ตำนานติ่มซำแบบกวางตุ้ง ที่อยู่คู่ตลาดน้อยมานานกว่า 60 ปี

จำได้ว่าสมัยเด็กๆ คุณพ่อชอบพาไปกินร้านติ่มซำร้านหนึ่งอยู่แถวตลาดน้อย
แต่เมื่อผมโตขึ้นมาก็ไม่ได้แวะกลับไปทานอีกเลย จนเมื่อไม่นานนี้ ผมมีโอกาสไปทำธุระแถวตลาดน้อย
จึงได้แวะเข้าร้านนี้อีกครั้ง ร้านติ่มซำร้านนี้มีชื่อว่า “ภัตตาคารกว้านสิ่วกี่”
3
ภัตตาคารกว้านสิ่วกี่ เป็นภัตตาคารอาหารจีนแบบกวางตุ้งเปิดมาแล้ว 60 กว่าปี เป็นร้านระดับตำนานอยู่คู่ย่านตลาดน้อยมาอย่างยาวนาน ตัวร้านเป็นตึกแถวติดริมถนนเจริญกรุง 23 โดยร้านจะอยู่ทางซ้ายมืออยู่ไม่ไกลกับธนาคารกรุงเทพ สาขาตลาดน้อย
3
ทีเด็ดของร้านกว้านสิ่วกี่อยู่ที่ติ่มซำ ที่มีทั้งของนึ่งและของทอด โดยทางร้านจะมีรถเข็นของนึ่งใส่เข่งเข็นเสิร์ฟให้เลือกถึงโต๊ะ ซึ่งผมก็จัดเต็มเลือกมาทั้ง ขนมจีบกุ้ง ขนมจีบปู ฮะเก๋าไส้กุ้ง ฮะเก๋าไส้ปู สาหร่ายยัดไส้ ตีนเป็ดยัดไส้ หมูสับกุ้งพันข้าวโพดอ่อน ก๋วยเตี๋ยวหลอด ฝั่นโก๋ ฟองเต้าหู้ เกี้ยวกุ้งทอด กุยช่ายทอด น่าเสียดายที่วันที่ผมไปเผือกทอดหมด กับไม่มี ทาร์ตไข่ ที่เป็นไฮไลต์ของทางร้าน ซึ่งมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกับร้านอื่นๆ
3
ผมลองชิมติ่มซำแต่ละเข่งทันที ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง รสชาติยังอร่อยเหมือนเดิม ตัวไส้กุ้งให้มาเน้นๆ เนื้อสด หวาน เนื้อหมูนุ่มติดมัน ผสมกินด้วยกันแล้วอร่อยลงตัว รสชาติเค็ม หวาน มันกลมกล่อมได้โดยไม่ต้องจิ้มกับซอสเปรี้ยวจิ๊กโฉ่วเลย
3
ถัดจากติ่มซำแล้วผมก็สั่งเป็ดย่าง หมูกรอบ หมูแดง ไส้แก้วมาเป็นจานรวม เพราะมาร้านอาหารจีนกวางตุ้งทั้งทีต้องไม่ลืมชิมเป็ดย่าง โดยเป็ดย่างของทางร้านกว้านสิ่วกี่ มีกลิ่นหอมเตะจมูกถือเป็นเอกลักษณ์ของเป็ดย่างกวางตุ้ง ตัวเนื้อนุ่ม แน่น ชิ้นใหญ่เต็มคำ มีรสหวาน เค็มนิดๆ ติดมัน ตัวหมูกรอบหนังกรอบมาก เนื้อมัน เหนียวนิดๆ เคี้ยวเพลิน เนื้อหมูแดงก็เนื้อนุ่มหวาน กินง่าย ส่วนไส้แก้ว ก็นุ่ม ไม่มีกลิ่นคาวเลย
3
ตบท้ายด้วยอีกหนึ่งเมนูที่ทางร้านแนะนำ คือ โกยซีหมี่กวางตุ้ง ที่ทอดเส้นบะหมี่ออกมาได้พอดี กรอบนิดๆ ไม่ไหม้ ใส่เนื้อไก่ หน่อไม้ ถั่วงอก ราดด้วยน้ำราดหน้า เค็มนิดๆ หวานหน่อยๆ รสชาติคล้ายน้ำซุปกระเพาะปลา กลมกล่อม แนะนำว่าไม่ต้องใส่จิ๊กโฉ่วเพิ่มอีกเพราะจะเค็มมากไป
2
การมาตลาดน้อยของผมในครั้งนี้ คิดไม่ผิดที่ตัดสินใจมากินร้านกว้านสิ่วกี่ จากที่ไม่ได้มานาน ซึ่งรสชาติก็ยังคงความอร่อย สมแล้วที่เป็นภัตตาคารอาหารจีนกวางตุ้งระดับตำนานที่อยู่คู่ย่านตลาดน้อยมายาวนานกว่า 60 ปี ซึ่งหากใครผ่านมาแถวตลาดน้อย อย่าลืมลองไปพิสูจน์ความอร่อยกันดูนะครับ
2
โฆษณา