8 มี.ค. เวลา 14:15 • สิ่งแวดล้อม
อำเภอ อากาศอำนวย

เตรียมสบู่หอมร่วมบุญมหาชาติ ต้อนรับพระเวสสันดรเข้าเมือง บุญมหาชาติวัดไตรภูมิ

ทีมนักวิจัยเริ่มแปรรูปสบู่ สบทบกับกลุ่มสมุนไพรไทบรูบ้านคำแหว พี่นะโมและน้องหมวยเล็กก็ช่วยผลิตจนเสร็จ ปลอดภัย 100% ได้สบู่ปริมาณ 500 ก้อน ก้อนขนาด 25 กรัม เตรียมแพ็คบรรจุภัณฑ์นำไปมอบที่จุดบริการอาหารและสวัสดิการ งาน "บุญมหาชาติและบุญประทายข้าวเปลือก" ปี2567 ณ วัดไตรภูมิ อ.อากาศอำนวย ในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 เปิดบริการ เวลา 10:00 น. เป็นต้นไป
ผมเคยได้ฟังเรื่องราว ”ทศชาติชาดก“ ในตอน “พระเวสสันดร” ผู้มากด้วยมหาทานบารมี ทุกครั้งที่พระองค์กลับเข้าเมืองหลังจากออกไปบำเพ็ญทาน เมื่อชาวเมืองทราบข่าวทุกคนจะออกมาทำความสะอาดถนนและตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้นานาพรรณ พร้อมทั้งเตรียมเครื่องใช้ของหอมต้อนรับด้วยความปิติ เพื่ออนุโมทนาบุญให้มีส่วนในทานบารมีนี้
การเตรียมของไปร่วมงานบุญมหาชาติครั้งนี้ ทุกคนเสียสละทรัพย์ ลงมือปฏิบัติตามฮีตคองด้วยความเต็มใจ บรรยากาศเหมือนดั่งในเรื่องราว “พระเวสสันดรชาดก” ซึ่งเป็นบ่อพลังหล่อหลอมชุมชนให้เข้มแข็งเกิดความสามัคคี บรรพบุรุษจึงรักษาสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่มีมาแต่ยาวนานก่อน 2,600 ปี จนถึงปัจจุบัน
มันคือต้นแบบระบบสวัสดิการในชุมชน เป็นพลังอำนาจที่เก็บสะสมไว้ภายใน กล่าวได้ว่าเป็น Soft Power ไม่มีระบอบปกครองทำให้เสื่อม มีการพัฒนาให้ทรงคุณค่าทันยุคทันทุกสมัย
ถ้าทุกคนได้ถือปฏิบัติตามที่กล่าวมาข้างต้น ในปัจจุบันมีคำสอนว่า เป็นเพราะอานิสงส์ผลกรรมที่ได้ทำมาดีแล้วในอดีตชาติ จึงได้เกิดมาเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนาและปฏิบัติตามสิ่งที่ดีงาม มีโอกาสในการสั่งสมทานบารมีให้ได้เหมือนกับพระเวสสันดรชาดก
"อานิสงส์การให้ทาน" ผู้ให้ทานเช่นข้าวและน้ำที่สะอาดประณีตตามกาลสมควรอยู่เป็นนิตย์ การให้เครื่องบริโภคนั้น ได้ชื่อว่าให้ฐานะห้าประการแก่ปฎิคาหก ดังต่อไปนี้ คือ ให้อายุ วรรณะ สุขะ พละ และปฎิภาณ ผู้ให้ย่อมได้รับฐานะห้าประการนั้นด้วย
#สวัสดิการ #ทุนวัฒนธรรม #โมเดลแก้จน #เพาะเห็ด #ข้าวนาปรัง #สมุนไพร #เกษตรมูลค่าสูง #แก้จนสกลนคร #อากาศอำนวย #นวัตกรรม #บพท #มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร #onepoverty
โฆษณา