15 มี.ค. เวลา 07:00 • สุขภาพ

5 เมนูอาหารจานเด็ด "โซเดียมสูงปรี๊ด" ไม่อยากเป็นไตวาย เลี่ยงได้เลี่ยง!

เปิด 5 เมนูอาหารจานเด็ด ที่คุณอาจไม่รู้ "โซเดียมสูงปรี๊ด" ไม่อยากเป็นไตวาย เลี่ยงได้เลี่ยง!
ใครที่ชอบอาหารรสจัดมาทางนี้ วันนี้เราจะพามาดูว่าเมนูจานเด็ดเหล่านี้ มีโซเดียมสูงแค่ไหน โดยใน 5 จานต่อไปนี้อาจมีเมนูโปรดของคุณอยู่ก็เป็นได้ จะมีเมนูอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย
1
5 เมนูอาหารจานเด็ด "โซเดียมสูงปรี๊ด" ไม่อยากเป็นไตวาย เลี่ยงได้เลี่ยง!
ต่อไปนี้เป็น 5 เมนูอาหารจานเด็ดที่อาจเป็นอาหารสุดดปรดของใครหลายคน และหลายๆ คนก็อาจจะนึกไม่ถึงว่ามันมี "โซเดียมสูงมาก" โดยทั้ง 5 เมนู มีดังต่อไปนี้
3
1. ยำ/ส้มตำ
ยำ ส้มตำประเภทต่างๆ ถือเป็นเมนูยอดนิยมที่เต็มไปด้วยรสชาติจัดจ้าน เปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม ล้วนมาครบ โดยเฉพาะความเค็มที่ได้มาจากน้ำปลา ซีอิ๊วขาว และผงปรุงรสต่างๆ บอกเลยว่าอาจทำให้ไตของคุณทำงานหนักได้ โดยเฉลี่ยในอาหารเหล่านี้จะมีปริมาณโซเดียมประมาณ 800-1,200 มิลลิกรัมต่อหนึ่งชาม
2. ต้มยำกุ้งน้ำข้น
ต้มยำกุ้งน้ำข้น รสชาติเข้มข้น กลมกล่อม เต็มไปด้วยเครื่องปรุงรสมากมาย รสชาติแซ่บอย่าบอกใคร แต่โซเดียวก็สูงอย่าบอกใครเช่นเดียวกัน โดยปริมาณโซเดียมของต้มยำกุ้งจะอยู่ที่ประมาณ 1,000-1,500 มิลลิกรัมต่อหนึ่งชาม
2
3. ข้าวผัด
ข้าวผัด เมนูตามสั่งจานเดียวที่ทำง่าย รวดเร็ว ทานได้ทุกมื้อ แต่รู้หรือไม่ว่า ข้าวผัดหนึ่งจาน เต็มไปด้วยโซเดียมจากซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส และเครื่องปรุงรสต่างๆ มากมาย โดยปริมาณโซเดียมในข้าวผัดจะอยู่ที่ประมาณ 800-1,200 มิลลิกรัมต่อหนึ่งจาน
3
4. แกงเขียวหวาน
แกงเขียวหวาน แกงกะทิยอดนิยม รสชาติกลมกล่อม หอมมัน แต่แกงเขียวหวานมีโซเดียมแฝงอยู่มาก โดยเฉพาะจากน้ำปลา กะทิสำเร็จรูป และเครื่องปรุงรสต่างๆ ซึ่งจะมีปริมาณโซเดียมประมาณ 600-1,000 มิลลิกรัมต่อหนึ่งชาม
5. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารยอดฮิต ทานง่าย สะดวก รวดเร็ว แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหนึ่งซอง เต็มไปด้วยโซเดียมจากซองเครื่องปรุงแบบจุกๆ โดยจะมีปริมาณโซเดียมประมาณ 1,500-2,000 มิลลิกรัมต่อหนึ่งซอง
แม้ว่าอาหารทั้ง 5 อย่างนี้จะไม่ได้มีโซเดียมสูงที่สุดในบรรดาอาหารทั้งหมด แต่ก็ถือว่ามีปริมาณโซเดียมที่สูงอยู่ดี และหากกินในปริมาณที่มาก ก็สามารถทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมเกินจำเป็น และอาจเกิดผลเสียต่อร่างกายตามมาได้
1
ที่มาภาพปก : freepik/jcomp
โฆษณา