11 มี.ค. เวลา 09:30 • หนังสือ

แม่ผัวเผด็จศึก (4 เล่มจบ)

มู่ชู่ เขียน / ห้องสมุด แปล
#นิยายแปลจีนโบราณ #นิยายแนวครอบครัว #นิยายสุขนิยม
โปรยสำนักพิมพ์ห้องสมุด :
เพราะสะใภ้คนนี้
บุตรสาวของนางจึงต้องตาย
เพราะสะใภ้คนนี้
บุตรชายที่เคยดีกลับหลงใหลภรรยา ถึงขั้นขับไล่มารดาแก่ ๆ ไปให้พ้นหูพ้นตา
เพราะสะใภ้คนนี้... แม่สามีผู้พ่ายแพ้อย่างนางจึงต้องจบชีวิตลงในศาลบรรพชน
เพราะตรอมใจตาย!
ชาติที่แล้วนางเป็นเสมือน ‘ตัวประกอบอดทน’ ที่ต้องกรีดร้องไปตามบทบาท
ออกท่าทางใส่จริตจะก้านให้เยอะเข้าไว้ เพื่อช่วยส่งเสริมให้นางเอกดูน่าทะนุถนอมยิ่งกว่าเดิม
ใครจะไปสนเล่าว่านางจะมีจุดจบแบบไหน ในเมื่อเป็นแค่ตัวประกอบ!
ชาตินี้... เมื่อนางมีโอกาสย้อนกลับมาเล่นบทเดิมซ้ำเป็นรอบสอง
ได้กลับมาตอนที่บุตรชายยังเยาว์วัย บุตรสาวยังมีชีวิตและตัวนางยังไม่แก่เฒ่า
ใครจะยอมตายโง่ ๆ ครั้งที่สองเล่า
โจวหวั่นหนิง สะใภ้ใหญ่สุดที่รัก
มาเลย... แม่จะลับมีดรอ!
หลังอ่าน :
นางเอกเรื่องนี้แหวกขนบตรงที่ชาติก่อนเป็นฮูหยินผู้เฒ่า สามีจอมเสเพลตายไปก่อนวัยอันควร ลูกสาวตายไปอย่างมีปม ห่างเหินกับลูกชายเพราะมัวแต่ดูแลครอบครัวสามีซึ่งเป็นตระกูลใหญ่ เป็นไม้เบื่อไม้เมากับสะใภ้ สุดท้ายตายไปในศาลบรรพชนอย่างโดดเดี่ยววังเวง
ทวนซ้ำอีกครั้ง-นางเอกไม่ใช่สาวใหญ่ ไม่ใช่สาวม่าย แต่เปิดเรื่องมาก็เป็นฮูหยินผู้เฒ่ากันเลยทีเดียว!
เกิดมาอีกรอบก็ยังเป็นหญิงสาวที่แต่งงานมีลูกชายลูกสาวแล้ว ชื่อเรื่องฟังห้าวไปหน่อย แต่ความจริงเนื้อหากลับสอนสั่งเรื่องการใช้ชีวิตเมื่อมีครอบครัวได้ดีมาก นางเอก-เสิ่นซินเหยียน ย้อนกลับมาร่างตัวเองในอดีตไม่เน้นฟาดฟันล้างแค้น แต่มาแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดไป กอบกู้ชีวิตครอบครัวกลับมาใหม่ ได้ทบทวนตัวเองว่าชาติที่แล้วละเลยอะไรไปบ้าง ทั้งการเลี้ยงลูกอย่างใกล้ชิด ความเข้าอกเข้าใจสามีที่ใคร ๆ บอกว่าเจ้าสำราญ รวมถึงการดูแลลูกสาวและคนใกล้ตัว
เนื้อหาโดยรวมแฝงคติการใช้ชีวิตในทุกด้าน การเป็นแม่ที่ดี ภรรยาที่ดี ลูกสะใภ้ที่ดี การบริหารจัดการในตระกูลใหญ่ การดูแลแม่สามี ทุกอย่างอยู่ที่การอบรมสั่งสอน หันมาจับเข่าคุยกัน พ่อแม่จะเก่งกาจแค่ไหน รักลูกแค่ไหน แต่สอนไม่เป็น ชีวิตก็วิบัติได้
ในเรื่องจะมีตัวอย่างการสอนลูกของสามครอบครัวอย่างมู่หรงเทา เว่ยเฉิงหลิน อิงจื่อ โจวหวั่นหนิง ปลูกฝังมาอย่างไร ผลลัพธ์ก็ออกมาอย่างนั้น นางเอกในเรื่องพยายามแก้ไขความบัดซบของชีวิตก่อนด้วยความเข้าใจ ปรับปรุง และใส่ใจมากขึ้น
