ก่อตั้งโดย Rinaldo และ Ezilda Torre คู่สามีภรรยาที่อพยพมาจากประเทศอิตาลี ได้แนะนำเครื่องดื่มน้ำเชื่อมผสมโซดาให้ชาวอเมริกันรู้จัก และในเวลาไม่นานความนิยมของเครื่องดื่มชนิดนี้ก็ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย
ขณะเดียวกันนี้ความนิยมของอิตาเลี่ยนโซดาก็พุ่งสูงขึ้นไม่หยุด เนื่องจากการมาของเทคโนโลยีตู้กดน้ำอัดลมที่เรียกว่า Soda fountain สถานประกอบการหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาเริ่มนำตู้กดน้ำอัดลมนี้มาใส่อิตาเลี่ยนโซดาขายกันเป็นจำนวนมาก จนร้านที่มีตู้กดน้ำอัดลมขายกลายเป็นศูนย์กลางทางสังคมที่ผู้คนมารวมตัวกัน เพื่อเพลิดเพลินกับเครื่องดื่มที่เย็นสดชื่น Soda fountain กลายเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมอเมริกันอย่างรวดเร็วในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากผู้อพยพชาวอิตาลีที่นิยมดื่มอิตาเลี่ยนโซดา
อย่างไรก็ตามปัจจัยที่ทำให้อิตาเลี่ยนโซดาได้รับความนิยมไม่ได้มีแค่ Soda fountain แต่อีกส่วนสำคัญที่ทำให้อิตาเลียนโซดามีความโดดเด่นก็คือรสชาติที่มีให้เลือกหลากหลาย
ผู้จัดจำหน่ายต่างก็ทดลองนำส่วนผสมใหม่ ๆ มาทำเป็นน้ำเชื่อม ทั้งผลไม้ สมุนไพร ดอกไม้ และแม้แต่เครื่องเทศ เพื่อสร้างรสชาติที่หลากหลาย ตั้งแต่รสชาติคลาสสิกยอดนิยมตลอดกาลอย่างสตรอว์เบอร์รี ราสป์เบอร์รี และเลมอน ไปจนถึงตัวเลือกที่แปลกใหม่อย่างสะระแหน่ ลาเวนเดอร์ และแม้แต่น้ำส้มสายชูบัลซามิก ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้สามารถสร้างรสชาติที่แปลกใหม่ให้กับอิตาเลี่ยนโซดาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ตลอดหลายปีที่ผ่านมาอิตาเลี่ยนโซดายังคงพัฒนาและปรับให้เข้ากับรสนิยมและเทรนด์สมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง นักผสมเครื่องดื่มและผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มต่างก็ให้การยอมรับในเครื่องดื่มชนิดนี้ โดยการนำเสนออิตาเลี่ยนโซดาที่ทันสมัยและสร้างสรรค์ด้วยการเติมผลไม้สด สมุนไพร และแม้แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงไป เพื่อสร้างอรรถรสจนกลายเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในร้านอาหาร คาเฟ่และบาร์ค็อกเทลบาร์ต่าง ๆ
ทุกวันนี้อิตาเลี่ยนโซดาได้ก้าวข้ามพรมแดนอิตาลี มาเป็นเครื่องดื่มหลักที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกา แต่อย่างไรก็ตามด้วยรสชาติที่เป็นอร่อยและแปลกใหม่ไม่มีที่สิ้นสุด ความนิยมของอิตาเลี่ยนโซดาจึงก้าวออกจากพรมแดนสหรัฐอเมริกามาอีกครั้ง และกลายเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก แม้แต่ในประเทศไทยเราเอง อิตาเลี่ยนโซดาก็ยังมีบทบาทมาก ๆ ตามร้านอาหารและคาเฟ่ต่าง ๆ
สามารถหาซื้อน้ำเชื่อมหลากหลายและส่วนผสมในการทำอิตาเลี่ยนโซดาได้ที่ริมปิงทุกสาขานะคะ
โฆษณา