11 มี.ค. เวลา 16:12 • ความคิดเห็น
เรื่องของการเติบโต ร่างกายนั้น กินอาหารเข้าไปมันก็โต พอโตขึ้น เราก็มีรูปร่างโตเป็นหนุ่มเกิดสาวแข็งแรง จะทำอะไรก็มีเรี่ยวแรงมาก ก็ใช้ร่างกายเรียนรู้จัก หาความรู้ ทำการทำงาน เติบโตหาเงินหาทอง หาคู่ ก็สร้างบ้าน ปลูกบ้าน แรกเข้ามาบ้านใหม่ มันก็ไม่ค่อยมีอะไร อยู่ไปๆ ก็มีข้าวของอย่างนั้นอย่างนี้ เข้ามา กองๆไว้ เอาไว่ใช้เมือ่จำเป็น ไม่จำเป็นก็ไม่ใช้ บางคนยิ่งตระหนี่ ก็ยิ่งไม่ใช้ กองเอาไว้ดู นั่งเฝ้าสมบัติ กายก็แก่ไปเรื่อย เติบโตไปทางเสื่อมถอย ..นั่นส่วนของกาย ..
ในส่วนของจิต มันก็เติบโต ไปทางสร้างเวรกรรม ต้องโลก ทะเยอทะยานไม่หยุดหย่อน งกเงินทอง ไปจนแก่เฒ่า เดินงกๆเงิ่นๆ ร่างกายเคลื่อนไหวช้าลง ไปทางมันจะลงไปนอน หลับไม่ตื่นท่าเดียว สะสมกรรมด้วยอารมณ์มาทั้งชีวิต จิตออกจากกาย ก็ไปสถานที่ ที่มีทุกข์ ไปอาศัยกายหมูเป็ดไก่ ไปกินนอนในกายสัตว์ ใรอให้เค้าฆ่าเอาเนื้อไปกิน ใครเอาเนื้อไปกินสร้างบุญกุศลก็โชคดีหน่อย ใครเอาไปสร้างกรรม ก็ไม่ได้รับส่วนบุญกุศลเลย
พอจิต..ที่สะสมกรรมไว้ กับธาตุทั้งสี่มาก ธาตุสี่ที่เป็นกรรมหนัก ถ่วงจิตไปอบาย จิตไปอบายภูมิ มีสังขารเป็นเป็ดไก่หมูหมา มดปลวก จิตที่เคยเป็นมนุษย์สะสมกรรม ก็ไปเกิดในสังขารกรรม ..เช่นมดปลวก มันมีจำนวนเท่าไหร่ แล้วกว่าจะได้ คิวมาเกิดมีกายเป็นมนุษย์ก็ยาก ..เพราะฉะนั้น การเกิดได้กายเป็นมนุษย์นั้นไม่ใช่ของง่ายเลย
มีพระที่ท่านออกธุดงค์ ท่านเล่าให้ฟัง เมื่อออกธุดงค์ พวกมดปลวก ก็มารอเรียงรายกราบท่านตลอดสองข้างทาง เค้ามาในสถาพนามธรรม ที่เคยเป็นมนุษย์ ..บางที่เค้าก็บอกว่า เค้าถูกสาบมาเป็นปลวกยาวนาน ขอให้ช่วยปลดปล่อยเค้าด้วย
ส่วนอีกเรื่องกนึ่ง คือ เติบโตไปทางคุณธรรม ลดละอารมณ์โลภโกรธหลงให้มันน้อยลงไป สร้างบุญกุศลบารมีตามรอยองค์พระสิทธัตถะพระเวสสันดร ..ทำให้กายนั้นเป็นกายบุญกุศล คือกายที่จะไปอาศัยเป็นเทพยดาอินทร์พรหม ไปอยู่สถานที่ที่มีความสุข พักจิตแล้วลงมาเกิดสร้างบุญกุศลบารมีต่อไปอีก
โฆษณา