รวมถึงเข้าใจเบื้องลึกความไม่เอาไหนของสามีตัวเอง ซึ่งสิ่งที่เห็นและรับรู้ อาจไม่ใช่สิ่งที่เป็นก็เป็นได้
ชอบการสอนลูกชายลูกสาวที่สวมบทบาทคนละแบบของพระนาง-พ่อแม่ของเว่ยเฉิงหลิน แม่ไม่อยากให้ลูกไปไกลตัว แต่พ่อต้องการให้ลูกชายที่โดนตามใจมาแต่เล็กและทำท่าจะเสียคนได้พิสูจน์ตัวเองด้วยการไปชายแดนซีหลาง ได้รับรู้ว่าแท้จริงตัวเราไม่ได้เก่งกาจอะไรเลย ไม่ได้สมบูรณ์แบบอย่างที่เคยหลงระเริง แท้จริงเราก็เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรค แก้ไขปัญหา เรื่องรักใคร่กลายเป็นเพียงเสี้ยวเล็ก ๆ เมื่อเทียบกับความยากแค้นของชาวบ้านชายขอบ
เนื้อหาหลักสองเล่มหลังเป็นของเว่ยเฉิงหลิน-ลูกชายนางเอกที่ต้องต่อสู้กับหน้าที่ความรับผิดชอบและความพึงใจในตัวโจวหวั่นหนิง-ภรรยาเมื่อชาติก่อน แม้เสิ่นซินเหยียนจะพยายามไม่ให้สองคนนี้พบเจอกัน ไม่อยากให้ซ้ำรอยเดิม แต่เมื่อเหตุการณ์ทำท่าจะวนกลับมา สิ่งที่นางทำคือยอมรับและคิดแผนเตรียมพร้อมเพื่อไม่ให้ตัวเองต้องน่าสังเวชเช่นเดิมอีก
สิ่งที่เปลี่ยนไปในชาตินี้อีกเรื่องคือพระเอกยังมีชีวิตอยู่ และตัวแปรหลัก ๆ ในชีวิตนางเอกคือสามี เหมือนมีหลักชัยให้ยึดเหนี่ยวในชีวิต เพราะชาติที่แล้วนางมีความคิดแบบหญิงม่าย มีอะไรไม่บอกสามี ไม่ปรึกษาสามี ไม่ขอความช่วยเหลือสามี ประหนึ่งฉันอยู่คนเดียวได้ คิดเองเออเอง พอชาตินี้ปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้าหา (เขาก็พร้อมจะรับฟังและปักหลักช่วยอยู่แล้ว) มีอะไรคุยกันปรึกษากัน ชีวิตเปลี่ยนจ้า
เป็นนิยาย 4 เล่มที่อ่านเพลิดเพลิน อ่านง่าย อ่านสบาย อ่านแล้วได้ข้อคิดการใช้ชีวิตรอบด้านอย่างนึกไม่ถึง แฝงมากับบทสนทนา คำอธิบาย แง่คิดของตัวละคร แถมได้ลุ้นด้วยว่าชาตินี้ลูกชายนางเอกจะเลือกใครมาเป็นภรรยา ตัวเลือกสุดท้ายเหมาะสมและคลี่ปมในตอนพิเศษให้ด้วยว่าทำไมถึงเป็นคนนี้
เออ มีจุดบรรจบที่เชื่อมโยงกันได้อย่างราบรื่นลงตัวเชียวละ
มีตอนพิเศษขยายความช่วงแรกของเรื่องว่าหลังฮูหยินผู้เฒ่าจากไป ชีวิตของสองสามีภรรยาเว่ยเฉิงหลินและโจวหวั่นหนิงเป็นอย่างไรต่อไป ถือว่าปิดจบความสงสัยของคนอ่านได้ดีค่ะ
คะแนนเต็มสิบให้ 9 ชอบความอ่านลื่นไหล สำนวนแปลสละสลวย ใช้คำเข้าใจง่ายแต่ไม่ฝืนบริบทนิยายแปลจีนโบราณ ห้องสมุดมักเป็นสำนักพิมพ์ที่หยิบเรื่องบ้าน ๆ ตัวเอกแปลก ๆ มาแปลได้อ่านสนุก เหนือความคาดหมายอยู่เสมอ
คะแนนที่หักไปเพราะตั้งชื่อเรื่องได้เกือบไม่หยิบมาอ่านไปหน่อย 5555
โฆษณา