21 มี.ค. เวลา 08:30 • ปรัชญา

แชมเปญมาจากไหน?

พระภิกษุเบเนดิกตินชาวฝรั่งเศสชื่อ Dom Pérignon อุทิศตนเกือบห้าทศวรรษในการบ่มไวน์ให้สมบูรณ์แบบ ในปี 1638 เขาคือผู้สร้างสรรค์แชมเปญด้วยการเติมฟองอากาศลงในส่วนผสม แต่ที่น่าขันก็คือเขาพยายามอย่างยิ่งที่จะกำจัดฟองและไวน์แบบดั้งเดิมให้สมบูรณ์แบบ! เขาอาศัยอยู่ในแคว้นชองปาญของฝรั่งเศส เขาปรุงแต่งไวน์แดง และถูกกล่าวหาว่าเป็นคนแรกที่คิดค้นส่วนผสมดังกล่าวขึ้น
เขาเป็นที่รู้จักกันดีในการทำที่กดแชมเปญ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการลดระยะเวลาด้วยเปลือกองุ่นที่สัมผัสกับน้ำองุ่น จะช่วยเพิ่มความใสและความบริสุทธิ์ของไวน์ ทั้งยังทำให้ไวน์กลายเป็นแชมเปญมีรสชาติที่หลายคนชื่นชอบและยอมรับได้ระดับโลก ในภูมิภาคชองปาญของฝรั่งเศส Pérignon ที่อิจฉาผู้คนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในแคว้นเบอร์กันดีทางใต้มานานหลายศตวรรษ เพราะ เบอร์กันดี มีสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่ามาก
ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถผลิตไวน์ได้อย่างง่ายดายจากองุ่นในไร่องุ่น Champenois ที่ไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ จึงพยายามอย่างมากเพื่อสร้างอุณหภูมิให้แชมเปญที่มักเรียบร้อยแล้วคงสภาพด้วยความเย็น เขาผลิตถังควบคุมอุณหภูมิสำหรับใช้หยุดกระบวนการหมัก และใช้นานหลายศตวรรษ Champenois มักจะบรรจุขวดไวน์ทั้ง ๆ ที่ไวน์ยังทำไม่เสร็จโดยไม่รู้ตัว จากนั้นในฤดูใบไม้ผลิ เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและคาร์บอนไดออกไซด์สะสมอย่างรวดเร็วในขวด
ไวน์ในขวดจะดันจุกก๊อกออกมา ไม่ก็ทำให้ขวดระเบิด Dom Pérignon ทดลองใช้จุกปิดขวดแบบต่าง ๆ จนในที่สุด เขาก็หันมาใช้ไม้ก๊อกแบบดั้งเดิมที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน นอกจากนี้เขายังเลิกใช้แก้วฝรั่งเศสผลิตขวด ด้วยการใช้แก้วอังกฤษที่แข็งแกร่งกว่ามากแทน นั่นทำให้ขวดไม่ระเบิดการหมักซ้ำหลายเดือนต่อมา เมื่ออุณหภูมิอุ่นสูงขึ้นอีกครั้ง ของเหลวในขวดก็กลายเป็นเครื่องดื่มเฉลิมฉลองที่เรารู้จักในปัจจุบัน
ดังนั้นจึงไม่ใช่ไวน์แบบดั้งเดิมอย่างที่ผู้คนในภูมิภาคแชมเปญต้องการ และพวกเขาไม่สามารถแข่งขันกับชาวเบอร์กันดีในลักษณะนั้นได้อย่างแท้จริง แต่พวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์ของตัวเองขึ้นมาซึ่งปัจจุบันโด่งดังไปทั่วโลกในฐานะเครื่องดื่มแห่งการเฉลิมฉลอง
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา