10 มี.ค. เวลา 14:22 • การศึกษา

จริงหรือ? ‘พีทาโกรัส‘ เป็นเพียงแค่ลัทธิลวงโลก

ชายชาวกรีก ผู้เปลี่ยนแปลงโลกแห่งคณิตศาสตร์ไปตลอดกาล
หลายคนคงมีโอกาสได้ยินเรื่องราวของชายผู้นี้ผ่านหูกันมาบ้างใช่ไหมครับ?
ทุกคนที่กำลังเรียนหรือเคยเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในช่วงวัยมัธยม คงเคยได้ยินคำว่า ‘พีทาโกรัส’ ในชั้นเรียนอยู่บ่อย ๆ ทุกคนรู้หรือไม่ว่า นี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่เขาคือชายชาวกรีกที่ก่อตั้งลัทธิประหลาดที่หลายคนต่างลือกันว่า มีแค่คนที่คลั่งคณิตศาสตร์เท่านั้นที่จะเข้าร่วมลัทธินี้ได้ ในวันนี้เราขอชวนทุกท่านมาเจาะลึกประวัติและทฤษฎีอันเลื่องชื่อของชายชาวกรีกนามว่า ‘พีทาโกรัส’ ผู้นี้กัน !
พีทาโกรัส ถือเป็นนักคณิตศาสตร์อีกท่านหนึ่งที่มีเกียรติประวัติให้โลกจดจำจนถึงปัจจุบัน เขาเป็นชาวกรีกโบราณที่มีชีวิตอยู่ในช่วง 500 ปีก่อนคริสต์กาล
ในด้านการศึกษา พีทาโกรัสเป็นคนนึงที่มีความฉลาดและฝักใฝ่หาความรู้อย่างมาก เขาออกเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ มากมายทั้งอาระเบีย เปอร์เซีย อินเดีย และอียิปต์ เพื่อศึกษาเล่าเรียนวิชาความรู้จากบุคคลที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้น
ณ เมืองโครโทนที่ชายชาวกรีกได้เดินทางมา เขาได้ก่อตั้งสมาคมลับสมาคมนึง รวมถึงได้มีการปฏิรูปวัฒนธรรมของชาวเมืองแถบนั้นให้เป็นไปตามความต้องการของเขา และมีการก่อตัวของกลุ่มสาวกพีทาโกรัสที่มีชื่อว่า ‘พีทาโกเรียน’ ในที่แห่งนี้เอง พีทาโกรัสได้สร้างโรงเรียนแห่งหนึ่งขึ้นมา โดยผู้ที่ต้องการจะเข้าศึกษาที่นี่จะต้องสละทรัพย์สินของตนเอง และกินนอนอยู่ที่โรงเรียน ทุกคนในโรงเรียน (หรือลัทธิดี ๆ นี่เอง) ต่างใช้ชีวิตด้วยความเชื่อสูงสุดที่ว่า ‘All is number‘ หรือ ทุกสรรพสิ่งนั้นคือตัวเลข (ตรรกยะบวกและศูนย์)
ถึงแม้ภายหลังสมาคมพีทาโกเรียนจะถูกทำลายลง อย่างไรก็ตาม ผู้ก่อตั้งลัทธิชาวกรีกอย่าง พีทาโกรัส ก็ได้สร้างทฤษฎีที่มีประโยชน์มากมายทิ้งไว้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ทฤษฎีพีทาโกรัส ที่เราต่างเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ่อย ๆ
ทฤษฎีพีทาโกรัส เป็นทฤษฎีที่ตั้งต้นมาจากรูปสามเหลี่ยมมุมฉากที่มีด้าน a b และ c ความยาวตามลำดับ โดยเขาได้จำลองว่าในแต่ละด้านของสามเหลี่ยม abc จะเป็นด้านของสี่เหลี่ยมจัตุรัส 3 รูป ...
และนี่คือสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงโลกของคณิตศาสตร์ไปโดยปริยาย
พีทาโกรัสพบว่า สี่เหลี่ยม A และ สี่เหลี่ยม B มีพื้นที่รวมกันเท่ากับ สี่เหลี่ยม C นำไปสู่สูตร a^2 + b^2 = c^2 หรือสามารถอธิบายได้ว่า "ในรูปสามเหลี่ยมมุมฉากใด ๆ กำลังสองความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉาก เท่ากับผลบวกของกำลังสองของความยาวของด้านประกอบมุมฉาก" ซึ่งด้าน a และ b เป็นด้านประกอบมุมฉาก และ ด้าน c เป็นด้านตรงข้ามมุมฉาก
สมการนี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการแก้สูตรทางคณิตศาสตร์ต่าง ๆ หรือแม้จะเป็นศาสตร์ที่ลึกลงไปอีกอย่างตรีโกณมิติ
บทพิสูจน์ทฤษฎีพีทาโกรัส และ ทริคการจำ !
ท้ายที่สุดนี้ ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ชอบหรือไม่ชอบคณิตศาสตร์ก็คงมีมุมมองเกี่ยวกับวิชานี้ที่แตกต่างกันไป แต่อย่างน้อยผมก็หวังว่า ผู้อ่านที่เข้ามาอ่านบทความจะได้รับความสนุกและความเข้าใจในตัวของ ‘พีทาโกรัส’ กลับไปไม่มากก็น้อย
ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกของเราล้วนประกอบขึ้นมาจากเหตุผลทั้งสิ้น ทฤษฎีนี้ก็เช่นกัน ...
ขอเพียงแค่ทุกคนลองเปิดใจดู ลองพยายามทำความเข้าใจ หรือไม่ก็ถามเพื่อนที่นั่งอยู่ข้าง ๆ ตัวคุณก็ได้ แล้วคุณจะสามารถที่จะสนุกกับสิ่งเหล่านั้นได้.
ท้องฟ้ากลางคืน - ผมเอง
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา