11 มี.ค. เวลา 05:09 • หนังสือ

สะพานรักสีน้ำเงิน (2 เล่มจบ)

เผิงไหลเค่อ เขียน / พิรุณเดือนสารท แปล
#นิยายแนวจีนปัจจุบัน #นิยายรักเข้มข้น #นิยายแปลแนวแอบรัก
โปรยสำนักพิมพ์แจ่มใส :
ตอนที่ได้ยินเด็กสาวคนนั้นบอกกับคุณตาของเธอว่าปณิธานเมื่อเธอโตขึ้นคือการเป็นนักออกแบบสะพาน จะออกแบบสะพานที่ทนทานและยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เขาก็บอกตนเองในใจว่าวันข้างหน้าเขาจะเป็นคนสร้างสะพาน เธอออกแบบ เขาก่อสร้าง
เด็กหนุ่มที่หัวดื้ออย่าง ‘สวีซู่’ ไม่เคยคิดว่าการได้พบ ‘จ้าวหนานเซียว’ เด็กสาวผู้เพียบพร้อมคนหนึ่งจะทำให้ชีวิตและจิตใจของตัวเองเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม เขาอยากเป็นคนที่ดีขึ้น โดดเด่นขึ้น เพื่อที่จะสามารถปกป้องดูแลเธอได้อย่างคู่ควร
เธอมีปณิธานของเธอ เขาก็มีความฝันของเขา แม้ระหว่างทางกว่าจะไปถึงจุดนั้นเธอจะคิดกับเขาแค่เพียงน้องชาย และยังหมั้นหมายจนถึงขั้นจะแต่งงานกับใคร เขาก็ยังหวังว่าในสักวัน... ตัวเองจะมีโอกาสได้เคียงข้างเธอและทำความฝันนั้นให้เป็นจริง
ผ่านไปสี่ปีหลังเธอยกเลิกการแต่งงานซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาห่างหายไปโครงการก่อสร้างสะพานแห่งหนึ่งได้นำพาให้เขากลับมาเจอเธออีกครั้ง และแน่นอนว่าเขาไม่มีทางปล่อยให้โอกาสนี้หลุดมือ
เธอคือผู้ออกแบบ เขาได้เป็นผู้ก่อสร้าง โตรกผากว้างใหญ่สองฝั่งกำลังจะเชื่อมถึงกันด้วยสะพานใหญ่ เช่นเดียวกับหัวใจของเธอที่เขาจะพันผูกไว้ด้วยความรักที่แท้จริง
หลังอ่าน #นิยายสุขนิยม :
นิยายแนวปัจจุบันเรื่องแรกของเผิงไหลเค่อ หนึ่งในนักเขียนชาวจีนที่เราปลื้มที่สุดท่านหนึ่ง มาในแนวเนื้อหาแน่น ข้อมูลรับรองเข้มข้น เพราะพระเอกเป็นวิศวกรโยธาสร้างสะพาน ส่วนนางเอกเป็นวิศวกรสายออกแบบสะพาน
ภาพสะพานทอดข้ามแม่น้ำ เจาะลึกผ่านช่องเขาขณะเดินทางท่องเที่ยวเคยทำให้เราสงสัยและชื่นชมคนออกแบบ คนสร้าง ความทุ่มเทของทีมงานที่ช่วยย่นระยะเวลาการเดินทาง ทั้งเผยโฉมความงดงามตื่นตะลึงของธรรมชาติที่เร้นกายจากโลกมนุษย์
พออ่านเรื่องนี้ยิ่งทำให้ทึ่งในมันสมองของทีมวิศวกรเหล่านี้ยิ่งขึ้นไปอีก มิใช่เป็นเพียงนิยายรักของคนออกแบบและคนสร้างสะพาน แต่ยังเชิดชูคนทำงานเกี่ยวข้องให้เป็นวีรบุรุษในใจคนอ่านอย่างเราด้วย
‘สะพานรักสีน้ำเงิน’ เล่าเรื่องราวการพบกันของจ้าวหนานเซียว-นางเอกในวัย 15 เด็กเรียนที่เติบโตมาในตระกูลวิศวกร กับสวี่ซู-พระเอกในวัย 14 เด็กสมองดีแต่เกเรเพราะพ่อแม่หย่าร้าง ความหัวขบถส่งให้เขาไม่ฟังใคร แต่กลับตกหลุมรักนางเอกแต่แรกพบจนเปลี่ยนแปลงตัวเองให้คู่ควรกับเธอ
แต่หนานเซียวมีเยี่ยจือโจว-พระรองแสนดี เป็นคนที่เธอชื่นชมอยู่ใกล้ ๆ ความหอยทาก (หัวช้า) ของนางเอกทำให้เธอแยกไม่ออกว่ารักหรือนับถือต่างกันตรงไหนจนรับหมั้นเยี่ยจือโจว สวีซู่จึงกลายเป็นหนุ่มเสเพลเพราะผิดหวัง มีข่าวกับดาวโรงเรียน อกหักทำตัวให้พ่อด่าไปวัน ๆ แล้ววันหนึ่งก็สำนึกได้ว่าต้องทำตัวให้นางเอกหันมามองให้ได้ หมั้นแล้วก็ไม่เป็นไร แต่งงานแล้วก็ไม่เป็นไร มีโอกาสเลิกแหละ!
แล้ววันหนึ่ง เส้นทางของคนออกแบบสะพานกับคนสร้างสะพานก็มาบรรจบกันเมื่อทั้งสองเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ต่างผ่านประสบการณ์มากมายมาระยะหนึ่ง เมื่อหนานเซียวอยู่ในทีมออกแบบสะพานสำคัญเส้นหนึ่งร่วมกับทีมสร้างสะพาน-บริษัทของสวีซู่
จากนั้นการเดินหน้าจีบ ‘พี่เสี่ยวหนาน’ แบบลูกหมาน้อยของสวีซู่ก็ถือกำเนิด!
ความรักในเรื่องนี้เป็นรูปแบบผู้ใหญ่คุยกัน ทุกการตัดสินใจมีเหตุและผล ถึงบางทีการตัดสินใจจะมีความอารมณ์พาไปแต่ก็ทำให้เห็นว่านี่แหละคือมนุษย์จริง ๆ นี่แหละคือการตัดสินใจในมุมความรักของคนวัยทำงานจริง ๆ
สวีซู่เป็นพระเอกแนวออดอ้อนลูกหมาน้อย ตีขลุมก่อนค่อยว่ากัน ทำให้คนอ่านอมยิ้ม เอ็นดูและเอาใจช่วยตลอด ร่างทำงานมีความเป็นผู้ใหญ่ สุขุม พึ่งพาได้ แต่พออยู่กับนางเอกกลายร่างเป็นแมวนอนหวด บางครั้งเป็นหมาป่า แต่สุดท้ายแล้วแค่หมาบ้าน!
ชอบที่สุดคือวิธีการสอนหลานสาวของคุณตาเสิ่น :
คุณตาเสิ่น “คนรุ่นหนึ่งก็มีสิ่งที่คนรุ่นหนึ่งอยากทำ คนรุ่นหนึ่งก็มีสิ่งที่คนรุ่นหนึ่งแสวงหา ยุคสมัยของหนูกับตา แล้วก็ยุคที่พ่อของหนูอยู่ไม่เหมือนกันแล้ว…ตายิ่งหวังว่าถ้าถึงตอนสุดท้ายหนูยังเลือกสะพานเป็นอาชีพไปจนถึงบั้นปลาย ตัวเลือกนี้ต้องมาจากความรักชอบและการยอมรับในอาชีพของหนูเท่านั้น ไม่ใช่เพราะอย่างอื่น”
แม้คุณพ่อเสี่ยวหนานจะจากไปด้วยอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการทำงานสะพาน ทิ้งปมหน่วงลึกในใจมารดา แต่หลายประโยคในบันทึกของบิดาทำให้นางเอกยินดีสานต่อการทำงานด้านนี้ทั้งที่หนักอึ้ง ไม่ได้เหมาะกับสตรีตัวเล็ก ๆ เลย
บันทึกของพ่อนางเอก “…พาหลายพันคนก่อสร้างอย่างยากลำบากเป็นเวลาสามปี ในที่สุดก็ทำงานเสร็จ ในสถานที่ที่ถูกภูเขาหลายลูก หน้าผาหลายแห่งแบ่งแยกจากโลกภายนอกมาตั้งแต่สมัยโบราณ…”
ท่ามกลางความยากลำบาก การร่วมแรงร่วมใจของทุกส่วนกว่าสะพานแห่งหนึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ล้วนฟันฝ่าการทำงานอย่างหนัก การไม่ยอมลดราวาศอก การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การมองอนาคตของเทคโนโลยีสะพาน ยิ่งกว่านั้น คือการทำให้ชุมชนแวดล้อมมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเมื่อสะพานมาถึง
นอกจากความรักระหว่างพระนางที่ค่อยเป็นค่อยไป คนอ่านก็ได้ลุ้นการก่อสร้างสะพานตั้งแต่สำรวจแนวสร้าง เวนคืน ออกแบบ แก้ไขอุปสรรค การแก้ไขปัญหาระหว่างก่อสร้าง กระทั่งเปิดใช้งาน และรถคันแรกข้ามผ่าน
เนื้อหาเชิงวิชาการเข้มข้น อ่านไม่ยาก อ่านแล้วได้รับความรู้แสนเพลินในเรื่องสะพาน ควบคู่ไปกับความแอบรักของคนสองคนในวัยรุ่น จนรู้ใจตัวเองจริง ๆ เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มีเรื่องกวนใจของมือที่สองมือที่สามน้อยมาก ไม่มีใครเป็นคนเลวร้ายเต็มขั้น การคลี่คลายปมในใจแม่เสี่ยวหนานช่วงท้ายทำได้ถึงอารมณ์ เป็นงานเขียนแนวปัจจุบันของเผิงไหลเค่อที่แนะนำอย่างยิ่ง
คะแนนเต็มสิบให้ 8 สำนวนแปลสละสลวย การเลือกใช้คำช่วงอธิบายศัพท์การก่อสร้างสะพานทำได้ดีมาก จุดหักมุมต่าง ๆ มาได้จังหวะพอเหมาะ ถามว่าหักคะแนนตรงไหน ตอบว่าหักความไม่หวือหวา หลายเรื่องคาดเดาได้ และกว่าจะกลับไปอ่านซ้ำรอบสองคงอีกสักระยะ
โฆษณา