11 มี.ค. เวลา 05:08 • ปรัชญา

Eat Pray Love ความมั่งคั่งที่พึงมี

เราทุกคนมีโอกาสเดินชนไหล่มหาเศรษฐี แต่จะมีสักกี่คน ที่มีโอกาสได้ชนไหล่กับคนที่มั่งคั่ง และน้อยคนมากๆที่จะมีโอกาสได้สนทนาธรรมกับคนเหล่านั้น
มาถึงตอนนี้แล้ว หลายคนคงมีคำถามในใจว่า คนมั่งคั่งไม่ใช่ความรวยหรือ คำตอบคือ มีทั้งคนที่มีเงินเยอะ และคนที่มีเงินไม่เยอะ ขึ้นอยู่กับว่าเราให้คำจำกัดความของคำว่า “เยอะ” เท่ากับจำนวนเงินเท่าไหร่
สิ่งที่ผมประกันได้ก็คือ คนที่มีความมั่งคั่งนั้น ไม่มีจน ทั้งฐานะความเป็นอยู่ หรือฐานะของความเป็นมนุษย์ ที่มีจิตใจแห่งความรักและเมตตา
EAT คือกิจกรรมสำหรับร่างกาย ร่างกายต้องการพลังงาน ถ้าไม่มีพลังงานก็ไม่มีเรา เราทุกคนต้องกิน ไม่กินก็อยู่ไม่ได้ ข้อสำคัญคือเรากินเป็นไหม
พลังงานจากการกิน มันช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรงหรืออ่อนแอ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราเอาเข้าปาก เอาขยะเข้าไปเยอะ ร่างกายเราก็เป็นขยะเช่นกัน
You Are WHAT You Eat.
พลังงานที่ได้จากการกินขยะ มันก็เป็นพิษ มีเงินแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้ ถ้าร่างกายไม่ดีแล้ว รวยได้แต่มันไม่มีความสุข เอาเงินให้หมอใช้นั้นไม่ใช่ปัญหา ปัญหามันอยู่ที่ “ปาก” (ตะกละ) ชีวิตมันก็ไม่สมดุล ความมั่งคั่งมันก็ไม่มี
เราไม่ได้มีแต่ร่างกาย เรามีความรู้สึกนึกคิด เราเป็นสิ่งมีชีวิตในโลกนี้เพียงหนึ่งเดียว ที่สามารถเข้าใจตัวตนของเราได้
เราทุกคนอยากรวย เวลาไหว้พระ เราก็ขอพรพระว่า “ อย่าให้เราเจ็บ อย่าให้เราจน” แต่เราไม่เคยอธิษฐานว่า “ ขอให้เรารู้จักตัวเอง”
ผมมีเพื่อนคนรวย ที่เขาบอกว่าเขารู้จักตัวเองมานานแล้ว ตอนนี้ขอสะสมรถหรูราคาแพงแพงดีกว่า วันๆลงแต่รูปรถที่อยากได้ แต่ยังไม่มีเงินซื้อ และลงรูปรถที่ซื้อแล้ว แต่ไม่มีเวลาขับ
บางทีนิยามของคำว่า “รู้จักตนเอง” ของเขากับของผม มันคงหาทางลงเอยกันไม่ได้
ชีวิตไม่ได้มีแต่ EAT บางครั้งเราต้อง PRAY หันกลับมามองด้านใน อย่าปล่อยให้จิตใจมันกลวง ตายด้าน หรือถูกครอบงำด้วยความโลภ ความอยากได้ และวัตถุ เพราะสิ่งเหล่นี้ มันถมไม่เต็ม
คุณเคยเห็นคนรวยที่รู้จักพอหรือไม่ ลองถามตัวเองดูครับว่า เงินมากแค่ไหน ทำให้คุณมีความสุขได้
บางครั้งเราก็รวยจนลืมที่จะ “LOVE”
รักตนเอง รักครอบครัว รักเพื่อนบ้าน รักคนด้อยโอกาส
สิ่งที่เราคิดถึงมีแต่ตัวเลข เพื่อเราจะเอาตัวเลขที่มีอยู่ ไปซื้อความเพลิดเพลินให้กับตัวเอง
ตัวเลขทำให้เราคิดถึงแต่ตัวเอง ตัวเลขทำให้เราเห็นแก่ตัว ตัวเลขทำให้เราอับจนในความเป็นมนุษย์
ผมไม่เคยบอกว่า ตัวเลขไม่มีความสำคัญ แต่ถ้าเราให้ความสำคัญกับมันมากเกินไป มันก็จะเข้ามาขับเคลื่อนชีวิตเรา จนเราสนใจแต่จะ EAT อย่างเดียว
เขาว่าชีวิตคือการลงทุน ประเด็นสำคัญอยู่ที่ จะลงทุนกับ EAT เท่านั้นหรือ
สำหรับผมความมั่งคั่งหมายถึงประสบการณ์ FULL LIFE
EAT แบบ “พอประมาณ”
​PRAY แบบ “ไม่บ้าคลั่งบุญ”
LOVE แบบ “มีปัญญา”
นั่นคือความมั่งคั่ง ในนิยามของผม
แล้วคุณนิยามความมั่งคั่งในตัวคุณอย่างไรครับ
โฆษณา