20 มี.ค. เวลา 08:30 • ปรัชญา

การวิจัยในสงครามโลกครั้งที่สองทำให้เกิด slinky

Slinky ไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์เพียงชิ้นเดียวในช่วงสงครามที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยกองทัพอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่กลายมาเป็นของเล่นเด็กแทน Silly Putty ใช้เส้นทางที่คล้ายกันมาก! หลังจากที่ญี่ปุ่นบุกโจมตีเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกไปมากในระหว่างการโจมตีข้ามโรงละครแปซิฟิกแห่งสงครามโลกครั้งที่สอง เวลานั้นอเมริกาถูกคุกคามหากไม่มียาง สหรัฐฯ ก็ไม่สามารถผลิตสิ่งของต่าง ๆ เช่น ยางที่จำเป็นสำหรับทั้งการทำสงครามและสำหรับใช้ในบ้านได้
ด้วยความตื่นตระหนก นักเคมีที่ General Electric จึงเริ่มมองหายางสังเคราะห์ทดแทนทันทีที่สามารถผลิตที่บ้านได้ และนั่นคือตอนที่พวกเขาหันไปหา Silly Putty โดยไม่ได้ตั้งใจ James Wright นักเคมีคือผู้ปรุงส่วนผสมที่แปลกประหลาดนี้ให้สมบูรณ์แบบเป็นครั้งแรก เขาค้นพบว่าวัสดุที่ยืดได้นั้นทนทานต่อการสลายตัวได้อย่างสมบูรณ์ และไม่เพียงแค่นั้นยังเด้งได้สูงกว่ายางมากอีกด้วย! มันไม่มั่นคงพอที่จะใช้แทนยางสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น ยางรถยนต์
ดังนั้นจุดประสงค์ในการทำสงครามจึงลดลง แต่สารที่หนาแปลกประหลาดยังมีระยะหนึ่งไรท์และนักเคมีคนอื่น ๆ ใช้สารแปลก ๆ นี้เป็นกลอุบายในงานปาร์ตี้ จนในช่วงปลายทศวรรษ 1940 นักการตลาดชื่อ Peter Hodgson ได้ซื้อของชิ้นนี้และตัดสินใจว่าควรขาย "Silly Putty" นี้โดยเป็นส่วนหนึ่งของแคตตาล็อก สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็กเขาขายของในภาชนะรูปไข่ในราคาเพียงดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชิ้น
ในปี 1950 ชาวนิวยอร์กเผยแพร่บทความเกี่ยวกับ Silly Putty ก่อนเทศกาลอีสเตอร์ สามวันต่อมา เขาขายของได้มากกว่า 250,000 ชิ้น โดยทั้งหมดอยู่ในภาชนะพลาสติกรูปไข่ และด้วยเหตุนี้ Silly Putty จึงถือกำเนิดขึ้น!
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา